Nguy hiểm “tiềm tàng” đằng sau thói quen đổ đầy bình xăng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguy hiểm “tiềm tàng” đằng sau thói quen đổ đầy bình xăng

Thói quen đổ xăng đầy bình không chỉ gây nguy hiểm cho động cơ xe ô tô mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Tính bay hơi của xăng

Xăng có đặc tính bay hơi, một điều rất quan trọng giúp nó cháy đúng cách trong động cơ của xe. Nhưng lượng hơi này sẽ thoát đi khi không có đủ không gian bên trong bình chứa của xe.

Xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe vì nhiên liệu không thể đốt cháy đúng cách để tạo ra đủ công suất.

Một vấn đề khác là ô nhiễm không khí. Hơi xăng thoát ra môi trường tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Vì lý do này, hầu hết các trạm xăng sử dụng hệ thống thu hồi hơi để giảm các tác động bất lợi của nó. Một số bình xăng ô tô còn hạn chế tối đa việc thoát hơi bằng cách sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt.

Quảng cáo
đổ đầy bình xăng
Xăng có đặc tính bay hơi, một điều rất quan trọng giúp nó cháy đúng cách trong động cơ của xe

Sự giãn nở của xăng

Một lý do khác cho việc không nên đổ quá đầy bình là tính chất giãn nở của xăng. Nhiệt độ làm xăng giãn nở. Các trạm xăng lưu trữ xăng trong các bồn chứa ngầm để giữ xăng ở nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, nhiệt độ phòng và bên trong bình xăng của ô tô sẽ làm giãn nở xăng một chút. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ làm cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.

Như vậy, đổ đầy bình có hại cho xe của bạn. Bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra.

Hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Một bình chứa quá đầy khiến cho bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình, việc này sẽ xảy ra ở hệ thống thu hơi xăng (hoặc bầu lọc than hoạt tính), dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.

Quảng cáo

Bầu lọc than hoạt tính không tốt là một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng khí thải cao và hiệu suất xe kém. Bạn có thể cần phải bộ phận này với mức giá từ 5 đến 10 triệu và cả chi phí sữa chữa.

đổ đầy bình xăng
Nhiệt độ làm xăng giãn nở

Quá nhiều xăng trong hệ thống có thể gây ra một số tác hại khác. Bầu lọc than hoạt tính quá đầy có thể tạo ra áp suất quá lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu. Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể cần phải thay nhiều bộ phận động cơ hoặc thậm chí toàn bộ động cơ.

Có hại cho môi trường

Quảng cáo

Đổ đầy xăng có thể làm tràn nhiên liệu trên mặt đất, điều này có hại cho môi trường vì nó có thể bốc hơi và tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Lớp khói này gây hại cho tầng ôzôn, lớp màng bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại.

Quá nhiều xăng cũng tạo ra khói thải quá mức, góp phần gây ô nhiễm không khí. Bản thân xăng là chất độc đối với da người và việc hít thở phải khói có hại cho sức khỏe.

Tăng thêm chi phí

Nhiều trạm xăng có hệ thống thu hồi để thu hồi hơi và bơm ngược lượng xăng thừa từ bình xăng của ô tô về bình chứa của trạm. Nhưng bạn vẫn bị tính phí cho lượng xăng bổ sung đó. Điều đó có nghĩa là bạn phải trả tiền cho những thứ mà bạn không có.

Như vậy, bạn không nên đổ xăng quá đầy bình. Chỉ vì không để ý mà bạn có thể phải trả cho những khoản sửa chữa ô tô lớn và góp phần gây ô nhiễm môi trường.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.