Suzuki XL7 - bạo vì tiền

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Suzuki XL7 - bạo vì tiền

Giá của Suzuki XL7 là đủ tốt đến mức người ta sẽ bạo tay mua nó. Đây là lý do duy nhất có thể lý giải vì sao XL7 vượt mặt Toyota Innova nhưng vẫn ở phía sau Mitsubishi Xpander vài lần doanh số.

Chiếc xe khởi nghiệp

Sau gần 2 vạn cây số vận hành, tôi đánh giá Suzuki XL7 là chiếc xe thực sự phù hợp để chạy Grab hoặc với những ai mua xe lần đầu phục vụ cho gia đình. Với giá bán 589 triệu đồng, XL7 thậm chí còn rẻ hơn mẫu sedan Kia K3 Premium nhưng lại lợi thế về không gian chuyên chở; góc nhìn cao rộng và đặc biệt là chi phí vận hành.

Xe Suzuki XL7
Suzuki XL7 phù hợp với những ai mua xe lần đầu phục vụ cho gia đình

Động cơ 1.5 lít tỏ ra phù hợp trong thành phố với xác xe nhẹ; mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng ghi nhận. Trong khi đó, thiết kế 3 hàng ghế dường như đo ni đóng giày theo size Đông Á để trong nhiều trường hợp, 7 người vẫn nằm trong khả năng đáp ứng.

Quảng cáo

Chính vì khéo đạp ít hao, khéo co ngồi đủ như vậy mà thị trường thấy rằng to xác như Innova cũng chỉ chở đến thế; động cơ 2.0 nếu chạy thiếu tải thì quá dư thừa trong bối cảnh giá xăng mặn mòi như nước mắm nhĩ Phú Quốc và hơn cả chi phí bỏ ra cho một chiếc xe nhập khẩu Bali chỉ non nửa hàng lắp ráp ở Vĩnh Phúc. Với những người mà chiếc xe là cần câu cơm hay lần đầu cố gắng để có những chuyến vui chơi đầy đủ gia đình thì lợi thế của Innova năm xưa nay lại trở thành yếu tố giúp họ chuyển đổi sang một sự lựa chọn mới.

Câu chuyện "được cũng như mất"

Giá của Suzuki XL7 là đủ tốt đến mức thị trường bạo tay mua nó. Đáng tiếc đây là lý do duy nhất có thể lý giải vì sao XL7 vượt mặt Toyota Innova nhưng vẫn ở phía sau Mitsubishi Xpander vài lần doanh số bởi vấn đề ưu sao nhược vậy trên chiếc hatchback cross này.

Động cơ Suzuki XL7
Suzuki XL7 có nhiều điểm hạn chế trong vận hành
Quảng cáo

Thứ nhất, XL7 có bộ điều khiển hộp số (TCU - Transmission Control Unit) dở nhất trong những mẫu xe tôi từng sử dụng. Chỉ với 4 cấp ít ỏi nhưng TCU tỏ ra cực kỳ bị động; chưa hết, thiết kế cần số dạng đường thẳng khiến cho việc muốn về số thấp để lấy đà thì phải đạp thắng, đồng nghĩa chiếc xe đã thất tốc lại thất tốc thêm một lần nữa. Điều này làm cho XL7 thực sự gặp nguy hiểm trong những tình huống leo dốc hoặc vượt xe lớn. Động cơ lúc này gầm lên như con thú dù đã tới hạn nhưng vẫn phải chịu thêm nhưng cú đánh thúc giục đầy đau đớn. Nói đơn giản, để XL7 vượt xe công 40” thì cần phải có sự chuẩn bị mặt đường tương tự như lúc máy bay cất cánh: thoáng đãng, đủ dài rồi tăng tối đa công suất động cơ.

