Subaru Crosstrek - Vận hành tự tin và đầy phấn khích

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Subaru Crosstrek - Vận hành tự tin và đầy phấn khích

Dù điểm đến là những vùng đất hoang vu hay những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, Subaru Crosstrek hoàn toàn mới cùng X-MODE 2 và hệ dẫn động 4 bánh S-AWD sẽ luôn sẵn sàng đồng hành để đưa bạn đến nơi an toàn và dễ dàng.

Được ra mắt tại Việt Nam thời gian gần đây, Subaru Crosstrek sở hữu ngoại hình và thiết kế toát lên sự gọn gàng, linh hoạt và đa địa hình. Các đặc trưng này được thể hiện thông qua những chi tiết ngoại thất như mặt ca-lăng thể thao, ốp nhựa đen xung quanh xe. Khoảng cách giữa 2 bánh trước (vệt bánh xe) cũng được nới rộng đáng kể, góp phần bổ sung sự vững chắc, tính ổn định của Subaru Crosstrek khi di chuyển trên đường.

Đầu xe Subaru Crosstrek
Subaru Crosstrek mang thiết kế thể thao, cá tính

Tập trung vào trải nghiệm, Subaru Crosstrek mang trên mình những trang bị khiến chiếc xe vượt xa các đối thủ khi bắt đầu lăn bánh.

Bước vào phía trong nội thất, các chi tiết thiết kế đều được tính toán cho tiện dụng nhất với người sử dụng. Cụm màn hình thông tin giải trí ở chính giữa xe có kích thước lớn, được đặt dọc, nhưng vẫn giữ lại những phím điều chỉnh cơ cho phần điều hoà và âm lượng giúp người lái ít mất tập trung khi cần thực hiện những thao tác điều chỉnh.

Màn hình Subaru Crosstrek
Cụm màn hình thông tin giải trí trung tâm đặt dọc, nhưng vẫn giữ lại những phím điều chỉnh cơ tiện dụng

Một điểm nhấn mới đáng chú ý khác là thiết kế hàng ghế trước công thái học mới dựa trên cấu trúc cơ thể người, giúp nâng đỡ cơ thể và ổn định tốt cho phần xương chậu. Không gian chứa đồ trên xe cũng được tối ưu tốt, mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng.

Subaru Crosstrek được trang bị khối động cơ e-Boxer đã được tinh chỉnh để cải thiện hiệu suất vận hành và tiêu thụ nhiên liệu. Bằng việc bổ sung các thành phần mới như đầu xi-lanh và pít-tông, độ tin cậy khi vận hành đã được cải thiện tốt hơn, giảm thiểu rung động và tiếng ồn. Những cải tiến này cũng giúp giảm trọng lượng, từ đó nâng cao hiệu suất động lực tổng thể của Subaru Crosstrek e-Boxer Hybrid hoàn toàn mới.

Quảng cáo
Động cơ e-Boxer trên Subaru Crosstrek
Khối động cơ e-Boxer đã được tinh chỉnh

Các cải tiến thêm về hiệu suất nhiên liệu và giảm rung động cũng đạt được nhờ thiết kế hộp số Lineartronic mới, với hơn 80% các thành phần đã được nâng cấp để cải thiện hiệu suất. Tỷ số truyền đã được mở rộng để tăng cường khả năng tăng tốc khi khởi hành, cũng như hiệu suất lái xe và tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình lái xe với tốc độ cao.

Vận hành Subaru Crosstrek
Subaru Crosstrek tự động chuyển đổi 3 chế độ lái EV (thuần điện), Engine (thuần xăng) và Motor Assist (xăng kết hợp điện)

Hệ truyền động Subaru e-Boxer điều chỉnh công suất phân bổ giữa động cơ Boxer chạy xăng 2.0L và một mô-tơ điện để phù hợp với nhu cầu lái xe tại thời điểm thực tế, để mang đến trải nghiệm lái yên tĩnh, mượt mà và mạnh mẽ trong mọi tình huống. Đồng thời, hệ thống này cũng tự động chuyển đổi 3 chế độ lái EV (thuần điện), Engine (thuần xăng) và Motor Assist (xăng kết hợp điện) trong các tình huống cụ thể phù hợp điều kiện vận hành.

