Những nguyên tắc 'vàng' khi sử dụng động cơ tăng áp

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những nguyên tắc 'vàng' khi sử dụng động cơ tăng áp

Hiện nay, động cơ tăng áp được sử dụng ngày càng phổ biến trên ô tô vì những hiệu quả về công suất mà nó mang lại. Nhưng liệu bạn có đang sử dụng động cơ tăng áp đúng cách?

Để máy nổ trong thời gian ngắn trước khi di chuyển

Nhiệt kế các tài xế nhìn thấy trên bảng táp-lô là để đo nhiệt độ của nước làm mát, không phải đo nhiệt độ của dầu động cơ. Dầu động cơ thường nguội trước khi tài xế khởi động, điều này có nghĩa là dầu động cơ đang lưu thông chậm. Trong khi đó, tốc độ quay của động cơ tăng áp lên tới vài chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên cần có một sự bôi trơn hoàn hảo.

Bên cạnh đó, dầu động cơ còn có một loại chất phụ gia đặc biệt giúp bôi trơn. Vì vậy, có một nguyên tắc cơ bản để bảo vệ động cơ tăng áp là cho xe nổ máy tại chỗ ít nhất 1 phút trước khi lăn bánh, như thế sẽ đảm bảo chắc chắn nhiệt độ dầu động cơ đã đủ nóng.

động cơ tăng áp
Để máy nổ trong thời gian ngắn trước khi di chuyển

Không tắt động cơ ngay lập tức

Tại sao bạn không nên dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe? Với các loại động cơ thường thì không thành vấn đề, tuy nhiên với động cơ tăng áp thì tài xế không nên làm điều này. Động cơ xe có giới hạn RPM từ 5.000-7.000 vòng/phút. Mặt khác, động cơ tăng áp có thể nhanh chóng quay lên tới 150.000 vòng/phút.

Quảng cáo

Những chiếc xe có động cơ tăng áp mà không có intercooler (bộ làm mát khí nạp) có thể phải chịu sức nóng lên đến 150 độ C. Có thể bạn chưa biết, quán tính giữ cho động cơ tăng áp quay tròn ngay cả khi đã tắt động cơ.

Theo một số người có kinh nghiệm lái xe chia sẻ, một kỹ thuật mà các tài xế thường làm để tránh làm thiệt hại động cơ trong trường hợp này là chạy không tải. Bạn phải hiểu rằng động cơ tăng áp chạy bằng khí thải. Khí nóng và tốc độ quay cao làm cho động cơ cực kỳ nóng sau khi lái xe.

động cơ tăng áp
Không tắt động cơ ngay lập tức

Nhiệt độ cao khiến dầu động cơ bị cháy và mất tính chất. Trong trường hợp tắt động cơ xe đột ngột, khí thải vẫn bị giữ lại bên trong động cơ, và có thể nhanh chóng phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi lái xe ô tô ở tốc độ cao hoặc lái xe trên quãng đường dài, bạn nên chạy không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt. Hãng xe Ford còn khuyến cáo người sử dụng, hãy nhả bàn đạp ga đến khi vòng tua động cơ về tốc quay không tải thì hãy tắt máy.

Cài số cao nhưng chạy tốc độ thấp

Quảng cáo

Lái xe ở số cao nhưng với tốc độ chậm là một trong những hành động gây hại cho động cơ tăng áp. Quá trình này đặt động cơ ở mức thấp, tạo nhầm lẫn về việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đối với động cơ tăng áp, việc chạy xe ở vòng tua máy thấp không tương đồng với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

động cơ tăng áp
Nhập chú thích ảnh

Như chúng ta đã biết, bộ tăng áp dùng khí thải để đạt tốc độ cao, giúp tăng lượng khí nạp vào động cơ. Nếu bộ tăng áp không đạt được vòng tua máy nhất định dẫn đến việc động cơ chỉ đạt công suất thấp. Đồng nghĩa với việc xe không đạt ngưỡng công suất tối ưu mà động cơ có thể sinh ra.

Đối với động cơ máy dầu, nhiên liệu được nạp vào theo cách đạp chân ga, khi lái xe ở số cao tại vận tốc thấp, người dùng cần đạp ga nhiều hơn để giữ động cơ hoạt động. Điều này khiến động cơ vận hành với lượng nhiên liệu thừa, thiếu lượng không khí cần nạp, cuối cùng gây lãng phí nhiên liệu. Vì vậy, tài xế cần chọn số hợp lý khi di chuyển.

Tăng ga ngay khi chuẩn bị ra khỏi cua

Mặc dù cảm giác tăng ga khi ra khỏi vòng cua mang lại cảm giác phấn khích cho người lái. Tuy nhiên, tài xế nên tìm hiểu về độ trễ của động cơ tăng áp và biết chính xác khi nào động cơ sẽ kích hoạt.

Quảng cáo

Những xe dùng động cơ tăng áp thường có độ trễ bởi công suất tăng lên ngay khi bộ tăng áp làm việc. Điều này là khiến xe bị thừa lái hay thiếu lái gây ra hiện tượng trượt, mất kiểm soát. Đối với xe dùng tăng áp, tài xế không nên đạp ga sát ván khi thoát khỏi khúc cua.

Dùng nhiên liệu chất lượng kém

Động cơ hút khí tự nhiên không yêu cầu quá khắt khe về chất lượng nhiên liệu. Tuy nhiên, các loại nhiên liệu kém chất lượng, lẫn tạp chất có thể làm hư hỏng động cơ dùng tăng áp.

Nhiên liệu nhiễm tạp chất sẽ khiến cho động cơ vận hành không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến bộ tăng áp. Khi chạy xe dùng tăng áp, tài xế nên chắc chắn tìm được những trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.