Ô tô đỗ kiểu “ghếch chân” lên vỉa hè bị xử phạt như thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô đỗ kiểu “ghếch chân” lên vỉa hè bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định, ô tô chỉ được phép đỗ nửa xe trên vỉa hè tại những vị trí có đặt biển chỉ dẫn mang kí hiệu I.408a. Còn lại, nếu đỗ kiểu "ghếch chân", lái xe có thể bị phạt nặng.

Tại các thành phố lớn hiện nay, do "đất chật, người đông" nên việc tìm được một nơi đỗ xe rộng rãi, ít ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác không phải việc dễ dàng.

Nhiều trường hợp chủ xe buộc phải đỗ kiểu "ghếch chân" - một nửa trên vỉa hè và một nửa dưới lòng đường, cho gọn gàng, tránh tắc đường. Tuy vậy, kiểu đỗ xe tưởng chừng như khá lịch sự và ít ảnh hưởng đến người khác này lại vẫn có thể bị các lực lượng chức năng xử phạt.

Quảng cáo
Rất nhiều trường hợp đỗ xe kiểu "ghếch chân" lên vỉa hè
Rất nhiều trường hợp đỗ xe kiểu "ghếch chân" lên vỉa hè

Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rất chi tiết về mức phạt tiền đối với các hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Theo đó, kiểu đỗ xe "ghếch chân" lên vỉa hè có thể bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng vì hành vi "đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật" theo điểm e, khoản 3, điều 5 của Nghị định này.

Quảng cáo

Thậm chí, mức phạt lên tới 2 triệu đồng cho việc dừng/đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng/đỗ theo quy định tại điểm d, khoản 4, điều 5.

Ngoài ra, tại điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Đồng thời, tước GPLX từ 1-3 tháng.

Trên thực tế, vẫn có một số trường hợp ô tô được phép đỗ kiểu "ghếch chân" lên vỉa hè. Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT) có một biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè mang kí hiệu I.408a.

Cụ thể, biển này có tác dụng "chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng". Loại biển này cho phép được đỗ xe một phần trên hè phố, với yêu cầu phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.