Ở chế độ EV, động năng sẽ được cung cấp bởi động cơ điện. Chế độ EV sẽ được kích hoạt trong những điều kiện lái mà động cơ xăng không phát huy được hiệu quả, ví dụ như khi xe tăng tốc từ trạng thái đứng yên hoặc khi đang lướt trên cao tốc, nếu điều kiện cho phép. Nếu cần nhiều động năng hơn hoặc dung lượng pin đang ở mức thấp, hệ thống sẽ tự động chuyển qua chế độ Engine hoặc Motor Assist.

Các chế độ lái
Các chế độ lái được điều chỉnh linh hoạt, tuỳ thuộc điều kiện vận hành của xe

Trong điều kiện lái xe không cần tăng tốc nhanh hoặc tải trọng nhẹ, chẳng hạn như khi chạy trên đường vắng xe sẽ sử dụng chế độ Engine. Ở chế độ Engine, động cơ xăng cung cấp động năng cho xe nhưng đồng thời cũng sạc cho bộ pin lithium điện áp cao. Pin sẽ hồi điện khi xe giảm tốc bằng cách nhả chân ga hoặc khi nhấn bàn đạp phanh.

Khi cần tăng tốc hoặc tải trọng nhiều hơn, động cơ sẽ chạy với chế độ Motor Assist – tự động sử dụng cùng lúc cả động cơ xăng và động cơ điện. Tỉ lệ phân chia công suất giữa động cơ điện và động cơ xăng sẽ phụ thuộc vào lực tác động bướm ga của người lái. Hệ thống sẽ điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất giữa động cơ điện và động cơ xăng để xe hoạt động mượt mà, hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn.

Quảng cáo

Hệ thống treo của Subaru Crosstrek e-Boxer Hybrid cũng được thiết kế lại để cải thiện khả năng bảo vệ khi xảy ra va chạm cũng như sự thoải mái khi di chuyển. Lực cản không khí cũng được giảm thiểu nhờ tấm ốp khí động học được thêm vào gầm đỡ phía sau, giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. 

X-MODE Subaru Crosstrek
Subaru Crosstrek có khả năng di chuyển linh hoạt các địa hình

Là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc được trang bị Hệ dẫn động Bốn Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng (S-AWD) ở phiên bản hybrid, Subaru Crosstrek mới có khả năng truyền toàn bộ hiệu suất được nhận từ mô-tơ điện để phân bổ lại cho cả 4 bánh xe nhằm mang lại lực kéo tối ưu trong mọi tình huống lái xe và điều kiện thời tiết. Ngoài ra, khả năng vận hành của xe còn trở nên linh hoạt hơn với chế độ X-MODE.

Với X-MODE, Subaru Crosstrek hoàn toàn mới có khả năng đối diện với những tình huống thử thách như các địa hình off-road hoặc di chuyển linh hoạt trong đô thị một cách tương đối dễ dàng. Tương tự Subaru Outback, chế độ X-MODE của Crosstrek hiện đã được tích hợp trên màn hình cảm ứng 11.6 inch độ phân giải cao. Dữ liệu hiển thị trên màn hình bao gồm độ nghiêng của xe, chắc chắn sẽ mang lại cảm giác phấn khích cho những tín đồ đam mê khi chinh phục các đoạn dốc cao cũng như khi đưa Crosstrek off-road ở vùng đồi núi, cao nguyên hay trong rừng.

Subaru Crosstrek chinh phục đồi cát
Subaru Crosstrek dễ dàng chinh phục đồi cát

Trên Subaru Crosstrek thế hệ này, X-MODE khi đã được kích hoạt cũng sẽ có chế độ chờ khi xe vượt quá vận tốc 40 km/h trở lên, và sẽ tự động khôi phục lại chế độ X-MODE được chọn khi tốc độ xe trở về mốc từ 35 km/h trở xuống. Tính năng này cho phép X-MODE có thể đáp ứng phù hợp với những thay đổi về điều kiện đường và giúp người lái chỉ cần tập trung vào việc lái và điều khiển xe.

