Giải mã nguyên nhân khiến lốp xe ô tô điện mau hỏng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Giải mã nguyên nhân khiến lốp xe ô tô điện mau hỏng

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang ngày càng tăng cao, nhưng không phải ai cũng biết những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện.

Đối với xe ô tô điện, lốp xe là bộ phận thường có tỷ lệ hao mòn nhanh, dẫn tới dễ rách lốp. So với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, lốp xe ô tô điện cũng có tỷ lệ hao mòn nhanh hơn. 

Tại sao lốp xe ô tô điện hao mòn nhanh hơn?

lốp xe ô tô điện nhanh mòn
Lốp xe ô tô điện thường xuyên phải gánh trọng lượng lớn, điều này khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn và biến dạng hơn so với lốp xe ô tô truyền thống
Quảng cáo

Về cấu tạo, xe ô tô điện sử dụng hệ thống pin để duy trì hoạt động của động cơ. Điều này khiến trọng lượng của xe tăng lên đáng kể. Do đó, khiến lốp xe phải gánh trọng lượng lớn hơn so với ô tô truyền thống khi vận hành. 

Vì phải gánh trọng lượng lớn, khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn và biến dạng hơn. Bên cạnh đó, do trọng lượng của xe lớn khiến lốp xe dễ bị rách khi đi vào những đường xấu nhiều ổ gà, mấp mô, sỏi đá. 

Ngoài những vấn đề trên, lý do khiến lốp xe ô tô điện nhanh mòn còn do đặc tính vận hành của xe ô tô điện. Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe ô tô điện sở hữu khả năng tăng tốc rất nhanh, khi tăng tốc nhanh và kết hợp với trọng lượng xe lớn, sẽ khiến bề mặt lốp xe bị mài mòn và điều này khiến lốp xe nhanh gặp hư hỏng. 

Quảng cáo

Hướng dẫn cách bảo quản lốp xe ô tô điện

Do lốp xe ô tô điện thường hay bị hao mòn, nên người dùng cần lưu ý một số điều sau trong quá trình sử dụng. Đầu tiên, chủ xe nên lựa chọn các loại lốp uy tín, phù hợp với mẫu xe ô tô điện đang sử dụng. Điều này, sẽ giúp chủ xe tránh những rủi ro không đáng có khi di chuyển trên đường. 

Trong trường hợp chưa tìm được loại lốp xe phù hợp, chủ xe nên trao đổi với các đại lý và xưởng sửa chữa ô tô chính hãng để nắm được loại lốp xe nào phù hợp với xe. 

Quảng cáo

Ngoài ra, chủ xe cũng cần giữ áp suất lốp ở mức phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường xuyên căn chỉnh để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Để phục vụ theo dõi áp suất lốp được đều hơn, chủ xe nên trang bị thiết bị đo áp suất lốp. 

Chủ xe cũng nên cân bằng động lốp xe sau khoảng 10.000 km di chuyểm điều này giúp phân bố lực đều về mọi hướng, giảm thiểu tình trạng lốp không mòn đều. 

Bên cạnh đó, chủ xe nên hạn chế cách di chuyển tăng tốc đột ngột hoặc đạp phanh gấp, điều đó sẽ giúp hạn chế hiện tượng mòn nhanh đối với lốp xe ô tô điện

Tin khác