Nhìn lại thế hệ xe Honda Civic qua các thời kỳ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nhìn lại thế hệ xe Honda Civic qua các thời kỳ

Honda Civic là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Honda. Qua gần nửa thế kỷ Honda Civic đã trở thành một trong những mẫu xe ăn khách và nổi tiếng nhất trên thế giới.

Honda Civic thế hệ đầu tiên (1972 - 1979)

Những chiếc Honda Civic thế hệ đầu tiên được sản xuất năm 1972 và bán ra năm 1973.

Thế hệ đầu tiên khởi đầu cho chặng đường dài năm thập kỷ của Civic. Thế hệ đầu tiên sinh ra với phiên bản hatchback. Không chỉ của riêng Civic, mẫu xe là tiền để cho Honda nói chung để hãng tại ra các mẫu sedan sau này như Accord.

Chiếc xe cũng là mẫu đầu tiên sử dụng động cơ CVCC (giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải) nổi tiếng của Honda. Mẫu động cơ góp phần vào danh tiếng của Honda trong việc xây dựng một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.

Honda Civic 1
Honda Civic thế hệ đầu tiên 1972 - 1979

Honda Civic thế hệ thứ 2 (1979 - 1983)

Hướng đến “một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành tựu của thập kỷ 80”, vào năm 1979, sau 7 năm, Honda đã lần đầu tiên cải tiến toàn bộ thiết kế mẫu xe Civic, đem đến tính kinh tế vượt trội, tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên xe.

Những Cải tiến này là tiền đề cho bước phát triển tiếp theo vào năm 1980 với động cơ CVCC-II, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Năm 1981, Honda cho ra mắt chiếc Civic Country wagon và Civic sedan 4 cửa, đánh dấu bước chuyển giao sang hệ thống truyền động nằm phía trên.

Civic thế hệ thứ 2 được trao giải “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1980 tại Mỹ” do Tạp chí Motor Trend magazine bình chọn.

Honda Civic 2
Honda Civic thế hệ thứ 2 (1979 - 1983)
Quảng cáo

Honda Civic thế hệ thứ 3 (1983 - 1987)

Civic thế hệ thứ 3 được xây dựng dựa trên tiêu chí “không gian tối đa cho người sử dụng và tối thiểu cho thiết bị”.

Honda Civic 1984 có các phiên bản hatchback, sedan và wagon, chiều dài cơ sở tăng thêm 12,7 cm, tức dài gần bằng Honda Accord và Prelude vào thời điểm đó. Động cơ bốn xi-lanh 1,5 lít với đầu ba van đã trở thành tiêu chuẩn trên toàn dòng sản phẩm. Năm 1986 cũng đánh dấu việc Honda bắt đầu sản xuất Civic tại nhà máy ở Ohio, Hoa Kỳ.

Honda Civic 3
Honda Civic thế hệ thứ 3 (1983 - 1987)

Honda Civic thế hệ thứ 4 (1987 - 1991)

Civic thế hệ thứ tư ra mắt lần đầu tiên vào năm 1988 có một hệ thống động cơ mới, cửa sổ đuôi xe mới và hình dáng cải tiến. Hầu hết các phiên bản Honda Civic đều trang bị động cơ 1,5 lít 16 van phun nhiên liệu mới, công suất 92 mã lực, trong khi bản hatchback tiêu chuẩn được trang bị động cơ 4 van phun nhiên liệu 70 mã lực. Honda Civic thế hệ thứ 4 còn mang đến cho người mua những tiện nghi tối ưu như cửa sổ chỉnh điện, khóa, gương và cần gạt nước ngắt quãng.

Honda Civic 4
Honda Civic thế hệ thứ 4 (1987 - 1991)

Honda Civic thế hệ thứ 5 (1991 - 1995)

Đặc điểm nổi bật nhất của xe Civic thế hệ thứ 5 là kiểu dáng mạnh mẽ hướng tới tương lai và không gian nội thất thoải mái phù hợp với các nhu cầu đặc trưng của giới trẻ.

