Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc nhưng liệu có ngăn được cơn sóng xe giá rẻ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc nhưng liệu có ngăn được cơn sóng xe giá rẻ

Các thương hiệu xe Trung Quốc đang vắng bóng ở thị trường Mỹ bởi mức thuế quan mới được áp dụng, nhưng ô tô do Trung Quốc sản xuất vẫn được bán ở Mỹ.

Người Mỹ đã mua hơn 104.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất vào năm 2023, tăng 45% so với năm 2022 và gần 28.000 chiếc trong quý 1 năm 2024. Buick, Lincoln, Polestar và Volvo đều bán ô tô ở Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ mới đây đã tăng thuế đối với ô tô điện Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành ô tô Mỹ khỏi làn sóng xe Trung Quốc giá rẻ.

Ngày 14/5, Nhà Trắng đã chính thức ra thông báo rằng họ sẽ áp thuế đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Con số này tăng từ mức thuế 27,5% hiện tại.

Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Quảng cáo

Được biết, trong số hơn 15 triệu ô tô bán ra ở Mỹ năm ngoái, không có chiếc nào mang nhãn hiệu ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, hàng chục nghìn ô tô sản xuất tại Trung Quốc được bán ở Mỹ mỗi năm.

Chiếc sedan S60L của Volvo là một trong những mẫu xe Trung Quốc đầu tiên được bán ở Mỹ bắt đầu từ năm 2016, tiếp theo là SUV Envision của Buick và CT6 Hybrid của Cadillac.

Hiện tại, Buick, Lincoln, Polestar và Volvo đang bán xe do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ. Trong số đó, xe điện duy nhất do Trung Quốc sản xuất đến từ Polestar, thương hiệu đồng sở hữu bởi Volvo và công ty mẹ Geely Automotive. Thương hiệu này chỉ nhập khẩu 2.217 ô tô trong ba tháng đầu năm 2024.

Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ chịu sức ép từ các công ty xe điện giá rẻ của Trung Quốc
Quảng cáo

Không rõ mức thuế mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch sản xuất trong tương lai của Polestar. Được biết, công ty đang có kế hoạch chuyển một số dây chuyền sản xuất ô tô của mình sang Nam Carolina vào năm 2024.

Mức thuế mới cũng nhắm vào pin lithium, pin mặt trời cũng như chất bán dẫn và có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai siêu cường kinh tế.

Việc tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc từ 27,5% lên 100% có thể sẽ là một 'sự giải thoát' cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ, vốn ngày càng lo lắng về khả năng cạnh tranh với các công ty Trung Quốc đang bán xe điện giá rẻ hơn nhiều.

Mức thuế mới sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể bán xe với mức giá rẻ tại Mỹ.

Quảng cáo
Mỹ đánh thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
Hãng xe Trung Quốc BYD

Đối thủ của Tesla như BYD - công ty bán ô tô với giá chỉ 11.000 USD ở Trung Quốc - đã đẩy mạnh kế hoạch xuất khẩu sang các nước khác khi sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt ở quê nhà.

Theo các thông tin đã đưa trước đó, có vẻ như BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như MG và Chery đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mexico. Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng Mexico có thể biến thành "cửa sau" để xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ.

Mức thuế quan mới cũng nhắm vào các mặt hàng thép, nhôm và các sản phẩm y tế như khẩu trang hay mặt nạ phòng độc.

Tin khác