Nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga

Ô tô bị giật khi tăng, giảm ga, chuyển số, về số... chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề không hề nhẹ, tài xế nên mang xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Do bugi hỏng

Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật. Bugi có thể bị mòn các điện cực, các điện cực bị chảy, muội than bám trên các điện cực, điều này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng ra, khiến tia lửa bị yếu làm cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị suy giảm. Công suất động cơ sẽ bị giảm xuống hay động cơ bị rung giật khi hoạt động.

Ngoài ra, hư hỏng có thể là do các dây cao áp, bộ chia điện bị hư hỏng. Bạn sẽ cần thay thế bugi cũng như các bộ phận khác của hệ thống đánh lửa để khắc phục hiện tượng rung giật cũng như hiện tượng giảm công suất.

bugi
Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật

Lọc gió bám bụi quá nhiều

Lọc gió động cơ nếu bị than muội, cặn bẩn bám đầy thì sẽ bị tắc nghẽn khiến cho không khí vào khoang máy không đều, dẫn đến quá trình hoạt động của động cơ không được nhuần nhuyễn và xảy ra hiện tượng giật cục. Kinh nghiệm về ô tô của các chuyên gia chia sẻ đó là chủ xe nên thường xuyên vệ sinh bộ phận này và có thể thay mới nếu như lọc gió đã quá cũ.

Lười thay lọc xăng

Quảng cáo

Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

Khi động cơ làm việc, áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy, điều này cũng khiến cho không khí bên ngoài lọt vào buồng đốt qua các khe hở trên đường ống. Không kiểm soát được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun một cách mù quáng. Xăng ít, khí nhiều dẫn đến quá trình cháy diễn ra không như mong đợi.

lọc xăng
Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun

Không khí trong buồng đốt

Trong quá trình động cơ vận hành, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt kéo không khí vào buồng, làm cho chúng dễ dàng lọt vào qua các khe hở trên hệ thống đường ống. Từ đó lượng khí cấp cho buồng trở nên khó kiểm soát, hệ thống ECU không thể làm việc một cách ổn định như bình thường nên kim phun cũng hoạt động không đúng quy định. Nhiên liệu chỉ cung cấp vừa đủ nhưng khí quá nhiều, quá trình đốt nhiên liệu sẽ tiến hành không đảm bảo, tạo nên hiện tượng xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc.

Trong buồng đốt, mọi quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra và nguyên nhân của hiện tượng xe rung lắc cũng xuất phát sâu xa từ đây. Tỉ lệ xăng – không khí lý tưởng là 1:14. Tuy nhiên nếu tỉ lệ trên thực tế không đảm bảo đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt cháy động cơ cũng không được đảm bảo, thậm chí nhiên liệu sẽ không thể cháy được. Tất nhiên, điều này dẫn đến việc xe giật cục ầm ầm là không thể tránh khỏi.

Do cảm biến vị trí bướm ga TPS

Quảng cáo

Cảm biến này có nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở của bướm ga đến ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. Nếu các biến trở bị hư hỏng, ngắn mạch xảy ra thì ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ được phun ít lại cùng với các vấn đề khác xảy ra khi động cơ chạy không tải như: rung giật, chết máy, khó khởi động.

cảm biến
Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở của bướm ga đến ECU dưới dạng tín hiệu điện áp

Cảm biến oxy

Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải và gửi tín hiệu này tới ECU động cơ dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU sẽ sử dụng thông tin này và tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào buồng đốt. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, cảm biến sẽ bị muội than bám và bít các lỗ trên thân cảm biến. Từ đó làm cho tín hiệu gửi về ECU không chính xác, làm cho động cơ mất lửa, tiêu hao nhiên liệu hoặc ảnh hưởng tới kim phun.

Van tuần hoàn khí thải EGR

Van EGR có nhiệm vụ đưa một phần khí thải vào đường buồng đốt để làm giảm nhiệt độ động cơ và giảm các thành phần độc hại trong khí thải. Van EGR có thể bị kẹt đóng, mở hoặc thậm chí bị rò rỉ. Khi điều này xảy ra động cơ sẽ bị rung giật hoặc chết máy do hỗn hợp nhiên liệu và không khí quá nghèo.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT

Quảng cáo

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng cũng có thể ảnh hưởng tới công suất động cơ. Hoạt động của cảm biến có thể ảnh hưởng tới hệ thống nhiên liệu. ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến ECT để quyết định lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt tùy thuộc vào nhiệt độ động cơ.Vì vậy, khi cảm biến bị hư hỏng động cơ sẽ bị tiêu hao nhiên liệu, rung giật hoặc dễ chết máy khi trời lạnh.

cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng cũng có thể ảnh hưởng tới công suất động cơ

Van thông khí hộp trục khuỷu PCV

Van PCV có nhiệm vụ đưa khí sót trong hộp trục khuỷu vào đường ống nạp để đốt cháy lại. Qua thời gian hoạt động bộ phận này có thể bị tắc nghẽn hay bị hư hỏng và làm cho động cơ mất lửa, tiêu hao dầu nhớt hay khó khởi động.

Cảm biến khối lượng không khí nạp MAF

Cảm biến MAF nằm trên đường ống nạp, vì thế nó dễ bị bám nhiều bụi bẩn và làm cho tín hiệu của cảm biến gửi về bộ xử lý trung tâm bị sai lệch. Khi đó động cơ sẽ có biểu hiện như: giảm công suất, rung giật khi chạy cầm chừng và có thể bị chết máy khi tăng tốc. Bạn có thể tự mình kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ VOM để xem hoạt động của cảm biến có chính xác hay không.

Ngoài ra, các hư hỏng với bơm nhiên liệu, bướm ga, ron làm kín nắp máy hoặc rò rỉ chân không cũng có thể khiến động cơ bị rung hay giật cục khi hoạt động.

Tin khác

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, gara ô tô trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nhà ở hiện đại. Một gara đạt chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn, thuận tiện khi di chuyển mà còn giúp tối ưu diện tích và nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vậy kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

  • Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Lốp xe - bộ phận tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò sống còn trong mỗi hành trình. Việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho người lái. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết để bạn “chăm sóc đôi giày” của chiếc xe một cách chuẩn chỉnh nhất.

  • Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Giá xe cũ tăng trở lại: Xe điện bất ngờ “lên ngôi”

    Thị trường xe cũ tại Mỹ ghi nhận xu hướng tăng giá trở lại trong Quý 3/2025, song diễn biến thực tế cho thấy không phải phân khúc nào cũng gặp khó. Trong khi nhu cầu chung có dấu hiệu chững lại, xe điện (EV) lại nổi lên như nhóm bán chạy nhất, thậm chí “thoát hàng” nhanh hơn cả xe chạy xăng truyền thống.

  • Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Làm thế nào để chọn và lắp ghế ô tô cho trẻ đúng chuẩn an toàn?

    Trước quy định mới về bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ năm 2026, nhu cầu tìm mua ghế ngồi đạt chuẩn đang tăng mạnh.