Ngoại thất thay đổi nhẹ
Suzuki XL7 Hybrid 2024 gần như không có sự thay đổi về ngoại thất so với phiên bản thuần xăng được ra mắt cách đây nhiều năm. Cụm lưới tản được thiết kế mới, logo to bản hơn, thanh mạ chrome được sơn đen hoà nhập cùng bộ mâm cũng sơn đen, mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ đậm chất SUV.
Ở đuôi xe, viền cửa hậu mạ chrome được thay đổi vị trí hợp thị giác hơn và bổ sung logo Hybrid ở góc phải, đánh dấu phiên bản sử dụng động cơ kết hợp xăng và điện.
Nội thất rộng ấn tượng, bổ sung nhiều tính năng hữu ích
Thực dụng thường là yếu tố ưu tiên hàng đầu trên những mẫu xe đến từ Nhật Bản, XL7 Hybrid là một mẫu xe đặc trưng cho điều này.
Bước vào khoang nội thất, tôi thực sự ấn tượng với không gian của cả 3 hàng ghế lẫn khoang chứa đồ. Ở bất kỳ vị trí ngồi nào, đều có thể dễ dàng tìm được tư thế thoải mái, khoảng để chân vừa đủ, độ ngả lưng hợp lý mà không gây bất tiện cho các vị trí khác. Kể cả khi ngồi đủ số ghế, không gian chứa đồ phía đuôi xe vẫn đủ đáp ứng yêu cầu cơ bản.
Suzuki XL7 Hybrid được bổ sung ga tự động (Cruise Control), kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây, đèn chiếu sáng tự động bật/tắt và gập gương tự động. Đây đều là những tính năng được sử dụng rất thường xuyên và không lạ ở những mẫu xe khác, do đó việc Suzuki bổ sung những tính năng này trên XL7 hứa hẹn sẽ đem đến khả năng cạnh tranh tốt hơn trong phân khúc.
Trải nghiệm cầm lái XL7 Hybrid: Có thể hài lòng
Nâng cấp nổi bật nhất trong lần ra mắt này nằm ở hệ động lực của xe. XL7 Hybrid 2024 được Suzuki trang bị khối động cơ hybrid kết hợp giữa động cơ xăng 1.5L và 1 motor điện có vai trò hỗ trợ. Hệ thống hybrid với tên gọi SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) bao gồm pin Lithium-ion, ắc quy và ISG (Integrated Starter Generator – Máy phát điện tích hợp khởi động).
Hệ thống này không gia tăng sức mạnh động cơ, thay vào đó nhằm tối ưu sử dụng nhiên liệu và hỗ trợ cho quá trình tăng tốc của xe. Trong quá trình trải nghiệm thực tế, xe cho khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên khá tốt, tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian và sự tính toán trong những tình huống vượt xe.
Ngoài ra, khi dừng đèn đỏ, SVHS điều khiển động cơ ngắt tạm thời trong khi tôi vẫn cảm thấy thoải mái khi điều hoà và các thiết bị giải trí vẫn hoạt động bình thường nhờ khối pin Lithium-ion, quá trình ISG khởi động lại động cơ để tiếp tục di chuyển khá êm ái và không gây khó chịu. Tuy nhiên khi sử dụng trong phố với điều kiện tắc đường, hệ thống Idling Stop ngắt máy liên tục, khiến tôi phải huỷ kích hoạt hệ thống để có thể tập trung lái xe.
Tiêu thụ nhiên liệu của xe được cải thiện đáng kể khi sử dụng trong môi trường đô thị, với đặc thù dừng xe nhiều, tốc độ thấp và thường xuyên tăng tốc trở lại. Trong khoảng 30km đầu hành trình, xe báo tiêu thụ nhiên liệu ở mức dưới 6l/100km. Ngược lại, khi ra đường trường và cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng dần lên theo tốc độ trung bình. Nguyên nhân là bởi khối động cơ 1.5L có công suất chỉ 103 mã lực sẽ phải hoạt động độc lập khi đã đạt tốc độ ổn định. Theo thử nghiệm của tôi, ở tốc độ 120km/h, vòng tua máy đạt khoảng 3.000 vòng/phút, tiêu thụ nhiên liệu khoảng 8l/100km.
Khả năng cách âm gầm và môi trường của Suzuki XL7 Hybrid ở mức trung bình, tương tự các đối thủ cùng phân khúc. Cách âm từ khoang động cơ khá kém, trong quá trình tăng tốc, gần như tôi đều có thể nghe rõ tiếng động cơ làm việc từ mọi vị trí trên xe.
Hệ thống treo trên XL7 Hybrid với tôi là một điểm cộng. Xe cho khả năng dập tắt dao động nhanh, ít hiện tượng lắc ngang và đủ cứng để di chuyển thoải mái khi chở 7 người. Trên mọi điều kiện địa hình, hệ thống treo của XL7 Hybrid 2024 đều thể hiện khả năng nhỉnh hơn các mẫu xe đối thủ, mang lại sự an tâm cho người lái và sự thoải mái cho những người ngồi trên xe.
Đánh giá tổng quan
Với mức giá gần 600 triệu đồng, không đổi so với XL7 phiên bản cũ, nhưng được nâng cấp nhiều tính năng thiết thực cùng hệ động lực mới. Suzuki XL7 Hybrid đang được kỳ vọng sẽ nhận lại nhiều sự quan tâm từ khách hàng và khiến phân khúc xe gầm cao 7 chỗ giá rẻ trở nên sôi động hơn.