Nước biển có khiến các chi tiết của ô tô bị gỉ sét?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nước biển có khiến các chi tiết của ô tô bị gỉ sét?

Sau khi xem các video xe chạy trên bãi biển, nhiều người (kể cả các chuyên gia về xe, tay chơi xe, người có kinh nghiệm về ô tô) lo ngại rằng, việc này làm gỉ một số chi tiết sắt, thép trên xe.

Tôi giải thích rằng, thực chất chả có gì để lo nếu đó là một chiếc sang hay đến từ châu Âu. Hãy “tham quan” châu Âu, những năm 198X.

Mùa đông châu Âu luôn có tuyết, và để tạo ma sát trên đường tuyết, họ sử dụng muối. Muối rải trên đường là “sát thủ” cho các chi tiết cấu tạo bằng sắt thép, kể cả hệ khung gầm. Ở giai đoạn này, mọi người chợt nhận ra, có những chiếc xe rỉ sét rất nhanh, thậm chí gỉ thủng cả thân vỏ sau vài năm sử dụng, 1 số chiếc xe khác lại có vẻ miễn nhiễm với gỉ sét.

Việc tạo ra lớp bảo vệ dành cho sắt thép chống lại sự ăn mòn của muối và các yếu tố môi trường dựa trên 1 công nghệ: Mạ kẽm (Galvanized).

Bản chất sự áp dụng công nghệ này khá tốn tiền, vì vậy sẽ có hãng làm và có hãng không làm. Và thậm chí có những hãng chỉ làm một phần (để giảm chi phí) hoặc làm “full combo” để chiếc xe không bao giờ gỉ sét.

Quảng cáo
Xe và nước biển
Nhiều xe “miễn nhiễm” với nước biển nhờ các chi tiết được mạ kẽm

Quay về việc chạy xe trên bãi biển, nơi môi trường gần biển tạo ra sự ăn mòn (rỉ sét) đối với ô tô, chúng ta có thể thấy có rất nhiều xe hơi tý gỉ ngoèn, số khác thì lại “miễn nhiễm” với vấn đề này.

Thường thì những chiếc xe được “tiêm vắc- xin” là những chiếc xe có giá cao hơn. Chúng ta không đi sâu vào danh sách, tuy nhiên các hãng xe châu Âu gần như 100% áp dụng mạ kẽm cho thân vỏ và thậm chí các chi tiết khác. Tôi sẽ đưa ra một ví dụ, hệ thống ống xả của đa số xe sang sẽ không bao giờ rỉ, trong khi xe phổ thông thì có, hệ thống treo cũng vậy.

Vì vậy, không phải xe nào cũng như chiếc nào, và có những mối lo ngại giống nhau. Việc đánh giá một chiếc xe đôi lúc cần nhìn từ góc nhìn hóa học, thay vì trang bị công nghệ điện tử trên xe.

Tin khác