Những điều cần biết khi sử dụng xe bán tải

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần biết khi sử dụng xe bán tải

Do cấu tạo và thiết kế mang tính đặc trưng, xe bán tải đòi hỏi người lái cần trang bị một số kỹ năng nhất định để đảm bảo mỗi chuyến đi luôn an toàn.

Hạn chế lái xe vào thời gian ban đêm

Kinh nghiệm lái xe an toàn là bạn nên hạn chế lái xe bán tải vào ban đêm. Bởi khi lái xe vào ban đêm, người lái sẽ bị hạn chế trong việc quan sát từ xa và các tình huống bất ngờ nếu xảy ra sẽ rất khó để bạn có thể xử lý kịp thời. Do vậy, nếu là người mới lái bán tải, tốt nhất nên hạn chế chạy xe vào ban đêm nếu như không thật sự cần thiết.

xe bán tải
Nên hạn chế lái xe bán tải vào ban đêm

Kiểm tra giới hạn tải trọng của xe

Quảng cáo

Người lái cần kiểm tra xem xe có thể chở tối đa khối lượng là bao nhiêu. Tuyệt đối không được chở quá tải trọng cho phép vì như vậy rất nguy hiểm và vi phạm luật an toàn giao thông. Đối với những đồ vật có khối lượng nặng, người lái cần đặt chúng ở trọng tâm của xe để phân xe giữ cân bằng tốt hơn. Những đồ vật có kích thước lớn nhưng trọng lượng không quá nặng ở vị trí các cạnh thùng xe. Hãy cố gắng để bề mặt của chúng tiếp xúc với sàn của thùng xe ở mức nhiều nhất. Tránh để đồ nặng nghiêng về trục sau của xe bởi nó có thể khiến xe gặp khó khăn khi đánh lái, bên cạnh đó cũng tăng nguy hiểm cho hệ thống treo.

xe bán tải
Người lái cần kiểm tra xem xe có thể chở tối đa khối lượng là bao nhiêu. Tuyệt đối không được chở quá tải trọng cho phép

Không nên chở quá nhiều người hoặc trẻ con

Một kinh nghiệm lái xe bán tải giúp bạn lái xe an toàn là không nên chở quá nhiều người hay trẻ con trong chuyến đi của bạn. Bởi tiếng ồn của nhiều người và sự tinh nghịch của trẻ con sẽ khiến bạn mất tập trung và khi đó rất dễ sảy ra các va chạm không đáng có. Thích hợp nhất là bạn chỉ nên có các hành trình dài với 2 hoặc 3 người để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Quảng cáo

Điều khiển xe ở số thấp

Khi điều khiển xe di chuyển qua các cung đường nghiêng, trơn trượt hoặc dốc đứng, để lái xe an toàn, người lái phải chuyển xe về số thấp. Nhờ vậy, động cơ sẽ dễ dàng phanh kịp thời trước khi đi qua đoạn cua. Không chỉ vậy, điều khiển xe ở số thấp sẽ giúp người lái kiểm soát được tốc độ của xe và xử lý quá trình phanh tốt hơn.

xe bán tải
Khi điều khiển xe di chuyển qua các cung đường nghiêng, trơn trượt hoặc dốc đứng, để lái xe an toàn, người lái phải chuyển xe về số thấp

Sử dụng các công nghệ hỗ trợ

Quảng cáo

Hiện nay, xe bán tải đã được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ an toàn như: hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống chống lăn… tất cả những hệ thống này đều có vai trò gia tăng độ an toàn, hạn chế tai nạn và giúp người lái chủ động kiểm soát tình hình di chuyển của xe. Thậm chí nhiều dòng xe bán tải còn được trang bị các tính năng tân tiến dành riêng cho đường núi như: hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ xuống dốc… qua đó mà người lái có thể tự tin, yên tâm khi điều khiển xe di chuyển qua các con dốc.

Một lưu ý khi lái xe quan trọng nữa đó là đọc kĩ sổ tay hướng dẫn sử dụng xe trước khi bắt đầu hành trình, chúng sẽ giúp người lái hiểu rõ về xe và các công nghệ trên xe hơn.

 

Tin khác