Những điều cần biết về vòng tua máy

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần biết về vòng tua máy

Vòng tua máy được định nghĩa là số vòng quay mỗi phút của động cơ xe, nếu động cơ quay nhanh thì vòng tua máy càng lớn, nhằm sản sinh ra công suất đủ mạnh để giúp xe di chuyển nhanh hơn.

Vòng tua máy là gì?

Vòng tua máy ô tô là một thông số ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn. Hiểu một cách đơn giản, vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút đo bằng đơn vị RPM (revolutions per minute - vòng/phút), được hiển thị trên mặt đồng hồ đo vòng tua máy ở cụm công cụ kỹ thuật số (bảng táp-lô) trong khoang cabin.

Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với các cấp số trên xe và tỉ lệ thuận với công suất của xe, đạt chỉ số cực đại 5.000 - 7.000 vòng/phút. Đối với mỗi cấp số xe, chỉ số vòng tua máy lý tưởng không giống nhau.

Quảng cáo
vòng tua máy
Vòng tua máy ô tô là một thông số ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn

Vòng tua máy càng cao thì sức mạnh động cơ càng lớn, tốc độ di chuyển xe càng nhanh, đồng thời mức độ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và phát ra tiếng ồn động cơ trong suốt quá trình vận hành. Động cơ hoạt động càng nhiều thì càng phát ra tiếng ồn lớn. Nếu động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ rất to.

Tiêu chuẩn vòng tua máy là bao nhiêu?

Để tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu sức mạnh của động cơ và di chuyển trơn tru trên đường, tài xế cần linh hoạt trong việc chuyển cấp số và điều chỉnh vòng tua máy trong trạng thái lý tưởng. Vậy vòng tua xe bao nhiêu là hợp lý?

Quảng cáo

Đối với động cơ xăng, ở chế độ không tải, vòng tua máy ổn định ở mức 700 - 800 vòng/phút. Thời điểm xe mới khởi động hoặc nổ máy sau một khoảng thời gian dài ngưng hoạt động thì vòng tua máy dao động trong khoảng 1000 vòng/phút để làm nóng động cơ, tạo môi trường nhiệt độ phù hợp.

vòng tua máy
Đối với động cơ xăng, ở chế độ không tải, vòng tua máy ổn định ở mức 700 - 800 vòng/phút

Khi xe chạy bình thường trên đường, vòng tua máy lý tưởng thay đổi theo từng cấp số trên xe.

Quảng cáo

- Số 1, số 2: 1.400 - 1.800 vòng/phút

- Số 3, số 4: 1.300 - 1.700 vòng/phút

- Số 3, số 4, số 5: 1.200 - 1.600 vòng/phút

Những con số này là tiêu chuẩn để người lái vận hành xe êm ái trên đường, linh hoạt chuyển đổi các cấp số trên từng địa hình, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Trong trường hợp phanh gấp khi đang di chuyển với tốc độ cao, tài xế nên giảm vòng tua máy xuống dưới 1.000 vòng/phút theo quy tắc “điểm êm ái tiếp nhận chuyển số” để tìm ra số vòng tua máy lý tưởng trước khi bắt đầu thực hiện thao tác sang số. Nếu di chuyển trên đường thoáng đãng, ít chướng ngại vật, vòng tua lý tưởng ở chỉ số 1.200 vòng/phút.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.