Thứ hai, XL7 có hệ phuộc quá cứng. Nói vui như người bạn tôi, nếu đang bầu tháng cuối thì không nên ngồi xe này kẻo đẻ rớt mà không biết. Đã có nhiều tình huống tôi xếp tải tương đương 7 người lớn dàn đều thân xe nhưng đi qua gờ giảm tốc hoặc cung đường xấu, chiếc xe vẫn nảy tưng tưng một cách đầy cảm xúc. Với thiết kế như vậy, cùng chất lượng nhựa bình dân thì chắc chắn tới năm thứ 3 trên xe sẽ có những tiếng lạch cạch đầy khó chịu. Rồi khi những rung động không được triệt để đầy đủ, khó có thể tìm kiếm sự êm ái cho suốt hành trình dài.

Nội thất Suzuki XL7
Hàng ghế thứ ba không thực sự rộng rãi

Thứ ba, hàng ghế thứ ba không dành cho hành khách thứ ba. Nhịu hết cả lưỡi nhưng đúng thật khó tưởng tượng việc phải ngồi ở tư thế gập bụng đúng góc 90 độ dù đi ngắn hay dài, dù bụng no hay đói thì tất cả đều là cảm giác tiếng gọi tự nhiên sẽ đến rất mau với trạng thái đè nén như thế. Trong lựa chọn của năm 2021, tôi đã bỏ qua phân khúc CUV và cũng chưa bao giờ đánh giá tốt những mẫu xe 5+2 giả cầy là vì những lẽ như vậy. Tuy nhiên nếu là một chiếc xe chạy dịch vụ, cùng với thói quen dễ chấp nhận của khách hàng Việt thì việc ngả hàng ghế ba, chịu khó chịu khổ tí thôi vẫn sẽ là lợi thế của XL7 với các mẫu sedan thuần tuý.

Quảng cáo
Suzuki XL7
Trang bị an toàn trên Suzuki XL7 không nhiều

Thứ tư, an toàn. Hướng tới mục đích chuyên chở nhiều người nhưng cái gì dành cho an toàn, Suzuki cũng chỉ cấp có một cặp. Hai cảm biến sau không bên không trước; hai túi khí trước, không cạnh không sau. Nghĩa là những trang bị ấy còn thua cả ngôi vương hạng A - Vinfast Fadil với mức giá non nửa. Ngày trước tôi cũng bỏ cọc Sedona Deluxe với lý do tương tự vì không thể tưởng tượng nếu có va chạm xảy ra thì gia đình ở phía sau sẽ được bảo vệ thế nào.

Rõ ràng, đồng tiền vẫn chi phối quyết định cuối cùng của người tiêu dùng. Người ta có thể bạo chi và cũng sẵn sàng bạo mua vì nhiều mục đích. Với XL7 đó là khả năng tiết kiệm chi phí đầu tư lẫn vận hành; đánh đổi lại là sức kéo yếu và nội thất lạc hậu nghèo nàn. Mẫu xe này phù hợp với định nghĩa của một chiếc Hatchback Cross LWB hơn là MPV và càng không thể là SUV thế nên nếu mua để chạy Grab thì tốt, còn phục vụ gia đình thì cần phải cân nhắc hơn rất nhiều.

Tin khác

  • Chi tiết Kia Stonic 2026 nâng cấp vừa ra mắt 2:04

    Chi tiết Kia Stonic 2026 nâng cấp vừa ra mắt

    Kia đã vừa mẫu SUV cỡ nhỏ Stonic 2026 mới, phiên bản nâng cấp được làm mới cả về ngoại hình, gợi nhớ đến các mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu Hàn Quốc.

  • Audi TT tái sinh thành xe thể thao điện 6:12

    Audi TT tái sinh thành xe thể thao điện

    Audi vừa tiết lộ mẫu xe thể thao hai chỗ ngồi ấn tượng lấy cảm hứng từ TT, mẫu xe này sẽ giới thiệu trước ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cho tất cả các mẫu xe sắp ra mắt của hãng và sẽ được bán ra mà không có nhiều thay đổi vào năm 2027.

