Bao lâu nên thay nhớt cho xe ô tô?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bao lâu nên thay nhớt cho xe ô tô?

Một trong những vấn đề bảo dưỡng ô tô mà người dùng cần lưu ý đó chính là thay nhớt. Vậy xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay nhớt?

Với động cơ nhỏ, lượng nhớt cần thiết cũng ít hơn. Một động cơ 4 xi-lanh thường yêu cầu khoảng 5 lít nhớt trong khi động cơ 6 xi-lanh sử dụng khoảng 6 lít.

Nếu động cơ 4 xi-lanh nhỏ với dung tích từ 1,6 đến 1,8 lít thì lượng nhớt cần sử dụng là từ 3,5 đến 3,7 lít hoặc xấp xỉ 3,6 lít. Nếu xe có động cơ 4 xi-lanh lớn hơn 2 lít thì lượng nhớt cần sử dụng khoảng 5 lít.

thay nhớt xe ô tô
Thông thường, một chiếc xe nên thay nhớt sau khoảng 3 - 6 tháng, sau khi đã đi được 3.000 - 5.000 km đầu tiên

Bạn có thể vặn nắp và kiểm tra que thăm nhớt để xác định lượng nhớt cần thêm vào. Thông thường, khoảng cách giữa đáy que và đỉnh bằng 1 lít nhớt, vì vậy, bạn có thể ước lượng dựa trên đó. Sau khi thêm nhớt, hãy chờ một chút và kiểm tra lại que thăm nhớt để đảm bảo lượng nhớt đã đủ.

Định mức thay nhớt xe ô tô

Quảng cáo

Để xác định thời điểm thay dầu ô tô, chủ xe cần dựa trên những yếu tố như: tuổi đời của xe ô tô, xe mới hay cũ, môi trường hoạt động bao gồm khí hậu và đường xá, thói quen điều khiển xe…Vì thế, định mức thay nhớt xe ô tô sẽ phụ thuộc vào thời gian, mức độ sử dụng và số km đã đi.

Thông thường, một chiếc xe nên thay nhớt sau khoảng 3 - 6 tháng, sau khi đã đi được 3.000 - 5.000 km đầu tiên. Tuy nhiên, mỗi hãng xe sẽ có quy định thời gian thay nhớt cho xe không giống nhau. Ngoài ra, tùy theo loại dầu nhớt xe sử dụng, nếu là loại cao cấp thì có thời gian di chuyển lâu hơn, có thể từ 6 - 12 tháng, sau khi đi được hơn 12.000 km.

Ngoài cách tính ở trên, một số chủ xe sẽ dựa vào que thăm dầu. Loại que này được trang bị trên hầu hết các chiếc xe ô tô hiện nay, có tay nắm màu vàng, nằm trên động cơ xe, khi mở nắp capo xe sẽ thấy ngay.

Dựa vào màu sắc dầu nhớt bám trên que với hai vạch min và max, chủ xe có thể nhận biết dầu còn hay hết hay có quá dư hay không. Chẳng hạn nếu màu sắc dầu nhớt nằm dưới mức min, có nghĩa là động cơ xe ô tô đang thiếu dầu bôi trơn. Còn nếu màu sắc dầu nhớt nằm trên mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt đối với xe.

Vì thế, để an toàn nhất, các chủ xe nên tham khảo qua sách hướng dẫn sử dụng để biết được định mức thay nhớt cho xe là khi nào là phù hợp nhất.

Tin khác