Động cơ ô tô và những hư hỏng thường gặp

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Động cơ ô tô và những hư hỏng thường gặp

Sau thời gian dài vận hành, cũng như nhiều bộ phận khác, động cơ xe ô tô cũng sẽ xảy ra các lỗi hư hỏng cần phát hiện nhanh để kịp thời khắc phục.

Động cơ dễ chết máy

Lỗi này là do bơm xăng không bơm đủ lượng xăng vào chế hòa khí, vị trí bướm gió không được điều chỉnh, mức xăng trong bầu phao bị tăng đột ngột.

Các lỗi này bạn bắt buộc phải mang xe đi kiểm tra. Ngoài ra, hiện tượng động cơ dễ chết máy còn do bầu lọc khí bị tắt, bạn có thể tự thay lọc khí ô tô tại nhà vì đây là bộ phận thay thế khá đơn giản.

Động cơ ô tô không nổ

Với hiện tượng động cơ ô tô không nổ có khá nhiều nguyên nhân gây ra: Không có tia lửa điện. Trong thùng không có xăng. Trong bầu phao của bộ chế hòa không có xăng. Bầu lọc xăng bị tắc. Các ống dẫn xăng bị tắc. Bơm không lên xăng. Trong bầu phao của chế hòa khí có nước.

Quảng cáo
động cơ xe không nổ
Động cơ ô tô không nổ

Hoặc trong hệ thống xăng có không khí. Bướm xăng đóng thường xuyên. Các rơ le bộ chế hòa khí bị tắc. Hỏng tính chất cách điện của hệ thống đánh lửa dùng ắc qui. Khe hở điện cực của bugi không đúng tiêu chuẩn. Tụ điện không làm việc. Bình ắc quy phóng điện...

Khi gặp hiện tượng này, bạn có thể tự sửa chữa những vấn đề đơn giản như thay bugi, vệ sinh thùng xăng...; còn các hỏng hóc khác khó tự khắc phục nếu như không có kinh nghiệm sửa chữa. Bởi vậy, khi ô tô gặp lỗi này, tốt nhất nên đến trung tâm hãng để được kiểm tra khắc phục tốt nhất.

Động cơ xe làm việc không đạt vòng tua cao, thiếu sự ổn định

Với lỗi này, thường là do hệ thống không tải của bộ chế hòa khí làm việc không tốt, hỏng gioăng đệm giữa mặt bích của chế hòa khí và ống nạp. Ngoài ra, có thể do đặt các dây cao thế không đúng thứ tự làm việc của động cơ, bugi bị dính dầu hoặc nước lọt vào trong xi lanh.

Quảng cáo
Động cơ xe không hoạt động tối ưu
Động cơ xe làm việc không đạt vòng tua cao, thiếu sự ổn định

Để khắc phục, bạn cần mang xe đi kiểm tra để có thể tìm ra nguyên nhân gây ra những bệnh trên dẫn đến tình trạng ô tô làm việc không ổn định, vòng quay thấp.

Động cơ xe không hoạt động tối ưu

Khi động cơ ô tô không thể phát hết công suất lỗi thường do: Hệ thống tiết kiệm của bộ chế hòa khí không làm việc. Gioăng đệm giữa phần trên và phần giữa của bộ chế hòa khí bị hỏng. Bướm xăng mở không được hoàn toàn. Điều chỉnh sai cơ cấu điều chỉnh theo số ốc tan của bộ chia điện. Các khe hở nhiệt của xupap để không đúng tiêu chuẩn. Secmăng bị mòn. Ống giảm âm (ống tiêu âm) bị mòn. Supap của động cơ bị cháy...

Với các lỗi này, việc cần làm là mang xe đến địa chỉ uy tín để kiểm tra thay thế kịp thời, tránh hỏng hóc nặng hơn.

Quảng cáo

Động cơ quá nóng

Khi động cơ quá nóng, bạn cần kiểm tra nước làm mát, nếu hết cần thêm nước. Các lỗi khác cũng là nguyên nhân gây động cơ nóng như: Thiết bị đánh lửa bị hỏng. Bánh, răng phối khí lắp không đúng. Đai truyền của quạt gió bị trượt. Van hằng nhiệt không làm việc. Két nước bị tắc. Cánh chớp của két nước mở không hoàn toàn. Đặt sai tay gạt điều chỉnh mức sấy nóng hỗn hợp cháy. Nước trong két nước đóng băng...

Khi động cơ quá nóng cần mang xe đi kiểm tra sửa chữa tại trung tâm bảo hành để tránh thiệt hại.

 

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.