Phanh ô tô bị nặng là do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Phanh ô tô bị nặng là do đâu?

Việc nhận biết sớm các trường hợp hư hỏng của phanh ôtô sẽ giúp bạn sử dụng xe an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân khiến phanh xe bị nặng

Bầu trợ lực phanh bị trục trặc

Thông thường phanh ô tô bị nặng là do trợ lực phanh có vấn đề. Nhiệm vụ của trợ lực phanh là khuếch đại lực nhấn của bàn đạp phanh, giúp người lái không cần tốn nhiều sức khi đạp phanh. Do đó nếu trợ lực phanh gặp vấn đề thì phanh sẽ bị nặng, cần lực nhấn mạnh hơn.

Đường ống dẫn dầu bị tắc

Quảng cáo

Một nguyên nhân khác có thể khiến phanh ô tô bị nặng là do đường ống dẫn dầu bị tắc. Khi ống dẫn dầu phanh bị tắc, dầu không truyền được đến cơ cấu phanh hoặc lượng dầu truyền đến không đủ. Điều này khiến phanh bị nặng và đòi hỏi người lái phải dùng nhiều sức để nhấn bàn đạp phanh. Ngoài ra, xe bị thiếu dầu phanh cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến phanh bị nặng.

phanh ô tô
Phanh ô tô bị nặng cũng có thể do hiện tượng bó phanh ô tô

Xe bị bó phanh

Phanh ô tô bị nặng cũng có thể do hiện tượng bó phanh ô tô. Bình thường má phanh tự động nhả khi người lái nhả bàn đạp phanh. Nhưng nếu gặp trục trặc, má phanh sẽ không nhả hoặc nhả chậm. Nguyên nhân đa phần là do lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng, xy lanh con bị hỏng, piston bị kẹt…

Cách xử lý khi phanh xe ô tô bị nặng

Quảng cáo

Khi thấy sức nặng của chân phanh lớn hơn bình thường, nhiều người thường bỏ qua vì nghĩ không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu không sửa chữa, trục trặc này có thể kéo theo những trục trặc khác, khiến tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hơn. Để sửa chữa phanh xe bị nặng trước tiên cần phải kiểm tra hệ thống phanh ô tô để xác định nguyên nhân.

Phanh đĩa

Để kiểm tra phanh đĩa bị nặng cần kiểm tra các bộ phận má phanh, đĩa phanh, hệ thống dầu phanh và bầu trợ lực phanh. Bởi một trong các bộ phận này gặp vấn đề sẽ khiến phanh ô tô bị nặng.

phanh ô tô
Để kiểm tra phanh đĩa bị nặng cần kiểm tra các bộ phận má phanh, đĩa phanh, hệ thống dầu phanh và bầu trợ lực phanh
Quảng cáo

Để kiểm tra và sửa chữa phanh ô tô cần phải có sự hiểu biết nhất định về kỹ thuật cũng như các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ. Nếu không am hiểu nhiều về xe tốt nhất nên đưa xe đến các tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và sửa chữa triệt để.

Phanh tang trống

Với phanh tang trống cần xác định vị trí xy lanh phanh, guốc thắng… Tiếp tục, tháo trống phanh để coi lại độ mòn guốc phanh, má phanh. Nếu đã mòn cần thay thế. Kiểm tra xi lanh phanh xem có rò rỉ dầu không. Nếu có thì có thể đó là nguyên nhân phanh bị nặng. Song song đó cần kiểm tra các chi tiết như lò xo hồi vị (liên quan tới hiện tượng bó phanh). Nếu có hư hỏng thì cần thay thế.

Tiếp theo tháo lò xo guốc phanh. Kiểm tra lại lò xo xem có bị trục trặc gì không và thay thế nếu cần. Sử dụng cờ lê để nới lỏng các bu lông cố định ống dẫn dầu và tháo ống dẫn dầu vào xi lanh phanh. Tiếp theo tháo bu lông lấy xi lanh ra để kiểm tra độ hao mòn và thay thế nếu cần.

Kiểm tra bộ trợ lực phanh xem đây có phải là nguyên nhân khiến phanh chân bị nặng không. Dùng các thiết bị chuyên dụng như thước cặp, căn lá để đo độ mòn bơm trợ lực. Ngoài ra bạn có thể sử dụng kính phóng đại để kiểm tra các vết nứt bên ngoài bơm trợ lực. Nếu xi lanh bị mòn, có thể hàn đắp sửa chữa lại, còn bị nứt vỡ thì phải thay cả bơm trợ lực mới.

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.