Chiều rộng ô tô là gì và nó ảnh hưởng đến những yếu tố nào của xe?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chiều rộng ô tô là gì và nó ảnh hưởng đến những yếu tố nào của xe?

Chiều rộng xe ôtô đóng vai trò rất đặc biệt trong thiết kế xe. Vậy chiều rộng ô tô là gì?

Chiều rộng ô tô là gì?

Chiều rộng ô tô là một trong ba yếu tố tạo nên kích thước tổng thể của ô tô. Nó được tính bằng khoảng cách từ điểm ngoài cùng bên trái đến điểm ngoài cùng bên phải hoặc ngược lại của ô tô. Chiều rộng càng lớn thì không gian nội thất xe sẽ càng rộng rãi, số người ngồi được trên một hàng ghế càng nhiều.

Tuy nhiên, chiều rộng lớn thường tạo cho xe khoảng quay đầu lớn hay còn gọi là bán kính quay vòng tối thiểu lớn. Chiếc xe trở nên khó di chuyển hơn. Ngoài ra, xe cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ số cản không khí lớn, xe cũng hao xăng hơn.

chiều rộng của xe ô tô
Chiều rộng xe bao gồm cả gương chiếu hậu bên ngoài

Làm thế nào để đo chiều rộng của một ô tô?

Quảng cáo

Nói đến chiều rộng xe, chúng ta cần phân biệt nhiều thông số mô tả khác nhau như: chiều dài cơ sở, chiều rộng xe và chiều rộng xe bao gồm cả gương chiếu hậu bên ngoài. Tùy thuộc vào yếu tố nào mà sẽ có những cách đo chiều rộng xe ô tô khác nhau.

Chiều dài cơ sở là khoảng cách giữa các tâm của bánh trước hoặc bánh sau. Thông thường, các nhà sản xuất đưa ra hai thông số thiết kế với chiều dài cơ sở phía trước nhỏ hơn phía sau. Điều này có nghĩa là hai bánh trước có xu hướng lùi vào trong nhiều hơn bánh sau.

Sở dĩ có thiết kế này là do hai bánh trước có nhiệm vụ dẫn hướng và sẽ tạo ra một vòng quay tối thiểu nhỏ hơn khi đặt càng vào trong. Ngoài ra, lực phanh sẽ được phân bổ tốt hơn với thiết kế trên.

chiều rộng của xe ô tô
Xe càng hẹp, càng linh hoạt và lanh lợi, trong khi xe có chiều rộng ôtô lớn sẽ phải xoay trở khó khăn hơn

Tuy nhiên, chiều rộng xe chính vẫn là khoảng cách của hai điểm ngoài cùng ở hai bên thân xe. Tùy theo định hướng quảng bá sản phẩm mà các hãng xe có xu hướng công bố chiều rộng của xe. Theo thông lệ quốc tế, các hãng xe sẽ công bố đầy đủ chiều rộng xe tiêu chuẩn và chiều rộng xe bao gồm cả gương chiếu hậu.

Quảng cáo

Tại Việt Nam, vì một số lý do, các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ thường được hãng xe công bố thêm cả gương chiếu hậu, tạo cho người mua xe cảm giác xe rộng rãi, ngang ngửa với các dòng xe khác. phân khúc xe lớn hơn. Trong khi SUV, MPV là thông số chiều rộng xe tiêu chuẩn, tạo cho người dùng cảm giác xe trông gọn gàng hơn, không quá cồng kềnh.

Chiều rộng ô tô ảnh hưởng đến những yếu tố nào?

Độ cân bằng của xe

Theo lý thuyết, một chiếc xe có thiết kế hình vuông tức là chiều dài và chiều rộng ôtô bằng nhau sẽ có độ cân bằng tốt nhất. Tuy nhiên thiết kế này lại khiến xe mất yếu tố khí động học - một trong những chỉ số rất quan trọng trong việc thiết kế xe ôtô.

Vì điều này mà hầu hết các nhà thiết kế ôtô đều cố gắng cân đối chiều dài tổng thể và chiều rộng xe ôtô theo tỉ lệ vàng trong thiết kế.

Quảng cáo

Bán kính quay vòng tối thiểu

Xe càng hẹp, càng linh hoạt và lanh lợi, trong khi xe có chiều rộng ôtô lớn sẽ phải xoay trở khó khăn hơn. Chưa kể việc phải đưa xe vào các bãi đỗ tiêu chuẩn cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Không gian nội thất

Xe ôtô có chiều rộng lớn sẽ có nhiều không gian hơn cho các hàng ghế. Người trong xe có thể ngồi được nhiều người hơn trên cùng một hàng.

Tin khác