Chủ xe điện chia sẻ “bí kíp” sạc tại nhà tiện như tại trụ công cộng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chủ xe điện chia sẻ “bí kíp” sạc tại nhà tiện như tại trụ công cộng

Qua thực tế trải nghiệm, nhiều chủ xe điện cho biết, việc sạc điện tại nhà bằng bộ sạc kèm theo xe rất tiện lợi, tương tự như dùng điện thoại di động.

Trong khi đó, sạc xe trên những hành trình dài cũng rất đơn giản nhờ mật độ trạm sạc rộng khắp và các tính năng lên kế hoạch hợp lý.

Sạc tại nhà: “Tiện như dùng điện thoại”

Hơn 2 năm kể từ khi VinFast bàn giao mẫu xe điện đầu tiên đến tay khách hàng, những bỡ ngỡ ban đầu về sạc điện nay trở thành “chuyện nhỏ” với nhiều chủ xe. Bên cạnh sự tiện lợi của hệ thống trạm sạc phủ khắp tỉnh thành, việc sạc pin nhờ bộ sạc di động đã dần mang đến trải nghiệm tiệm cận như dùng smartphone.

Hệ thống trạm sạc VinFast có mật độ dày đặc, mang đến sự tiện lợi cho chủ xe
Hệ thống trạm sạc VinFast có mật độ dày đặc, mang đến sự tiện lợi cho chủ xe

“Hơn 5 tháng sử dụng xe, tôi chưa thấy phiền hà gì về việc sạc điện bằng bộ sạc theo xe, tiện lợi như sạc điện thoại vậy. Với bộ sạc di động 3,5 kW, tôi sạc một đêm tại nhà có thể đạt từ 30-33% dung lượng pin, đủ để di chuyển khoảng 120 km, tương đương khoảng cách tôi đi làm trong 3 ngày”, anh Chu Huy Tâm, một người sử dụng VF 8 cho biết.

Từng thực hiện nhiều hành trình xuyên Việt bằng ô tô điện, anh Phùng Thế Trọng, một Youtuber có tiếng cho rằng, sử dụng bộ sạc di động rất phù hợp và tiện lợi trên các hành trình.

“Chỉ khoảng 6 tiếng cắm điện là có thể sạc đầy từ 0-100%”, anh Trọng cho biết. Thời gian sạc điện này thậm chí còn chưa bằng một giấc ngủ qua đêm. Anh Trọng cũng lưu ý, chủ xe nên sử dụng cổng sạc tiêu chuẩn công nghiệp để đạt công suất tối ưu một cách an toàn. Như vậy, chủ xe hoàn toàn có thể chủ động việc sạc pin ở nhà mà không cần phụ thuộc vào trạm sạc công cộng.

Trên đường di chuyển, trong những trường hợp khẩn cấp, bộ sạc di động cũng phát huy tác dụng, bởi với khoảng 1 tiếng cắm điện, một chiếc xe điện có thể đủ pin di chuyển quãng đường khoảng 30-40 km. Khoảng cách này thoải mái để chủ xe tìm được một trụ sạc công cộng của VinFast với mật độ dày đặc như hiện tại, theo nhận định của anh Trọng.

Nhiều khách hàng chọn giải pháp sạc pin ô tô tại nhà và đánh giá sạc tiện như dùng smartphone.
Nhiều khách hàng chọn giải pháp sạc pin ô tô tại nhà và đánh giá sạc tiện như dùng smartphone
Quảng cáo

Đặc biệt, đầu tháng 3, VinFast đã nâng công suất sạc kèm theo xe lên mức 7,4 kW cho các mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 6 và VF 7 Base, trong khi các mẫu VF 7 Plus và VF 8, VF 9 phiên bản pin CATL đi kèm bộ sạc 11 kW. Với bộ sạc công suất lớn hơn, chủ xe VinFast có thể dễ dàng chủ động sạc xe tại nhà mà không phải bận tâm đến địa điểm tiếp nhiên liệu như dùng xe xăng.

Theo nhiều chủ xe, với bộ sạc di động, chủ xe trước khi cắm sạc chỉ cần lưu ý đến khả năng chịu tải của nguồn điện. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống điện gia dụng hiện nay đều sử dụng loại dây có khả năng chịu tải tốt, nên việc sạc ô tô không gây ảnh hưởng gì đến nguồn điện chung.

Trạm sạc khắp nơi, công suất đa dạng

Bên cạnh thói quen sạc điện tại nhà đã hình thành theo thời gian, hạ tầng trạm sạc rộng khắp cả nước cũng giúp chủ xe điện VinFast không cần lo lắng nhiều khi thực hiện những chuyến đi dài.

Theo thống kê của VinFast, hạ tầng trạm sạc của hãng hiện đã phủ đủ 63 tỉnh/thành phố, trên 125 tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ. Như vậy, chủ xe VinFast có thể tìm thấy trạm sạc ở hầu hết mọi nơi. Khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc trên cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ chỉ khoảng 65 km, trong khi tại khu vực nội đô khoảng cách này chỉ là khoảng 3,5 km.

Tốc độ phát triển trạm sạc nhanh chóng được nhiều chủ xe ghi nhận sau khi thực hiện những chuyến đi xuyên Việt. “Đi cung đường Hà Nội – Điện Biên rất nhiều trạm sạc, mỗi khi di chuyển khoảng 3-4 tiếng trên đường, tôi lại dừng nghỉ một lần để tinh thần thoải mái, tỉnh táo để chuyến đi thêm an toàn. Đó cũng là thời điểm tôi tranh thủ sạc để tiếp thêm năng lượng cho ô tô. Hành trình xuyên Việt dịp Tết vừa qua của tôi rất trơn tru, một phần là do lên kế hoạch sạc điện cho xe hợp lý”, Nguyễn Hoài Nam, một chủ xe VF 6 cho biết.

VinFast lắp đặt hệ thống trạm sạc công suất tổng đến 360 kW để tăng trải nghiệm cho khách hàng
VinFast lắp đặt hệ thống trạm sạc công suất tổng đến 360 kW để tăng trải nghiệm cho khách hàng

Với tầm hoạt động hiện tại của các dòng xe VinFast, người dùng hầu như không phải bận tâm đến việc sạc điện ở đâu, như thế nào. Bên cạnh đó, VinFast cũng không ngừng nâng cấp trải nghiệm người dùng theo thời gian. Hãng xe Việt mới công bố thử nghiệm loại trụ sạc siêu nhanh mới với công suất tối đa 360 kW. Được biết, loại trụ sạc này có khả năng cấp điện cho nhiều xe cùng lúc và có thể tự động phân bổ công suất tối ưu cho từng xe, tùy vào số lượng xe và khả năng tiếp nhận. Nhờ đó, chủ xe có thể dễ dàng nạp điện ô tô mà không mất nhiều thời gian chờ đợi tới lượt.

Ngoài ra, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới, mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng, đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, với kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng trạm sạc đang có.

Rõ ràng, với đa dạng các giải pháp sạc, cùng hệ thống hạ tầng trạm sạc được đầu tư kỹ lưỡng, trải nghiệm của người dân với xe điện đang ngày càng trọn vẹn. Quá trình phổ cập ô tô điện tại Việt Nam nhờ thế cũng có thêm cơ sở để diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn trong thời gian tới.

Tin khác