Lưu ý giúp ô tô điện di chuyển an toàn khi trời mưa

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lưu ý giúp ô tô điện di chuyển an toàn khi trời mưa

Thiết kế của ô tô điện đảm bảo khả năng vận hành tốt ngay cả ở điều kiện thời tiết mưa bão, song người dùng vẫn nên lưu ý một số vấn đề để gia tăng tính an toàn trong quá trình vận hành xe.

Điều khiển xe ở tốc độ vừa phải

Thời tiết mưa bão sẽ gây nên những bất lợi nhất định về giao thông cũng như tầm quan sát của người điều khiển các phương tiện. Lúc này, chúng ta cần điều khiển xe ở tốc độ vừa phải để có thể quan sát và chủ động ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.

Cùng với đó, chủ xe cũng nên kết hợp hệ thống camera, chức năng giám sát xung quanh xe để gia tăng tính an toàn khi vận hành. Đặc biệt, không nên vượt xe khi trời đang mưa lớn, bởi tầm nhìn của người lái lúc này sẽ bị hạn chế hơn hẳn so với điều kiện bình thường.

ô tô điện
Thời tiết mưa bão sẽ gây nên những bất lợi nhất định về giao thông cũng như tầm quan sát của người điều khiển các phương tiện

Hạn chế để xe ngập nước sâu quá lâu

Khi sản xuất ôtô điện, các kỹ sư đều phải nghiên cứu, tính toán rất kỹ lưỡng để xe có thể di chuyển tốt trong điều kiện mưa bão. Thậm chí, kết cấu động cơ của ôtô điện còn được đánh giá cho khả năng lội nước tốt hơn động cơ đốt trong.

Song trên thực tế, không có loại xe nào hoàn toàn “miễn nhiễm” với nước. Điều này có nghĩa, xe điện nếu lội nước trong thời gian lâu hơn điều kiện cho phép cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng rất cao. Do đó, chúng ta nên vận hành phương tiện theo đúng khuyến cáo từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ của phương tiện.

Tận dụng các tiện ích thông minh của xe

Quảng cáo

Trước hết, người điều khiển phương tiện nên tận dụng triệt để các công nghệ trên xe như trợ lý ảo, các ứng dụng cảnh báo để kiểm tra thời tiết, lên lịch trình di chuyển và lựa chọn cung đường ít ngập nước nhất.

ô tô điện
Khi di chuyển ở điều kiện trời mưa sẽ dễ xảy ra những tình huống bất ngờ, cần phải ứng phó lập tức mà chỉ người điều khiển phương tiện mới xử lý kịp

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lái xe, khi di chuyển ở điều kiện trời mưa sẽ dễ xảy ra những tình huống bất ngờ, cần phải ứng phó lập tức mà chỉ người điều khiển phương tiện mới xử lý kịp. Do đó, người lái không nên sử dụng tính năng kiểm soát hành trình.

Sử dụng chức năng sấy kính

Khi kính xuất hiện các điểm mờ bên trong, bạn nên sử dụng chức năng sấy kính hoặc bật quạt gió ở chế độ lấy gió ngoài để không gây ảnh hưởng đến quá trình quan sát lái.

Bảo dưỡng ôtô điện ngay sau khi lội nước

Ngay cả khi ôtô điện vẫn vận hành trơn tru sau quãng thời gian ngập nước lâu hơn điều kiện cho phép, chủ xe vẫn nên đưa phương tiện tới xưởng dịch vụ chính hãng để kiểm tra, tránh trường hợp gặp phải hư hỏng nhưng không phát hiện và xử lý kịp thời.

Trường hợp ôtô điện bị chết máy khi đang di chuyển giữa vùng ngập nước sâu, lúc này chủ xe không nên cố gắng khởi động máy mà cần gọi ngay đội cứu hộ để đưa phương tiện ra khỏi vùng nước ngập càng sớm càng tốt.

Tin khác