Mỹ có thể sẽ cấm bán các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mỹ có thể sẽ cấm bán các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc

Mẫu Buick Envision và Lincoln Nautilus có nguy cơ bị cấm bán tại Mỹ do được sản xuất tại Trung Quốc.

Gần đây, Bộ Thương mại Mỹ đề xuất một quy định mới nhằm vào Trung Quốc và Nga. Quy định mới dự định “cấm bán hoặc nhập khẩu một số phương tiện được sản xuất tại một số quốc gia”.

Mặc dù quy định này chưa được thông qua, nhưng chính phủ Mỹ hiện cũng đang lo ngại về các rủi ro an ninh tiềm tàng, vì những phương tiện này “thu thập dữ liệu nhạy cảm của tài xế và hành khách” và được trang bị các camera, cảm biến có khả năng “ghi lại thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng của Mỹ.”

Quảng cáo
Mỹ có thể sẽ cấm bán các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc
Mỹ có thể sẽ cấm bán các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc

Do đó, đề xuất này đặc biệt nhắm vào các mẫu xe sử dụng hệ thống kết nối, được phát triển, sản xuất từ các công ty có liên quan chặt chẽ với Trung Quốc hoặc Nga. Nhà Trắng cũng đặc biệt chú trọng đến các công nghệ kết nối như bluetooth, mạng di động, vệ tinh, wi-fi và các hệ thống lái xe tự động được tích hợp trên các phương tiện này.

Mặc dù quy định này chưa chính thức được thông qua, nhưng nếu điều này xảy ra, một số mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc như Buick Envision và Lincoln Nautilus có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ.

Quảng cáo

Trên thực tế, có khả năng tất cả các loại xe sản xuất tại Trung Quốc sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ. Theo Reuters, một quan chức từ văn phòng công nghệ thông tin và truyền thông của Bộ Thương mại Mỹ cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng, bất kỳ chiếc xe nào được sản xuất tại Trung Quốc và bán ở Mỹ cũng sẽ nằm trong danh sách bị cấm.”

Mỹ có thể sẽ cấm bán các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc
Xe sản xuất tại Trung Quốc
Quảng cáo

Điều này có nghĩa là các hãng xe như BYD, Polestar và Volvo cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đề xuất này vẫn chưa được thông qua và có thể có các trường hợp ngoại lệ. Nhà Trắng cho biết các trường hợp ngoại lệ này sẽ dành cho“các nhà sản xuất xe nhỏ” và có thể được cấp phép trong “một số trường hợp đặc biệt” để “giảm thiểu sự gián đoạn không mong muốn và không cần thiết đối với ngành công nghiệp.”

Tất nhiên, rất khó để coi Ford, General Motors hay Geely là những nhà sản xuất nhỏ.

Tin khác