Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô hiện có năng lực sản xuất khoảng 40 triệu xe mỗi năm, nhưng người tiêu dùng nước này chỉ mua khoảng 22 triệu xe/năm. Bất chấp sự chênh lệch này, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô nước này.
Vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc đã cản trở kế hoạch của cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời lẫn những hãng xe thúc đẩy công nghệ mới.
Trong khi các dây chuyền sản xuất xe đốt trong đang cho ra đời những sản phẩm khiến người tiêu cùng ngày càng kém ưa chuộng thì các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện và xe PHEV lại phải đối mặt với những khó khăn do những lo ngại kinh tế tầm vĩ mô.
Năm ngoái, 123 thương hiệu, mỗi thương hiệu đã cho ra mắt ít nhất là một mẫu xe điện mới ở Trung Quốc, theo tờ Wall Street Journal đưa tin. Ngay cả những công ty như Zhido, phá sản vào năm 2019, cũng đang được các nhà đầu tư hồi sinh trở lại. Điều đó đã đẩy các nhà sản xuất xe điện vào một cuộc chiến khốc liệt về giá, nhằm thu hút thêm người mua.
Không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ráo riết khám phá các thị trường mới, dẫn đến xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2023. Phần lớn thành tựu này đến từ việc xuất khẩu sang Nga, nơi hầu hết các hãng xe phương Tây đã rút khỏi bởi cuộc xung đột với Ukraine.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn bán xe điện của họ tới những thị trường quốc tế khác. Điều này khiến các đối thủ cạnh tranh phương Tây cũng như các chính phủ lo ngại. Tại Mỹ, Nhà Trắng đang dự tính mở rộng thuế quan để bảo vệ sản xuất trong nước, trong khi Liên minh châu Âu đang điều tra các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc và có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.
Điều đó dẫn đến câu hỏi là tại sao Trung Quốc lại trợ cấp cho một ngành công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa. Nguyên nhân liên quan đến mong muốn của Chính phủ Trung Quốc trong việc trợ giúp các nhà sản xuất ô tô của mình trên thị trường toàn cầu, cũng như nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và duy trì việc làm trong bối cảnh kinh tế đang có những thách thức lớn.
Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, ngay cả những nhà sản xuất ô tô thua lỗ vẫn có thể tiếp tục sản xuất nhiều xe hơn. Năm 2023, chỉ 4 trong số 123 nhà sản xuất ô tô sản xuất xe điện tại Trung Quốc đã bán được hơn 400.000 xe. Nhiều người coi đây là con số phải đạt được để một nhà sản xuất ô tô có thể hòa vốn ở Trung Quốc. Các công ty này là BYD, Tesla, Aion và Wuling.