Đề xuất bổ sung nhiều trường hợp ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đề xuất bổ sung nhiều trường hợp ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, trong đó đáng chú ý là đề xuất quy định rõ nhiều trường hợp xe ô tô cải tạo không phải lập hồ sơ thiết kế, nhưng vẫn được cơ sở đăng kiểm nghiệm thu và kiểm định theo quy định.

Theo dự thảo, các trường hợp ô tô cải tạo không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện sẽ được miễn lập hồ sơ thiết kế. Cụ thể, xe thay đổi kích thước bao hoặc khối lượng cơ bản do thay đổi trang thiết bị nội thất (trim-level) hoặc trang trí ngoại thất (body-kit) bằng các thiết bị do nhà sản xuất cung cấp, song phần thay đổi không vượt quá 100 mm so với kích thước tổng thể ban đầu (dài, rộng, cao), sẽ không cần lập hồ sơ thiết kế cải tạo.

Tương tự, xe cũng không phải lập hồ sơ thiết kế khi thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, có công suất tương đương, và việc lắp đặt không cần gia công hoặc thay đổi kết cấu.

Quảng cáo

Cục Đăng kiểm Việt Nam - đơn vị chủ trì soạn thảo cho biết: “Việc bổ sung quy định này nhằm tạo điều kiện cho các trường hợp xe chỉ lắp thêm, trang trí nội ngoại thất đơn giản, không ảnh hưởng đến kết cấu hay an toàn kỹ thuật của phương tiện.”

ô tô cải tạo
Các trường hợp ô tô cải tạo không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện sẽ được miễn lập hồ sơ thiết kế
Quảng cáo

Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ, xe tải tự đổ có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng để phù hợp với các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng sẽ không cần lập hồ sơ thiết kế. Quy định này được cho là sẽ giúp các chủ xe chủ động điều chỉnh kích thước thùng hàng, giới hạn tải trọng nhằm tuân thủ quy định hiện hành.

Đáng chú ý, với các trường hợp cải tạo động cơ, bao gồm cả thay thế động cơ đốt trong (xăng, dầu) bằng động cơ điện, dự thảo yêu cầu công suất lớn nhất của động cơ cải tạo phải nằm trong khoảng 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ gốc do nhà sản xuất công bố. Khi chuyển đổi sang động cơ điện, hệ thống truyền động điện phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn quốc gia.

So với quy định hiện hành, dự thảo lần này đã bổ sung thêm trường hợp chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang động cơ điện, được xem là bước mở đường cho hoạt động cải tạo, chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh hóa, phù hợp với định hướng phát triển giao thông bền vững mà Chính phủ đang thúc đẩy.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.