Đề xuất bổ sung nhiều trường hợp ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đề xuất bổ sung nhiều trường hợp ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, trong đó đáng chú ý là đề xuất quy định rõ nhiều trường hợp xe ô tô cải tạo không phải lập hồ sơ thiết kế, nhưng vẫn được cơ sở đăng kiểm nghiệm thu và kiểm định theo quy định.

Theo dự thảo, các trường hợp ô tô cải tạo không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện sẽ được miễn lập hồ sơ thiết kế. Cụ thể, xe thay đổi kích thước bao hoặc khối lượng cơ bản do thay đổi trang thiết bị nội thất (trim-level) hoặc trang trí ngoại thất (body-kit) bằng các thiết bị do nhà sản xuất cung cấp, song phần thay đổi không vượt quá 100 mm so với kích thước tổng thể ban đầu (dài, rộng, cao), sẽ không cần lập hồ sơ thiết kế cải tạo.

Tương tự, xe cũng không phải lập hồ sơ thiết kế khi thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, có công suất tương đương, và việc lắp đặt không cần gia công hoặc thay đổi kết cấu.

Quảng cáo

Cục Đăng kiểm Việt Nam - đơn vị chủ trì soạn thảo cho biết: “Việc bổ sung quy định này nhằm tạo điều kiện cho các trường hợp xe chỉ lắp thêm, trang trí nội ngoại thất đơn giản, không ảnh hưởng đến kết cấu hay an toàn kỹ thuật của phương tiện.”

ô tô cải tạo
Các trường hợp ô tô cải tạo không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện sẽ được miễn lập hồ sơ thiết kế
Quảng cáo

Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ, xe tải tự đổ có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng để phù hợp với các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng sẽ không cần lập hồ sơ thiết kế. Quy định này được cho là sẽ giúp các chủ xe chủ động điều chỉnh kích thước thùng hàng, giới hạn tải trọng nhằm tuân thủ quy định hiện hành.

Đáng chú ý, với các trường hợp cải tạo động cơ, bao gồm cả thay thế động cơ đốt trong (xăng, dầu) bằng động cơ điện, dự thảo yêu cầu công suất lớn nhất của động cơ cải tạo phải nằm trong khoảng 90% đến 120% so với công suất lớn nhất của động cơ gốc do nhà sản xuất công bố. Khi chuyển đổi sang động cơ điện, hệ thống truyền động điện phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn quốc gia.

So với quy định hiện hành, dự thảo lần này đã bổ sung thêm trường hợp chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang động cơ điện, được xem là bước mở đường cho hoạt động cải tạo, chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh hóa, phù hợp với định hướng phát triển giao thông bền vững mà Chính phủ đang thúc đẩy.

Tin khác