Sản xuất xe thuần điện: Xanh cỡ nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sản xuất xe thuần điện: Xanh cỡ nào?

Những chiếc xe thuần điện zero khí thải vẫn bị đặt dấu hỏi về qui trình sản xuất bẩn.

Audi đã đầu tư xanh một nhà máy đặt ngay tại thủ đô nước Bỉ, Brussels, để sản xuất những chiếc xe thuần điện Q8 e-tron đầu bảng.

100% năng lượng và nhiệt sử dụng trong nhà máy này được lấy từ điện mặt trời, năng lượng gió được sản xuất tại chỗ và khí xanh mua từ châu Âu. Chỉ 5% khí thải của nhà máy là CO2, được nhà sản xuất ô tô Đức đền bù bằng một dự án turbin gió tại Ấn Độ. Nước thải của nhà máy được xử lý và tái sử dụng làm nước uống, tiết kiệm khoảng 100.000 m3/năm. Nước mưa được lấy lại phục vụ hệ thống vệ sinh. Đến hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà máy cũng được tính toán giảm thời gian bật cũng như cường độ để tiết kiệm năng lượng tối đa.

Quảng cáo
Nhà máy Audi
100% năng lượng và nhiệt sử dụng trong nhà máy này được lấy từ điện mặt trời

Hệ thống pin cao cấp dành cho Q8 e-tron được hoàn thiện tại nhà máy này với những yêu cầu khắt khe như chỉ sử dụng năng lượng từ các nguồn tái tạo. Thậm chí việc vận chuyển các mo-đun pin từ nhà máy Audi ở Györ, Hungary tới Brussels không vận chuyển bằng xe tải như trước đây mà bằng tàu chở hàng không phát thải.

“Một chiếc xe cao cấp chỉ có thể được tạo ra trong một môi trường cao cấp. Và không thể đạt được sự cao cấp, đặc biệt trong sản xuất các dòng xe xanh, nếu không phấn đấu cho sự bền vững” - Jan Maris, Giám đốc sản xuất của nhà máy Audi Brussels, tuyên bố.

Quảng cáo

Hiện nay đây là nhà máy đầu tiên của Audi đạt chuẩn cao nhất về mốc Net-Zero (cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 xuống gần bằng 0 nhất có thể). Theo kế hoạch, đến năm 2025, tất cả các nhà máy của Audi đều phải sản xuất không phát thải carbon.

Xe thuần điện Audi Q8
Audi Q8 e-tron vừa được giới thiệu tại Việt Nam

Những chiếc xe cao cấp được tạo ra trong môi trường cao cấp đầu tiên ấy vừa đặt chân tới Sài Gòn. Audi Q8 e-tron 55 quattro có thể di chuyển tới gần 600 km/1 lần sạc đầy, hiện “vô đối” ở Việt Nam: không có đối thủ cùng phân khúc, không có đối thủ đồng giá, không có đối thủ “thuần châu Âu” từ thương hiệu đến qui trình sản xuất. Mức giá 3,8 tỷ rẻ hơn phiên bản máy xăng gần 1 tỷ đồng.

Không biết những xe xanh của các hãng xe điện khác được sản xuất xanh ra sao?

Tin khác