Ô tô điện Trung Quốc và cuộc đua giá rẻ, công thức kinh doanh chưa bao giờ là cũ!

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô điện Trung Quốc và cuộc đua giá rẻ, công thức kinh doanh chưa bao giờ là cũ!

Khoảng 6 năm trước, thị trường công nghệ Việt Nam và thế giới từng chứng kiến "cơn bão" điện thoại giá rẻ.

Làn sóng này đã tạo nên một cuộc chiến khốc liệt chưa từng có, khiến các hãng công nghệ quốc tế hoang mang bởi mức giá cạnh tranh và cấu hình tối ưu mà những chiếc điện thoại giá rẻ mang lại.

Giờ đây, "công thức" ấy đang tái hiện trong ngành xe điện. Các nhà sản xuất Trung Quốc liên tục giảm giá thành sản phẩm, mở màn cho cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt, bất chấp hạn chế về hạ tầng trạm sạc.

Quảng cáo
xe điện Trung Quốc
Liệu cuộc đua giá rẻ từng khuấy đảo ngành công nghệ có tái diễn trong thị trường xe điện, với sự tham gia của các nhà sản xuất Trung Quốc?

Điển hình là BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc đã áp dụng giảm 5% giá bán mẫu xe điện rẻ nhất của mình. Theo tìm hiểu, với mức giảm trên mẫu xe điện BYD Seagull sẽ về mức 69.800 nhân dân tệ, tương đương khoảng 240 triệu đồng.

Quảng cáo

Quyết định này của BYD đã cho thấy cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này, cũng khiến nhiều người lo ngại các công ty sản xuất xe Trung Quốc sẽ mở ra cuộc chiến như đã từng có với ngành điện thoại.

Ngoài sự cạnh tranh tới từ thương hiệu Trung Quốc, mới đây Tesla cũng đã thể hiện tham vọng cạnh tranh trong cuộc đua trên khi tuyên bố giảm giá các mẫu xe của mình để kích thích tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng các hãng xe khác khó áp dụng chiến lược giá rẻ của Trung Quốc vì họ thiếu kinh nghiệm và khả năng tối ưu hóa chi phí như các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nhà phân tích Shi Ji của ngân hàng thương mại quốc tế Trung Quốc nhận định việc giảm giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của BYD, nhưng nó có thể được bù đắp một phần bởi việc giảm giá từ các nhà cung cấp. Cuộc chiến giá xe điện Trung Quốc hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ và gay cấn trong thời gian tới.

Tin khác