Gỉ sét - Kẻ phá hoại thầm lặng của an toàn xe hơi

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Gỉ sét - Kẻ phá hoại thầm lặng của an toàn xe hơi

Không cần phải tham gia những cuộc thi lướt sóng hay lội bùn, các bộ phận thân vỏ và khung gầm ô tô vẫn có thể bị gỉ sét dẫn tới những nguy cơ mất an toàn vận hành.

Gầm xe càng cao, càng khoái lội nước

Một trong những yếu tố thúc đẩy doanh số của phân khúc xe CUV-SUV trong thời gian qua tại thị trường Việt Nam chính là khoảng sáng gầm cao so với các mẫu xe sedan hay hatchback thông thường.

Xe Porsche lội nước
Những chiếc SUV được ưa chuộng hơn nhờ khả năng... "lội" nước

Thiết kế này mang lại một ưu điểm là giúp người điều khiển có tầm quan sát tốt, dễ lái xe trong điều kiện giao thông chật hẹp, nhất là với các chị em phụ nữ có chiều cao vừa phải. Không chỉ vậy, một yếu tố quan trọng hơn đó là mang lại sự tự tin khi cầm lái vượt qua các cung đường ngập nước trong giới hạn cho phép. Điều này đặc biệt cấp thiết trong bối cảnh nhiều đô thị đang phải chứng kiến cảnh triều cường như ở Sài Gòn hay ngập úng sau mỗi trận mưa lớn như Hà Nội, Đà Nẵng…. Chính yếu tố khác biệt này đã thúc đẩy không chỉ người tiêu dùng mà ngay cả các nhà sản xuất cũng phải chuyển hướng từ việc tạo ra nhiều hơn các mẫu xe gầm cao hoặc kiến tạo ra những thông điệp Marketing kiểu SUV đô thị cho những mẫu xe gầm thấp.

Tuy nhiên mọi thứ đều có hai mặt, ngay cả trong những giới hạn an toàn cho phép. Mặc dù được thiết kế để đảm bảo chiều cao an toàn nhưng việc thường xuyên lội nước nhưng không được vệ sinh đúng cách hay việc nước bị đọng lại trong nhiều chi tiết phía bên dưới gầm bệ lâu ngày sẽ dẫn tới nguy cơ gỉ sét và gây mất an toàn cho chiếc xe.

Xe ô tô bị gỉ sét
Không phải hãng xe nào cũng sử dụng những biện pháp chống gỉ phù hợp

Nhiều người sẽ thắc mắc ô tô thiết kế là để chống chịu nước và tôi không đi vào những môi trường đặc thù kiểu nước muối ở biển thì làm sao mà dễ gỉ? Câu trả lời là hoàn toàn có. Hãy ví dụ như chính đôi chân của bạn. Da bạn chính là lớp bao bọc chống nước xâm nhập cơ thể. Nhưng bạn nếu bạn lội nước ở các tuyến đường ngập nặng về sẽ rất dễ gặp hiện tượng mẩn ngứa, dị ứng do đó là nước bị ô nhiễm, bị bẩn gây nên. Ô tô cũng vậy, được cấu thành từ các chi tiết kim loại nhưng không phải hãng xe nào, mẫu xe nào cũng sử dụng những biện pháp chống gỉ phù hợp, dẫn tới khung vỏ bị ăn mòn thầm lặng và gây mất khả năng chịu lực khi va chạm, giảm thiểu an toàn cho người ngồi bên trong.

Quảng cáo

Chống gỉ xe hơi – sự khác biệt mang tính an toàn

Ở đây người viết chỉ đề cập tới câu chuyện chống gỉ đối với các chiếc xe nguyên bản từ nhà sản xuất để có sự so sánh công bằng nhất. Việc chống gỉ bằng các biện pháp phụ trợ từ bên thứ ba hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng và có thể có những kết quả không đồng nhất.

Rỉ sét ô tô
Nhiều hãng xe chống gỉ sét bằng việc mạ kẽm các chi tiết trên xe

Trong việc chế tạo, sản xuất ô tô thì chủ yếu các nhà sản xuất sử dụng công nghệ mạ kẽm là lớp bọc cuối cùng để bảo vệ các thành phần kim loại (chủ yếu là thép) làm nên khung sườn và vỏ xe. Tuy nhiên việc mạ kẽm như thế nào sẽ tác động tới giá thành và tuổi thọ độ bền của sản phẩm. Theo galvanicar.com, hiện tại có 4 phương pháp mạ kẽm chính, trong đó có 2 phương pháp chủ yếu là mạ kẽm nhúng nóng và mạ điện được sử dụng trên các dòng xe cao cấp. Tùy thuộc vào từng thương hiệu, từng phân khúc mà chiếc xe có thể được mạ kẽm toàn bộ hoặc từng phần hoặc chỉ ở các điểm nút như vị trí hàn nối, điểm dập…

Xe lội nước
Việc lựa chọn vật liệu chi tiết tùy thuộc vào quyết định của mỗi Hãng xe

Ở thị trường Việt Nam, Audi, Porsche hay Volvo với 40% khung gầm bằng nhôm… là những thương hiệu hạng sang đang sử dụng công nghệ mạ kẽm cao cấp nhúng nóng toàn thân, bao phủ hai lớp trong ngoài. Trong khi đó điều bất ngờ là Mercedes-Benz, BMW lại chỉ sử dụng công nghệ mạ điện, tương tự như trên Toyota hay Mazda. Hay đặc biệt hơn kiểu Land Rover khi hãng xe Anh sử dụng khung gầm bằng hợp kim chứ tới 90% nhôm có tính ăn mòn thấp nên chỉ sử dụng công nghệ mạ điện trên các mẫu xe của mình.

Mặc dù sử dụng công nghệ nào đi chăng nữa thì mức độ ngăn chặn và hạn chế ăn mòn trước các tác động từ môi trường bên ngoài đều có giới hạn. Các anh em sau khi lội nước ở đường ngập về thì cố gắng rửa xem sớm nhất có thể để giữ xe sạch sẽ và hạn chế việc nước bẩn bám lại quá lâu ở các vị trí dễ bị ăn mòn. Đồng thời trong quá trình bảo dưỡng định kỳ chính hãng, cũng nên cùng các kỹ thuật viên kiểm tra kỹ dàn gầm để tránh những hư hỏng đáng tiếc, gây ảnh hưởng tới độ an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.

Tin khác