Những lưu ý khi đổ xăng cho ô tô nhất định phải biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý khi đổ xăng cho ô tô nhất định phải biết

Việc các tài xế tự đổ nhiên liệu tại các cây xăng không còn xa lạ với nhiều người. Vậy những lưu ý khi đổ xăng cho ô tô là gì?

Chọn đúng nhiên liệu xe đang sử dụng

Để tránh nhầm lẫn, trước hết tài xế nên nắm rỏ loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng để vận hành. Hiện nay, phần lớn ô tô tại Việt Nam đều sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ diesel (dầu). Vì vậy, nếu mới sở hữu ô tô hoặc thuê xe tự lái hay mượn xe của bạn bè, người thân... trước khi tiếp nhiên liệu cho xe bạn nên biết xe đang chạy xăng hay dầu. Bên cạnh đó, khi vào trặm xăng nên lưu ý với nhân viên bán hàng về việc xe sử dụng xăng hay dầu để tránh việc bơm nhầm nhiên liệu.

Trong thực tế, vòi bơm dầu và bơm xăng thường khác nhau nhưng đã có không ít trường hợp dùng xe máy dầu diesel nhưng lại bơm nhầm xăng khi tiếp nhiên liệu. Trường hợp này, nếu tài xế không phát hiện kịp thời và vẫn tiếp tục khởi động xe, sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết thuộc hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị quá nhiệt và tổn hại nặng nề cho piston, séc măng…

Ngoài nói rõ với nhân viên bán xăng, dầu tại trạm nhiên liệu, một số tài xế sử dụng ô tô động cơ dầu diesel còn cẩn thận hơn gắn thêm phụ kiện trang trí nắp bình nhiên liệu hoặc dán tem in chữ “Diesel” để lưu ý khi tiếp nhiên liệu ô tô.

đổ nhiên liệu
Để tránh nhầm lẫn, trước hết tài xế nên nắm rỏ loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng để vận hành
Quảng cáo

Xác định vị trí nắp bình xăng để đỗ xe

Để không “làm khó” nhân viên bơm xăng, dầu đồng thời không phải mất nhiều thao tác di chuyển xe tại trạm bơm nhiên liệu, tài xế nên xác định vị trí nắp bình xăng nằm ở bên trái hay bên phải thân xe.

Trong thực tế, vòi bơm dầu và bơm xăng thường khác nhau nhưng đã có không ít trường hợp dùng xe máy dầu diesel nhưng lại bơm nhầm xăng khi tiếp nhiên liệu. Trường hợp này, nếu tài xế không phát hiện kịp thời và vẫn tiếp tục khởi động xe, sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết thuộc hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị quá nhiệt và tổn hại nặng nề cho piston, séc măng…

Để xác định vị trí nắp bình nhiên liệu, lái xe nên chú ý quan sát bảng đồng hồ điều khiển và chú ý đến mũi tên đi kèm với ký hiệu bình nhiên liệu (như ảnh trên). Nếu góc vị trí mũi tên này quay về hướng nào, vị trí bình nhiên liệu trên thân xe sẽ đặt ở hướng đó. Xác định được vị trí nắp bình xăng, dầu sẽ giúp tài xế chủ động, tiết kiệm được thời gian trong việc đỗ xe để tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, nên chú ý đến cách mở nắp bình nhiên liệu, bởi mỗi dòng xe thườn được thiết kế cơ cấu mở nắp nhiên liệu khác nhau. Một số xe thường được nhà sản xuất thiết kế nút mở nắp bình nhiên liệu tích hợp ở chân ghế lái hoặc bên dưới bảng táp lô vị trí người lái. Một số xe khác chỉ cần ấn tay vào nắp bình để mở.

đổ nhiên liệu
Xác định vị trí nắp bình xăng để đỗ xe
Quảng cáo

Tắt động cơ trước khi bơm nhiên liệu

Một số tài xế có thói quen vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Trong quá trình tiếp nhiên liệu cho ô tô, lượng xăng, dầu từ vòi bơm sẽ chiếm chỗ hơi xăng trong bình, vì vậy hơi xăng rất dễ thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt (do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí) rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, theo khuyến cáo của một số nhà sản xuất ô tô, trước khi đổ nhiên liệu, lái xe nên tắt động cơ để tránh nguy cơ cháy nổ.

Một số người dùng ô tô cho rằng, bơm nhiên liệu cho xe vào buổi sáng sẽ giúp đi được quãng đường xa hơn, hay để nhiên xăng cạn bình gây ảnh hưởng cho xe… nhưng thực thế điều này chưa hẳn đã đúng.

tắt động cơ
Một số tài xế có thói quen vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu
Quảng cáo

Không sử dụng điện thoại di động

Các trạm xăng dầu thường có biển báo cấm lửa. Vì vậy bên cạnh việc không hút thuốc, tài xế cũng không nên sử dụng điện thoại di động khi đang đỗ xăng, dầu cho xe. Điều này đã được cảnh báo nhưng thực tế tại Việt Nam một số tài xế vẫn chủ quan ngồi trong xe sử dụng điện thoại trong khi xe đang được tiếp nhiên liệu.

Hành động này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao vì khi sử dụng điện thoại di động, sóng điện thoại mạnh dễ dàng phát ra những tia lửa điện gây hỏa hoạn.

Không nên đổ tràn bình nhiên liệu

Một số chủ xe khi “đổ đầy bình” thường để nhiên liệu bị tràn ra miệng bình. Điều này không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe. Thực tế, một số xe thường bị ố vàng mảng sơn ngay dưới bình nhiên liệu do ảnh hưởng từ việc để xăng, dầu tràn miệng bình khi bơm.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.