Chạy xe số sàn làm gì để không bị tắt máy?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chạy xe số sàn làm gì để không bị tắt máy?

Đa số những người mới lái thường chưa quen với cảm giác chân côn, chân ga nên việc chết máy là điều thường tình.

Để tránh những tình huống khó chịu như vậy khi di chuyển, cần nắm vững những kỹ thuật lái xe số sàn.

Khi xe dừng hẳn

Người lái bắt buộc phải trả về số 1 nếu muốn đi tiếp. Trong trường hợp đang đi ở đường tắc thì khoan chuyển sang số 2 mà hãy rà côn để tiếp tục giảm tốc và tránh xe bị chết máy. Ngược lại, hãy sang số 2 nếu đường thông thoáng và xe có thể dễ dàng lăn bánh đều.

Người lái xe cần lưu ý chuyển số lần lượt các cấp số từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5, đừng tăng số theo kiểu nhảy cóc vì sẽ khiến xe không đủ lực kéo, gây mất an toàn. Khi tốc độ tăng thì cũng phải chuyển lên các cấp số cao hơn, tỷ số truyền thấp hơn, tận dụng lực quán tính giúp động cơ hoạt động nhẹ nhàng hơn. Còn khi chạy xe chậm, phải chuyển về cấp số thấp hơn, để đảm bảo lực kéo. Nếu làm ngược lại sẽ khiến xe bị rung lên khi tăng ga.

Quảng cáo
lái xe số sàn
Người lái xe cần lưu ý chuyển số lần lượt các cấp số từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5, đừng tăng số theo kiểu nhảy cóc gây mất an toàn

Khi đi với tốc độ chậm

Bạn có thể sử dụng số 2 khi đi xe với tốc độ 5 – 10km/h. Tuy nhiên nếu phải lên dốc hoặc cầu thì cần dậm thêm chút ga để đồng tốc máy sau đó mới nhả côn.

Lưu ý, khi xe đang ở số 1 và 2, nếu xe chưa đủ trớn thì hãy phối hợp đều chân côn và chân ga để tránh bị giật hoặc chết máy; đồng thời cũng không được kéo dài và lạm dụng rà côn quá đà. Khi thấy xe đã đủ trớn thì hãy chuyển sang số 3.

Nếu đạp phanh mạnh khi xe đi chậm thì rất dễ dẫn đến chết máy. Vì thế, chỉ nên rà phanh nhẹ nhàng đến khi đạt được vận tốc an toàn rồi mới cắt côn. Trên thực tế, còn phải quan sát tình huống để xác định, nếu khẩn cấp thì không nên cắt côn.

Quảng cáo

Khi xe vào số 3

Từ lúc vào số 3 thì xe cũng ít bị tắt máy hơn. Trong những tình huống cần phải giảm tốc, hãy rà phanh từ từ đến khi cảm thấy xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn. Đạp phanh trước khi cắt côn sẽ đảm bảo an toàn hơn. Muốn xe không bị chết máy thì lực đạp phanh phải phù hợp với quán tính.

lái xe số sàn
Trong những tình huống cần phải giảm tốc, hãy rà phanh từ từ đến khi cảm thấy xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn

Khi xe khởi hành ngang dốc

Quảng cáo

Hãy đạp chân phanh và nhả côn từ từ. Khi thấy xe và vô lăng rung lên thì giữ nguyên chân côn, sau đó nhả nhẹ chân phanh. Tuy nhiên đừng nhả phanh và chân ga ra nhanh, sẽ dễ dẫn đến chết máy. Người lái cần luyện tập nhiều để quen cảm nhận của chân côn, chân ga và phanh.

Khi xe vào cua

Khi vào cua ở ngã tư vuông góc với vận tốc dưới 50 km/h trở xuống, hãy đạp côn trước, sau đó mới rà phanh cho xe chậm lại, hãy nhớ đừng nhẫm lẫn với chân ga. Sau khi thoát khỏi cua mà xe bị giảm tốc độ nhiều thì nên về số, còn xe vẫn chạy nhanh thì tăng ga để đi tiếp. Nếu vào cua ở ngã tư với vận tốc chậm thì không cần đạp côn.

Trong tình huống vào cua ở quãng đường cong thì không nên đạp côn, nhất là khi đang ở vận tốc lớn sẽ khiến xe dễ mất thăng bằng, không có khả năng bám đường. Trước khi ôm cua, tuyệt đối đừng về số. Thay vào đó hãy đợi khi cua xong thấy xe bị chậm lại mới trả về số.

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.