Mitsubishi rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc sau gần 30 năm "chinh chiến"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mitsubishi rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc sau gần 30 năm "chinh chiến"

Sau gần 3 thập kỷ hiện diện tại Trung Quốc, Mitsubishi Motors chính thức rút lui, khép lại hành trình đầy biến động và thách thức tại đất nước tỷ dân.

Đây không chỉ là quyết định kinh doanh, mà còn là dấu hiệu cho thấy một thời đại đang dần khép lại với các hãng xe Nhật tại Trung Quốc.

Quyết định này được đưa ra sau khi Mitsubishi tuyên bố chấm dứt liên doanh với công ty Shenyang Aerospace Mit. Engine Mfg. Ltd, đơn vị chuyên sản xuất động cơ cho hãng và một số thương hiệu nội địa Trung Quốc. Đây là liên doanh đã hoạt động từ năm 1998 và từng được xem là cánh tay nối dài của Mitsubishi trong lĩnh vực động cơ tại thị trường này. Sự rút lui này cũng đồng nghĩa với việc Mitsubishi không còn bất kỳ mối liên hệ sản xuất hay thương mại nào tại Trung Quốc.

Động thái này không quá bất ngờ nếu nhìn lại hành trình gần đây của hãng xe Nhật. Năm 2023, Mitsubishi đã dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc sau khi rút khỏi liên doanh với tập đoàn GAC (đối tác lắp ráp và phân phối xe Mitsubishi từ năm 2012). Dù từng đạt doanh số ấn tượng với đỉnh cao 144.000 xe/năm, trong đó mẫu SUV Outlander là điểm sáng, nhưng áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các thương hiệu nội địa, đặc biệt ở mảng xe điện, đã khiến Mitsubishi dần thất thế.

Quảng cáo
Mitsubishi rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc sau gần 30 năm "chinh chiến"
Mitsubishi rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc sau gần 30 năm "chinh chiến"

Việc rút lui khỏi thị trường tỷ dân diễn ra trong bối cảnh Mitsubishi đang trải qua giai đoạn kinh doanh khó khăn. Trong quý I năm 2025, lợi nhuận hoạt động của hãng sụt giảm tới 84% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ riêng trong quý I, Mitsubishi đã thiệt hại khoảng 14,4 tỷ yên (tương đương 97 triệu USD) do thuế quan, khiến lợi nhuận hoạt động của hãng giảm xuống chỉ còn 5,6 tỷ yên (khoảng 35,5 triệu USD). Dù Nhật Bản và Mỹ gần đây đã đạt thỏa thuận giảm thuế nhập khẩu từ 25% xuống còn 15%, nhưng điều này vẫn chưa đủ để cứu vãn tình hình trước mắt.

Ngay cả tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, vốn là “sân nhà” của Mitsubishi, hãng cũng ghi nhận mức giảm doanh số 8,5% trong quý đầu năm, chỉ còn 54.000 xe. Bắc Mỹ vẫn chiếm khoảng 22% tổng doanh số, tuy nhiên sự tăng trưởng tại khu vực này chủ yếu đến từ Canada và Mexico, không phải Mỹ.

Quảng cáo

Không thể phủ nhận, Trung Quốc đã từng là thị trường đầy tiềm năng với Mitsubishi và nhiều hãng xe nước ngoài. Tuy nhiên, bức tranh đã thay đổi chóng mặt trong vài năm gần đây. Cuộc cách mạng xe năng lượng mới (NEV) đang diễn ra nhanh chóng tại Trung Quốc, với sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa như BYD, Nio, XPeng… khiến các hãng truyền thống, đặc biệt là xe chạy xăng, khó lòng cạnh tranh nổi.

Mitsubishi rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc sau gần 30 năm "chinh chiến"
Mitsubishi đang sụt giảm doanh số nghiêm trọng

Mitsubishi giống như nhiều thương hiệu Nhật khác dường như không kịp thích ứng với làn sóng thay đổi. Dải sản phẩm ít đổi mới, thiếu dòng xe điện thực thụ, cộng với chiến lược nội địa hóa chậm chạp, khiến hãng dần bị bỏ lại phía sau. Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuộng xe điện, công nghệ cao, thiết kế mới mẻ, những yếu tố mà Mitsubishi chưa đáp ứng được.

Quảng cáo

Việc Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc không chỉ phản ánh những khó khăn riêng của hãng mà còn cho thấy sự dịch chuyển sâu sắc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trong một thế giới mà tốc độ đổi mới và khả năng thích ứng quyết định sự sống còn, những tên tuổi lâu đời như Mitsubishi sẽ phải nhìn lại mình để tồn tại.

Với quyết định này, Mitsubishi đang dồn lực vào các thị trường trọng điểm còn lại như Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Nguồn: Carscoops

Tin khác