Láng đĩa phanh xe ô tô và những điều cần biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Láng đĩa phanh xe ô tô và những điều cần biết

Phanh xe là bộ phận an toàn quan trọng hàng đầu trên chiếc xe. Và việc liên quan đến phanh cần làm thường xuyên và định kỳ, không chỉ thay dầu hay má phanh, là láng đĩa phanh.

1. Tại sao phải láng đĩa phanh?

Bề mặt của đĩa phanh có công dụng tối ưu hiệu quả hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc. Bên cạnh đó, việc này còn có tác dụng giúp giải quyết các hiện tượng tạo ra tiếng ồn hay rung lắc khi đạp phanh. Về lâu về dài còn hỗ trợ và kéo dài thời gian sử dụng của toàn bộ hệ thống phanh.

Khi bề mặt của đĩa phanh không đồng đều sẽ xảy ra một số hiện tượng:

- Khi má phanh và mặt đĩa tiếp xúc không đồng đều nhau sẽ làm một số thành phần khác mất đi sự cân bằng. Không những vậy, đây còn là nguyên nhân khiến đĩa phanh có độ mòn không đều ở phần các cạnh dẫn đến má phanh không ăn khớp hoàn toàn.

láng đĩa phanh
Bề mặt của đĩa phanh có công dụng tối ưu hiệu quả hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc
Quảng cáo

- Có hiện tượng gỉ sét trên bề mặt đĩa phanh, do sử dụng lâu hay ảnh hưởng từ những chất ăn mòn xung quanh.

- Phần giữa má và đĩa dễ bị những vật cứng lọt vào làm tổn hại, lâu dần sẽ tạo thành đường rãnh, sóng.

Theo kinh nghiệm lái xe thực tế cho thấy, trường hợp tiếp xúc má phanh và đĩa phanh không đồng đều nhau sẽ gây ra rắc rối như:

- Tạo cảm giác phanh không thật chân.

- Có những tiếng động lạ, rất khó chịu khi phanh.

Quảng cáo

2. Láng đĩa phanh như thế nào?

Đối với phương pháp láng trực tiếp đòi hỏi công nghệ và trình độ tay nghề cao. Do vậy, những kỹ thuật viên có kỹ thuật cao mới đảm nhiệm được nhiệm vụ này. Khi thực hiện phương pháp này, xe sẽ được chạy theo mô hình hoạt động hàng ngày. Ưu điểm của phương pháp này mặt đĩa sẽ được làm phẳng với độ chính xác cao.

Với kiểu láng đĩa tháo rời sẽ đơn giản hơn, sau khi tháo hẳn phanh ra, thợ sẽ dụng máy tiện để láng. Đây cũng là hình thức phổ biến nhất của các gara tại Việt Nam. Phương pháp này sẽ tạo ra bề mặt đĩa khá phẳng nhưng không thể kiểm tra trực tiếp được như phương pháp thứ nhất.

láng đĩa phanh
Đĩa phanh ô tô được làm bằng 2 loại chính là gốm carbon hoặc thép

Mức độ phức tạp và chính xác của phương pháp này cũng đòi hỏi cao hơn. Vì nếu chỉ cần láng hơi quá tay thì phanh sẽ mòn không đều và không có cách nào khác để khắc phục.

Quảng cáo

3. Những lưu ý quan trọng khi láng đĩa phanh

Hiện nay, đĩa phanh ô tô được làm bằng 2 loại chính là gốm carbon hoặc thép. Với chất liệu thép, đĩa phanh ô tô sẽ hoạt động tốt nhất trong phạm vi từ 80.000 - 128.000 km. Với phanh đĩa gốm carbon thì thời gian có thể lâu hơn. Như vậy, sau 80.000 -100.000 km có thể bạn phải láng lại đĩa phanh. Tốt nhất, người dùng nên kiểm tra định kỳ hệ thống phanh sau mỗi 2 vạn km.

Cũng theo những kỹ thuật viên có kinh nghiệm, một đĩa phanh có thể được láng tối đa là 3 lần, mỗi lần láng có thể cách nhau vài năm. Vì vậy bạn có thể yên tâm khi di chuyển. Nếu gặp một số các triệu chứng như phanh có tiếng ồn, xe răng lắc khi hãm, xe bị lệch hướng hoặc hiệu quả phanh kém... thì tài xế nên bắt đầu kiểm tra hệ thống phanh.

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.