Cách chăm sóc động cơ bền theo thời gian

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách chăm sóc động cơ bền theo thời gian

Khi nhắc đến động cơ xe ô tô thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, với các việc cơ bản thì bạn hoàn toàn có thể chăm sóc động cơ bền theo thời gian.

Thay lọc gió cho động cơ

Lọc gió là bộ phận quan trọng đảm bảo cho hiệu suất hoạt động của động cơ. Để cải thiện hiệu suất, bạn nên thay lọc gió định kỳ, khoảng 10.000km/ lần.

Một số chủ xe còn sử dụng các loại lọc gió “độ” để thay thế cho lọc gió của nhà sản xuất sử dụng trên xe. Song với các loại lọc gió này, các cơ sở bảo hành chính hãng sẽ từ chối bảo hành.

Quảng cáo

Thay dầu động cơ đúng thời điểm

Dầu động cơ là nhiên liệu giúp xe vận hành trơn tru, ổn định. Song qua một thời gian hoạt động, lực ma sát giữa các chi tiết kim loại sẽ tạo ra muội và các bụi kim loại li ti. Đây là nguyên nhân khiến dầu đặc dần, bôi trơn kém và trở thành lực cản, làm cho động cơ hoạt động khó khăn hơn.

thay dầu động cơ
Dầu động cơ là nhiên liệu giúp xe vận hành trơn tru, ổn định

Vì vậy, bạn cần chú ý thay dầu động cơ định kỳ để đảm bảo chất lượng của dầu, giúp xe vận hành ổn định. Thông thường lái xe nên thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Song với điều kiện đường xá nhiều khói bụi như ở Việt Nam, việc thay dầu nên được thực hiện sớm hơn mốc thời gian quy định để đảm bảo hiệu suất máy tốt nhất.

Quảng cáo

Chất lượng dầu cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và khả năng bảo vệ động cơ xe. Do đó bạn nên cẩn thận lựa chọn các thương hiệu dầu nhớt uy tín trên thị trường.

Vệ sinh kim phun và buồng đốt

Trong khoang động cơ, kim phun và buồng đốt cũng là các chi tiết quan trọng mà chủ xe cần lưu ý đến. Kim phun là bộ phận đảm trách việc cung cấp nhiên liệu cho xe, bơm nhiên liệu trực tiếp cho các xi-lanh của động cơ.

Quảng cáo
Vệ sinh kim phun và buồng đốt
Vệ sinh kim phun và buồng đốt

Sau một thời gian dài hoạt động, kim phun và buồng đốt có thể bị bám bẩn từ các bụi, muội và hạt kim loại li ti. Điều này gây tắc nghẽn, giảm hiệu suất làm việc của động cơ.Chủ xe cần làm sạch các chi tiết này để không ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc, vận hành của xe.

Bạn có thể tự vệ sinh các chi tiết này bằng cách sử dụng các loại dung dịch, phụ gia làm sạch đang có bán trên thị trường. Song nếu muốn vệ sinh kỹ hơn và chuyên nghiệp hơn, bạn nên mang xe đến các cơ sở chăm sóc và bảo dưỡng xe. Với mỗi 40.000 km, bạn nên mang xe đi vệ sinh các chi tiết kim phun, buồng đốt một lần.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.