Để mang lại sự tự tin cho người cầm lái, Subaru Crosstrek hoàn toàn mới cũng được trang bị những công nghệ an toàn chủ động đã làm nên tên tuổi của Subaru. Hệ thống EyeSight 4.0 cải tiến trên Subaru Crosstrek thế hệ mới đáp ứng cấp độ 2 công nghệ lái xe bán tự động. 

Quảng cáo
Điều khiển hệ thống Eyesight
Hệ thống EyeSight 4.0 cải tiến trên Subaru Crosstrek thế hệ mới đáp ứng cấp độ 2 công nghệ lái xe bán tự động

Hệ thống an toàn phòng tránh va chạm đã giành được nhiều giải thưởng này của Subaru nay càng trở nên trực quan hơn bao giờ hết. Với việc bổ sung thêm một camera đơn góc quét rộng bên dưới bộ stereo camera nguyên bản, EyeSight được nâng cấp hơn với những cải tiến mới đặc biệt hữu ích trong điều kiện giao thông đông đúc như tại Việt Nam.

Tính năng Phanh tránh va chạm của EyeSight 4.0 cải tiến giờ đây có thể bao quát nhiều tình huống tại giao lộ nhờ vào bộ stereo camera có góc quan sát được tăng lên gần gấp đôi theo phương ngang (trái qua phải) cũng như phương dọc, và nay với camera đơn góc quét rộng, hệ thống có khả năng nhận diện tốt hơn đối tượng người đi bộ và đi xe 2 bánh so với bộ stereo camera ở tầm quan sát rộng hơn về hai bên phía trước xe.

EyeSight 4.0 cải tiến cũng giúp người lái quan sát góc trái và phải xe, nhận diện chướng ngại vật và giúp phòng ngừa các va chạm tiềm ẩn có thể xảy ra, không ch trong làn đường xe đang chạy mà cả những làn xe bên cạnh (ví dụ xe đi từ hướng ngược chiều lại và người đi bộ qua đường tại giao lộ khi xe đang rẽ trái – phải).

EyeSight 4.0 gồm 9 tính năng an toàn: Định tâm làn đường, Cảnh báo và Tránh chệch làn đường, Cảnh báo đảo làn, Đánh lái khẩn cấp tự động, Kiểm soát bướm ga tránh va chạm, Cảnh báo xe phía trước di chuyển, cùng với Phanh tránh va chạm và Kiểm soát Hành trình thích ứng được cải tiến cho khả năng hoạt động tốt hơn nữa.

Subaru Crosstrek
Subaru Crosstrek có mức giá khác biệt so với đối thủ

Với mức giá được đánh giá là rất khác biệt so với những đối thủ cùng phân khúc, Subaru Crosstrek hoàn toàn mới là cái tên phù hợp cho những người thực sự yêu thích thương hiệu Subaru, động cơ Boxer và yêu thích sự khám phá.

Tin khác

  • Xe SUV điện BYD Sealion 7 2025 có thể về Việt Nam? 6:20

    Xe SUV điện BYD Sealion 7 2025 có thể về Việt Nam?

    Sealion 7 đã được BYD ra mắt tại thị trường châu Âu, xe sở hữu cặp pin lithium iron phosphate (LFP) 91,3 kWh, có thể sử dụng được 82,5 kWh. Nhà sản xuất cho biết phạm vi hoạt động của xe lên tới 550 km theo chu trình WLTP. Sealion 7 được trang bị pin 82,5 kWh sạc ở mức tối đa 230 kW DC sẽ đạt từ 30-80% trong 25 phút.

  • Sau 5 năm, VinFast Lux A hỏng hóc những gì, có phụ tùng thay thế không? 29:30

    Sau 5 năm, VinFast Lux A hỏng hóc những gì, có phụ tùng thay thế không?

    Có nền tảng từ BMW F10, VinFast Lux A sau 5 năm liệu có nhiều thứ cần thay thế và "ngốn" tiền như những mẫu xe Đức?

