Chạy bao nhiêu km thì phải thay dầu hộp số cho ô tô?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chạy bao nhiêu km thì phải thay dầu hộp số cho ô tô?

Việc thay dầu hộp số tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không để ý và thay đúng thời điểm sẽ khiến động cơ ô tô hư hỏng nhanh chóng không ngờ.

Theo các chuyên gia, hộp số tự động trang bị cho ô tô gồm 2 loại: Hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động không có que thăm dầu (hộp số kín).

Các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay dầu hộp số tự động cho ô tô sau mỗi 50.000km đối với xe có hộp số hở. Còn hộp số kín, những người có kinh nghiệm sử dụng khuyên nên thay sau khoảng 120.000 - 150.000km.

Quảng cáo

Các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên gọi là ATF (Automatic Transmission Fluid) đóng vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn các bánh răng, ổ đỡ…

thay dầu xe
Các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay dầu hộp số tự động cho ô tô sau mỗi 50.000km đối với xe có hộp số hở
Quảng cáo

Do đó, dầu hộp số có một số yêu cầu rất khắt khe như có tính chất chống tạo bọt, giữ được độ lỏng ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi… Vì vậy, khi thay phải lựa chọn loại dầu thích hợp.

Ngoài ra, mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Do vậy, trước hết hãy tìm hiểu thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.

Về kỹ thuật, việc xả dầu hộp số tự động phức tạp hơn so với dầu máy nên cần phải xả sạch dầu ở đáy các-te và trong biến mô.

Trước khi xả dầu, cần làm nóng động cơ, sau đó tháo bu-lông xả dầu hộp số tự động dưới đáy các-te để dầu thoát ra hết, rồi tiếp tục xả dầu trong biến mô. Trong thời gian xả dầu, cần phải cho xe nổ máy và vào số để lượng dầu trong biến mô được đẩy hết ra ngoài.

Tin khác

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.