Cả thế giới đang chạy đua, tại sao xe điện lại không phổ biến ở Mỹ?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cả thế giới đang chạy đua, tại sao xe điện lại không phổ biến ở Mỹ?

Đường thông thoáng và chi phí nhiên liệu thấp hơn giúp phương tiện đốt trong tiếp tục được ưa thích hơn xe điện tại Mỹ.

Nhận thức toàn cầu về các vấn đề môi trường và vai trò của con người về thay đổi khí hậu ngày càng tăng. Xe điện không phải là giải pháp cho tất cả các vấn đề ô nhiễm do ô tô đốt trong gây ra nhưng chúng có thể giúp giảm lượng khí thải từ việc di chuyển

Giống như hầu hết mọi thứ, xe điện cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhưng hiện tại thế giới đang dịch chuyển theo chiều hướng đó và do nhiều yếu tố, một số khu vực trên thế giới sẽ phát triển nhanh hơn một số nơi khác.

Lý do khiến xe điện không phổ biến ở Mỹ
Lý do khiến xe ô tô điện không phổ biến ở Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những yếu tố đóng góp nên sự giàu có của Mỹ. Tuy nhiên, tăng trưởng xe điện tại Mỹ chậm hơn so với các thị trường lớn khác. Doanh số bán xe điện tại Mỹ không tăng cao như một số nhà sản xuất mong đợi. Dưới đây là các nguyên nhân cho vấn đề này.

Đường lớn, xe lớn và cơ sở hạ tầng đã đồng bộ tốt

SUV và xe bán tải ra đời tại Mỹ. Nhu cầu có thêm không gian chở hàng và cabin để di chuyển qua các vùng nông thôn rộng lớn bên ngoài thành phố đã khiến chúng trở nên rất phổ biến đối với người tiêu dùng tại đây. 

Người Mỹ thích mọi thứ to lớn, ngay cả với mã lực; thích sở hữu một chiếc xe lớn với nhiều sức mạnh để đi được quãng đường dài. Mỹ là quốc gia yêu thích các phương tiện lớn nhất trên thế giới.

Lý do khiến xe điện không phổ biến ở Mỹ
Xe cỡ lớn được yêu thích tại Mỹ

Về mặt con số, trọng lượng trung bình của một chiếc SUV ở Mỹ là 2.254kg vào năm 2023. Xe tải thậm chí còn nặng hơn ở mức 2.649 kg. Với những chiếc xe cỡ lớn, cần rất nhiều nhiên liệu để di chuyển. Tuy nhiên, nguồn năng lượng dồi dào sẵn có của Mỹ cho phép người tiêu dùng thỏa sức sử dụng mà không cần lo lắng. Đây là lý do tại sao dòng xe ‘cơ bắp’, xe bán tải, xe tải và SUV lại phát triển ở Hoa Kỳ hơn bất kỳ nơi nào khác. 

Cần có thời gian để chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng điện, cả về mặt vật lý và văn hóa. Việc lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc đáng tin cậy để phủ sóng tất cả các khu vực cũng cần nỗ lực kéo dài nhiều năm. Việc yêu cầu lái xe chuyển từ động cơ lớn sang động cơ điện nhỏ hơn có thể mất nhiều thời gian hơn.

Ảnh hưởng từ giá nhiên liệu

Quảng cáo

Việc có sẵn các nguồn năng lượng tại Mỹ tác động trực tiếp đến giá nhiên liệu tại đây. Chi phí xăng và dầu diesel tại Mỹ thấp hơn nhiều so với nhiều khu vực trên thế giới - nơi mà chi phí nhiên liệu hóa thạch cao khiến chính phủ khuyến khích lái xe chuyển sang sử dụng năng lượng điện.

Lý do khiến xe điện không phổ biến ở Mỹ
Giá nhiên liệu tại một số thị trường

Ví dụ, ở Pháp, vào tháng 2/2024, giá trung bình của một gallon xăng là 7,50 USD, trong khi ở Mỹ chỉ là 3,49 USD. Do chi phí vận hành phương tiện ICE ở Mỹ tương đối thấp nên không có lý do mạnh mẽ nào khiến người dùng chuyển sang dùng xe điện.

Rào cản về nhập khẩu khiến việc sản xuất xe điện trở thành một thách thức

Do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty Trung Quốc và kế hoạch mở rộng toàn cầu của nước này, chính phủ Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa hóa với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). 

  • 2023: 40% nguyên liệu thô cho pin phải đến từ Mỹ hoặc các quốc gia mà Mỹ có hiệp định thương mại tự do.
  • 2024: Không sử dụng các bộ phận của pin được sản xuất tại Trung Quốc.
  • 2025: Không có kim loại/hợp kim sản xuất pin nào được khai thác hoặc xử lý ở Trung Quốc.
  • 2027: 80% nguyên liệu thô cho pin phải đến từ Mỹ hoặc các quốc gia mà Mỹ có hiệp định thương mại tự do.

Mặc dù có ý định tốt đối với nền kinh tế Mỹ, nhưng các quy định này có thể có tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất xe chạy pin trong nước. Khi cố gắng loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung cấp pin và các nguyên liệu cần thiết để sản xuất xe điện, các công ty như Tesla , General Motors, Ford và Stellantis cũng gặp khó khăn hơn trong việc phát triển sản phẩm tại địa phương khi bị hạn chế về chuỗi cung ứng.

xe ô tô điện
Chính phủ Mỹ cũng đang có động thái bảo vệ nền công nghiệp ô tô điện của mình trước sự phát triển của xe điện Trung Quốc

Việc thiếu nguyên liệu thô với mức giá cạnh tranh có thể khiến IRA trở thành trở ngại cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ trong việc sản xuất xe chạy pin (BEV). Đây là một lý do khác khiến người tiêu dùng Mỹ trì hoãn việc chuyển từ xe ICE sang xe điện.

Biến động chính trị

Người dân Mỹ đang chuẩn bị cho chiến dịch bầu cử tổng thống tiếp theo  trong đó, xe điện sẽ trở thành vấn đề then chốt trong cuộc chiến vào Nhà Trắng.

Sự biến động chính trị đang buộc một số nhà sản xuất ô tô phải trì hoãn kế hoạch điện khí hóa, đồng nghĩa với việc chuyển đổi sang phương tiện chạy điện của người tiêu dùng Mỹ cũng bị trì hoãn lại.

Tin khác