Phanh ô tô có mùi khét do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Phanh ô tô có mùi khét do đâu?

Phanh xe ô tô có mùi khét khiến người ngồi trên xe không thoải mái và hơn hết, đây là dấu hiệu nhận biết chiếc xe đang gặp vấn đề, cần tìm cách khắc phục kịp thời.

Phanh quá nhiều

Phanh quá nhiều lần, phanh trong thời gian lâu hoặc phanh gấp chính là nguyên nhân khác khiến phanh quá nóng. Nếu lái xe ở địa hình đồi núi, mùi khét có thể bốc lên trong lúc bạn đạp phanh khi xuống dốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi phanh gấp, ngay cả khi ở điều kiện giao thông bình thường.

Sử dụng phanh trong vài phút sẽ tạo điều kiện cho nhiệt từ ma sát liên tục tích tụ, tạo ra mùi cao su khét. Nếu tiếp tục như vậy, dầu phanh sẽ bắt đầu sôi và có thể tạo ra khói đi kèm mùi khét. Tệ hơn nữa, phanh bị nóng quá mức sẽ làm cho hiệu suất phanh giảm đáng kể.

phanh xe ô tô
Phanh quá nhiều lần, phanh trong thời gian lâu hoặc phanh gấp chính là nguyên nhân khác khiến phanh quá nóng

Bộ phận phanh bị mòn

Quảng cáo

Các má phanh và rôto phanh tản nhiệt thông qua vật liệu của chúng. Khi các bộ phận phanh này bị mòn đi, khả năng tản nhiệt cũng giảm đi nên có thể tạo ra mùi nhựa khét do chúng nóng lên nhanh hơn. Thêm vào đó, lượng nhiệt dư thừa này còn có thể làm nóng dầu phanh.

Điểm sôi của dầu phanh giảm xuống theo thời gian. Khi có nhiệt dư thừa, một số dầu phanh lâu ngày có thể chuyển từ chất lỏng không nén được thành khí nén. Do đó, áp suất thủy lực từ chân phanh đã giảm. Vì vậy, người dùng phải nhấn chân phanh nhiều hơn để kẹp phanh siết chặt má phanh. Điều này sẽ làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.

Má phanh mới

Thực tế, má phanh mới được phủ một lớp nhựa và có thể tạo ra mùi cao su cháy khi sử dụng ban đầu. Đây là điều bình thường và không có lý do gì để lo lắng trừ khi phanh mới không hoạt động hoặc mùi này tiếp diễn trong hơn một vài ngày.

phanh xe ô tô
Quên nhả phanh tay khi lái có thể khiến xuất hiện mùi khét
Quảng cáo

Quên nhả phanh tay khi lái

Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất dẫn đến mùi cao su cháy từ phanh sau của ô tô. Thực tế, phanh sau là nơi thường đặt cơ cấu phanh khẩn cấp (còn gọi là phanh đỗ xe hoặc phanh tay). Việc xe đã chạy được quãng đường đủ dài và đồng thời sử dụng phanh tay có thể gây ra hiện tượng phanh quá nóng và dẫn đến mùi cao su cháy.

Cách tốt nhất để tránh điều này là cố gắng nhả phanh tay khi bạn đã chuyển số. Bên cạnh đó, hãy nhìn lướt qua bảng điều khiển để đảm bảo đèn phanh đỗ xe đã tắt trước khi bạn nhấn ga.

Kẹp phanh bị kẹt

Khi kẹp phanh bị kẹt, nó sẽ không thể giải phóng lực kẹp trên rôto phanh. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể nhận thấy mùi khét từ phanh hoặc thậm chí xuất hiện cả khói.

Quảng cáo

Xi-lanh bánh xe bị kẹt

Nếu ô tô của bạn sử dụng hệ thống phanh tang trống ở phanh sau, thì xi-lanh bánh xe bị kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Thực tế, phanh tang trống tản nhiệt kém hiệu quả hơn phanh đĩa nên sự ma sát liên tục sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn đối với loại phanh này.

Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng

Dầu phanh được dẫn từ xi-lanh chủ đến cơ cấu phanh ở bánh xe. Nếu ống dẫn dầu phanh bị biến dạng, áp suất dầu phanh có thể đi vào kẹp phanh nhưng lại không thể thoát ra ngoài. Áp suất liên tục sẽ khiến má phanh áp chặt vào rôto, do đó dẫn tới các triệu chứng tương tự như khi kẹp phanh bị kẹt.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.