  • Cầm lái BMW 330i M Sport, hấp dẫn từ phút giây đầu tiên 20:40

    Cầm lái BMW 330i M Sport, hấp dẫn từ phút giây đầu tiên

    BMW 3 Series là mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của BMW, phần vì đây là chiếc xe nhập môn, dễ tiếp cận hàng đầu của thương hiệu, phần lớn hơn vì BMW 3 Series đáp ứng tốt yêu cầu cân bằng giữa vận hành và tận hưởng. Cầm lái chiếc xe này, bất kỳ ai cũng sẽ đều dễ nhận thấy 1 phiên bản khác của bản thân mình: nhanh, mạnh và linh hoạt hơn!

  • Kia K4 GT-Line Turbo 2025: Chiếc sedan nhỏ thú vị 5:05

    Kia K4 GT-Line Turbo 2025: Chiếc sedan nhỏ thú vị

    Phiên bản cao cấp nhất của xe là GT-Line Turbo có giá khởi điểm 28.090 USD (703 triệu đồng) và bổ sung thêm tùy chọn ngoài con số tổng cũng khó lòng vượt 750 triệu đồng. Tuy nhiên, bản này chưa bán ngay mà chỉ mở bán từ đầu năm 2025.

  • Volvo XC90 2025: Thêm công nghệ cho mẫu SUV hạng sang 3:35

    Volvo XC90 2025: Thêm công nghệ cho mẫu SUV hạng sang

    Nâng cấp từ dòng XC90 thế hệ thứ hai, phiên bản 2025 được Volvo làm mới về ngoại hình theo xu hướng điện hóa, trong khi nội thất gia tăng tính công nghệ với màn hình lớn hơn và phần mềm được cập nhật.

  • Chi tiết Toyota Hilux 48V 2025: Thách thức thực sự với Ford Ranger 1:41

    Chi tiết Toyota Hilux 48V 2025: Thách thức thực sự với Ford Ranger

    Toyota Hilux 2025 đã ra mắt bản nâng cấp với thiết kế mới hơn, trang bị hiện đại và đầy đủ hơn, đặc biệt là tích hợp hệ thống lai điện nhẹ Mild-Hybrid 48V để cạnh tranh cùng Ford Ranger.

  • Aston Martin Valhalla 2025: Siêu xe hybrid với động cơ đặt giữa 2:16

    Aston Martin Valhalla 2025: Siêu xe hybrid với động cơ đặt giữa

    Aston Martin cuối cùng đã tiết lộ phiên bản trưng bày của mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có động cơ đặt giữa – siêu xe hybrid Valhalla.

  • Rolls Royce Cullinan facelift 2025 trình làng, có thể về Việt Nam? 5:03

    Rolls Royce Cullinan facelift 2025 trình làng, có thể về Việt Nam?

    Tại Việt Nam, Rolls-Royce Cullinan là mẫu xe được ưa chuộng nhiều nhất trong dải sản phẩm của thương hiệu xe sang Anh quốc. Đến nay, có không dưới 30 chiếc đã có mặt ở nước ta với đa dạng các phiên bản khác nhau, từ Black Badge cho tới bản độ Mansory đắt đỏ. Giá bán sau thuế của mẫu SUV này từ 32-40 tỷ đồng tùy theo đơn vị nhập khẩu và các trang bị mua thêm.

  • Toyota Land Cruiser 250 Sand 2025: Khả năng off-road nâng cao 9:01

    Toyota Land Cruiser 250 Sand 2025: Khả năng off-road nâng cao

    LandCruiser 250 được xây dựng trên nền tảng GA-F, cung cấp khả năng off-road nâng cao, khung bền và các tính năng thân thiện với người lái. Mẫu xe kết hợp các thành phần đơn giản được thiết kế để dễ dàng sửa chữa và tùy chỉnh.

  • Khách hàng trẻ đang dần lựa chọn Toyota Vios, lý do vì sao?

    Khách hàng trẻ đang dần lựa chọn Toyota Vios, lý do vì sao?

    Trong vài năm trở lại đây, Toyota dần thay đổi diện mạo trẻ trung hơn, bổ sung tính năng và trang bị để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và cũng giúp hãng dễ dàng tiếp cận tới tệp khách hàng là người trẻ và nữ giới. Trong đó, “người anh cả” Toyota Vios cũng đã có những thay đổi ấn tượng, giúp tăng sức hút và sức cạnh tranh trên thị trường.