Mẫu xe mới này đã báo trước sự xuất hiện các loại động cơ VTEC giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt hảo và độ tiết kiệm nhiên liệu cao. Đó là các loại động cơ DOHC VTEC 170 mã lực, động cơ VTEC-E siêu tiết kiệm nhiên liệu và động cơ VTEC với độ cân bằng cao. Những chiếc xe mới là sự tiến bộ vượt bậc về sự thân thiện với môi trường và với con người, cùng với các đặc điểm an toàn tiên tiến và tỷ lệ cao phụ tùng có thể thay thế được. Chiếc xe Civic thế hệ thứ 5 đã được nhận giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào năm 1991 và 1992.

Honda Civic 5
Honda Civic thế hệ thứ 5 (1991 - 1995)
Quảng cáo

Honda Civic thế hệ thứ 6 (1995 - 2000)

Khác với những dòng xe đời xe trước, thế hệ xe Civic thứ 6 được nâng cấp để trở thành hương tiện điển hình đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng ở thời địa mới.

Chiếc xe là sự kết hợp chặt chẽ giữa các công nghệ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu về khả năng vận hành mạnh mẽ, độ an toàn cao và lượng khí thải thấp. Các công nghệ mới này bao gồm động cơ VTEC 3 cấp giúp cho xe có công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu cùng với hộp số đa dụng (Honda Multimatic) - 1 loại hộp số thế hệ kế mới có tốc độ biến thiên cao.

Honda Civic 6
Honda Civic thế hệ thứ 6 (1995 - 2000)

Với những ưu điểm nổi trội đó, Civic thế hệ thứ 6 đã được nhận giải thưởng “Chiếc xe Nhật bản của năm” vào năm 1995 và 1996.

Honda Civic thế hệ thứ 7 (2000 - 2005)

Honda Civic thế hệ thứ bảy được thiết kế tinh tế hơn và một số góc cạnh mềm mại hơn. Đây là thế hệ được ưa chuộng nhất với biến thể hatchback EP3 Civic Si và cũng là thế hệ đầu tiên của Civic được cung cấp trong một biến thể hybrid.

Honda Civic 7
Honda Civic thế hệ thứ 7 (2000 - 2005)

Honda Civic thế hệ thứ 8 (2005 - 2011)

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda Nhật Bản chính thức ra mắt Civic thế hệ 8. Ở thế thệ mới, Civic được trang bị động cơ 1.8L được cải tiến về tính năng vận hành và mức độ tiêu hao nhiên liệu.

Quảng cáo

Phiên bản mới này được thiết kế với kiểu dáng táo bạo, khoảng cách rộng giữa hai bánh làm cho không gian bên trong rộng rãi hơn.

Honda Civic 8
Honda Civic thế hệ thứ 8 (2005 - 2011)

Honda Civic thế hệ thứ 9 (2011 - 2015)

Honda Civic thế hệ thứ 9 ra mắt thị trường Mỹ đầu năm 2011 mang theo gánh nặng kỳ vọng của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản bởi Civic thế hệ trước là mẫu xe compact rất thành công, được người tiêu dùng Mỹ đặc biệt ưa chuộng.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, Civic thế hệ thứ 9 gây thất vọng lớn cho người tiêu dùng và giới chuyên môm. Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt, Civic 2012 phải chịu một đòn giáng mạnh khi bị tạp chí uy tín Consumer Reports chê chất lượng nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, khả năng vận hành không linh hoạt và cho rằng Civic 2012 sẽ không đủ sức cạnh tranh trong phân khúc xe compact.

Honda Civic 9
Honda Civic thế hệ thứ 9 (2011 - 2015)

Thế hệ thứ 9 của Civic phát triển ngay vào thời điểm khủng hoảng tài chính thế giới, do đó Honda sử dụng nhiều chất liệu giá rẻ hơn, làm mất đi cảm xúc và chất lượng.

Honda Civic thế hệ thứ 10 (2015 - 2021)

Civic thế hệ thứ 10 được cải tiến toàn bộ. Civic đã được lắp động cơ tăng áp (ngay cả trong Si) và loại bỏ hybrid. Thế hệ này chứng kiến sự khởi đầu của sự xoay chuyển trở lại của Civic và Accord hài hòa hơn về mặt phong cách, điều này đối với nhiều người cũng là một điều tốt.

Honda Civic 10
Honda Civic thế hệ thứ 10 (2015 - 2021)

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.