  • Peugeot 308 2026: Diện mạo mới, đa dạng tùy chọn động cơ 4:49

    Peugeot 308 2026: Diện mạo mới, đa dạng tùy chọn động cơ

    Peugeot vừa chính thức giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) Peugeot 308 2026 với diện mạo mới mẻ, nội thất hiện đại và loạt tùy chọn động cơ đa dạng từ xăng, dầu, hybrid cho đến thuần điện.

  • Volkswagen T-Roc 2026: Mạnh mẽ và thể thao hơn 3:38

    Volkswagen T-Roc 2026: Mạnh mẽ và thể thao hơn

    Kiểu dáng táo bạo, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến mới và cabin sang trọng hơn giúp T-Roc có được tất cả những gì cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Corolla Cross và Hyundai Kona.

  • Volvo XC70 2026 ra mắt: Thực dụng và mạnh mẽ 4:46

    Volvo XC70 2026 ra mắt: Thực dụng và mạnh mẽ

    Volvo đã chính thức ra mắt XC70 2026 hoàn toàn mới, tái sinh dòng xe crossover wagon biểu tượng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính thực dụng và sự mạnh mẽ lấy cảm hứng từ SUV. XC70 mới hiện được xếp hạng cao hơn V60 Cross Country trong danh mục sản phẩm toàn cầu của Volvo, hướng đến những khách hàng đang tìm kiếm sự linh hoạt của một chiếc wagon với khả năng off-road vượt trội.

  • Lamborghini Fenomeno 2026 phiên bản giới hạn chỉ 29 chiếc 3:02

    Lamborghini Fenomeno 2026 phiên bản giới hạn chỉ 29 chiếc

    Automobili Lamborghini trình làng Fenomeno, phiên bản giới hạn chỉ 29 chiếc, tôn vinh di sản của thương hiệu về những mẫu xe độc quyền; mức hiệu suất và cải tiến kỹ thuật mới; cùng thiết kế mang tính biểu tượng và thiết yếu từ Lamborghini Centro Stile, nơi đã giới thiệu chiếc xe đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bởi bộ phận thiết kế Sant'Agata Bolognese mới thành lập cách đây 20 năm.

  • Infiniti QX65 Monograph Concept tái hiện QX60 như một chiếc Fastback thời đại mới 2:05

    Infiniti QX65 Monograph Concept tái hiện QX60 như một chiếc Fastback thời đại mới

    Với mẫu xe concept "sportback SUV" QX65 Monograph mới, Infiniti - thương hiệu xe sang của Nissan, đã hồi sinh thiết kế đặc trưng nhất của mình nhằm đảo ngược tình trạng doanh số bán hàng đang giảm sút.

  • Chi tiết BMW M850i Edition M Heritage 2026 2:25

    Chi tiết BMW M850i Edition M Heritage 2026

    Thế hệ G15 của BMW 8-Series đang dần đi đến hồi kết sau khi đã lăn bánh trên đường từ năm 2018. Nhưng trước khi dừng sản xuất, hãng xe đến từ Đức đã cho ra mắt một phiên bản giới hạn, một trong những chiếc xe đặc biệt nhất từ trước đến nay, không kể đến chiếc M8 hoàn chỉnh.

  • Brabus XLP 800 6×6 Adventure 2026: "Quái vật" 800 mã lực 5:40

    Brabus XLP 800 6×6 Adventure 2026: "Quái vật" 800 mã lực

    Brabus đã biến chiếc W465 G63 mới nhất thành xe bán tải 6x6 trục với công suất 800 mã lực, được thiết kế để vượt địa hình nhanh hơn.

  • Soi kỹ để thấy điểm "Mustang" nhất trên Ford Mustang Mach E 17:12

    Soi kỹ để thấy điểm "Mustang" nhất trên Ford Mustang Mach E

    Dù được giữ nguyên tên gọi huyền thoại Mustang, Ford Mustang Mach E lại là một chiếc xe thuần điện, đồng thời mang trong mình rất nhiều sự thay đổi, khác biệt so với những chiếc Mustang khác.