Trung Quốc hỗ trợ nhiều như thế nào cho các nhà sản xuất ô tô điện nội địa?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trung Quốc hỗ trợ nhiều như thế nào cho các nhà sản xuất ô tô điện nội địa?

Báo cáo của EU cho thấy đầy đủ và chính xác những gì mà các công ty nội địa Trung Quốc nhận được từ Chính phủ và lý do mức thuế bổ sung của SAIC lại cao hơn nhiều so với BYD.

Mức thuế bổ sung mới của EU đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/7 vừa qua. Như đã đưa tin trước đó, các công ty khác nhau sẽ phải chịu mức thuế bổ sung khác nhau. Hiện tại, thông qua báo cáo của Ủy ban châu Âu, chúng ta sẽ biết lý do của sự khác nhau này. Điều này liên quan đến mức hỗ trợ khác nhau mà Trung Quốc dành cho các công ty ô tô nội địa của mình. Quy mô của sự hỗ trợ này lớn hơn nhiều so với bất cứ quốc gia nào dành cho ngành công nghiệp ô tô của mình.

Trong báo cáo của Ủy ban châu Âu, con số chi tiết về các khoản vay từ ngân hàng nhà nước hay các hình thức hỗ trợ khác như trợ cấp, ưu đãi bán hàng, đất giá rẻ để xây nhà máy, trợ cấp pin đều được thể hiện rõ ràng.

Trung Quốc hỗ trợ nhiều như thế nào cho các nhà sản xuất ô tô điện nội địa
Trung Quốc hỗ trợ nhiều như thế nào cho các nhà sản xuất ô tô điện nội địa
Quảng cáo

Ủy ban đã phân tích số tiền trợ giúp mà mỗi nhà sản xuất ô tô nhận được để xác định mức thuế mà họ sẽ áp dụng. Công ty mẹ của MG là SAIC đã nhận được nhiều trợ cấp hơn hẳn các công ty khác, EU xác định rằng trợ cấp của họ lên tới 34,4%, theo Reuters đưa tin.

Con số đó bao gồm 1,38% là các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, 8,27% là từ các nguồn tài chính khác, 8,56% dưới dạng tài trợ, 2,28% dưới dạng ưu đãi giá xe điện, 0,67% cho bất động sản giảm giá và 13,24% cho ưu đãi pin.

Trung Quốc hỗ trợ nhiều như thế nào cho các nhà sản xuất ô tô điện nội địa
Nhiều công ty ô tô điện Trung Quốc lập nhà máy tại châu Âu
Quảng cáo

Ngoài ra còn phải kể đến chi phí sản xuất thấp hơn khi SAIC sản xuất ô tô tại Trung Quốc thay vì tại châu Âu - nơi có mức giá thuê lao động cao hơn. Không có gì ngạc nhiên khi MG có thể bán chiếc xe điện MG4 với giá thấp hơn gần 13.000 USD so với giá mà VW bán 1 chiếc ID.3.

SAIC cũng bị đánh giá là thiếu hợp tác trong quá trình điều tra, đây cũng là lý do khiến công ty này phải chịu mức thuế bổ sung tối đa 37,6% ngoài mức 10% hiện đang áp dụng.

Trung Quốc hỗ trợ nhiều như thế nào cho các nhà sản xuất ô tô điện nội địa
Xe điện Trung Quốc MG4

BYD và Geely được đánh giá là nhận được ít sự hỗ trợ của Chính phủ hơn và cả hai đều có thái độ hợp tác với điều tra của Ủy ban. Đó là lý do tại sao họ chỉ phải nhận mức thuế bổ sung là 17,4% và 19,9%. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng BYD không giống như SAIC, bởi hãng có thể tự sản xuất pin và họ sử dụng các vật liệu như lithium được chính phủ trợ cấp.

Mặc dù đã đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn không thể thuyết phục các cơ quan quản lý từ bỏ kế hoạch áp thuế của họ. Nhưng mức thuế mới chỉ tạm thời áp dụng trong 4 tháng đầu tiên và cả 2 bên sẽ tiếp tục trao đổi trong những tuần tới. Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng họ sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu của riêng mình nếu tình hình không thể giải quyết một cách thân thiện.

Tin khác