Trung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUV động cơ lớn lên 25% nhằm đáp trả hành động của Mỹ và EU

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUV động cơ lớn lên 25% nhằm đáp trả hành động của Mỹ và EU

Trung Quốc đã đe dọa sẽ tạm thời tăng thuế đối với ô tô động cơ lớn - bao gồm cả ô tô từ Liên minh châu Âu (EU) - để đáp trả nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế nhập khẩu xe điện thương hiệu Trung Quốc.

Điều này được tiết lộ trong một tuyên bố đăng trên X (Twitter) của Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU).

Liu Bin, chuyên gia trưởng tại Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc, đồng thời là Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và chiến lược ô tô Trung Quốc, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Global Times rằng Trung Quốc có thể tăng thuế suất tạm thời đối với hàng nhập khẩu như xe động cơ lớn lên tối đa 25% từ mức thuế hiện hành 15%.

Trung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUV
Trung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUVcó động cơ lớn
Quảng cáo

Đề xuất điều chỉnh lên 25% nêu trong tuyên bố ngày 21/5/2024 được cho là phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) và sẽ ảnh hưởng đến các dòng xe sedan và SUV chạy bằng xăng có dung tích động cơ lớn hơn 2.5L.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau quyết định của Mỹ khi tăng thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ 25% lên 100%. Liên minh châu Âu cũng dự kiến ​​​​sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc từ ngày 4/7 tới, từ mức hiện tại là 10%.

Trung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUV
Quảng cáo

Vào năm ngoái, Bỉ đã mở cuộc điều tra về trợ cấp ô tô điện của Trung Quốc bởi họ cho rằng khoản trợ cấp này là không công bằng đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Trong một tuyên bố gần đây hơn vào ngày 3/6/2024, Bộ trưởng thương mại Trung Quốc, Wang Wentao, cho biết cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện của Trung Quốc; 'Quy định trợ cấp nước ngoài (FSR)' được áp dụng vào ngày 12/7/2023 và 'Công cụ Mua sắm Quốc tế (IPI)' có hiệu lực từ ngày 29/8/2022 đại diện cho “ba mũi tên” của chủ nghĩa bảo hộ mà EU đã 'bắn mạnh' vào Trung Quốc.

Trung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUVTrung Quốc đe dọa tăng thuế đối với xe sedan và SUV

Trước đó vào ngày 31/5/2024, CCCEU đã công bố một đoạn trích từ cuộc họp báo; trong đó, Mao Ning, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: ''Trung Quốc đã nhiều lần nêu quan điểm của mình về chính sách chống điều tra trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc."

Mao Ning cũng nói thêm rằng “Trung Quốc sẽ không ngồi yên xem” và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tin khác