Thế nào là cầu xe và dẫn động 4WD, AWD, 4×4, 4×2...?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thế nào là cầu xe và dẫn động 4WD, AWD, 4×4, 4×2...?

Khi mới tiếp xúc với ô tô, chúng ta sẽ bắt gặp những ký hiệu như 4WD, AWD, 4x4, 4x2... Vậy chúng có nghĩa là gì?

Cầu xe là một ống kim loại nối hai bánh xe lại với nhau, mỗi xe có ít nhất hai cầu. Trục truyền động hay còn gọi là "cầu chủ động", có chức năng là truyền công suất và mô-men xoắn của động cơ tới bánh xe, bên trong có hệ thống vi sai.

Do đó sẽ có 3 loại trục truyền động và 1 hoặc 2 trục truyền động tương ứng:

- Truyền động từ động cơ đến cả 4 bánh: cần 2 trục truyền động.

Quảng cáo

- Dẫn động đến bánh sau: cần có trục truyền động.

- Dẫn động đến bánh trước: cần có trục truyền động

cầu xe
Phân biệt xe 1 cầu và xe 2 cầu

 

Quảng cáo

Như vậy, xe 1 bánh là loại xe có thể dẫn động đến 2 bánh (2 bánh trước hoặc 2 bánh sau), có 1 trục truyền động. Xe 2 bánh là loại xe có thể dẫn động được cả 4 bánh, có 2 trục.

Dựa trên số lượng bánh xe chủ động ta sẽ có các khái niệm:

Xe 4 bánh chủ động: Xe sẽ có cả 2 cầu đều là cầu chủ động Động cơ truyền lực tới cả 4 bánh

Quảng cáo
  • 4WD: 4 Wheel Drive- xe dẫn động 4 bánh bán thời gian, người điều khiển linh hoạt chuyển đổi giữa việc sử dụng 1 cầu hay 2 cầu
  • AWD: All Wheel Drive- xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, thông qua hệ thống cảm biến và ecu, mọi việc được tự động điều khiển
  • Xe 4×4: xe có 4 bánh, cả 4 bánh chủ động
cầu xe
Hệ dẫn động 4 bánh (4x4) còn được gọi là hệ dẫn động 2 cầu

Xe 2 bánh chủ động: Xe chuyển động với một cầu chủ động duy nhất tùy theo mẫu xe, cầu trước hoặc cầu sau.

  • Những mẫu xe con thường được truyền chuyển động tới bánh trước do các ưu điểm ít bảo dưỡng, linh hoạt khi di chuyển với tốc độ cao.
  • Những mẫu xe khách, xe tải chuyên chở thì lại truyền chuyển động tới cầu sau thông qua trục cac-đăng nhờ những ưu điểm vượt trội về chịu tải, sức kéo.
  • Xe 4×2: xe 4 bánh và có 2 bánh chủ động, nếu 2 bánh trước được truyền chuyển động gọi là xe cầu trước chủ động( FWD), nếu 2 bánh sau được truyền chuyển động gọi là xe cầu sau chủ động (RWD).

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.