Bánh xe bị sụt xuống hố phải xử lý thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bánh xe bị sụt xuống hố phải xử lý thế nào?

Khi lái xe, người lái rất dễ gặp phải trường hợp bánh bị sụt xuống hố sâu hay lún cát. Trong tình huống đó, cần phải xử lý khéo léo để tránh xảy ra hỏng hóc nặng hơn cho xe.

Lùi xe từ từ để thoát khỏi miệng hố

Trong trường hợp xe ô tô sập bánh xuống hố mà vẫn chạm được đáy của hố thì có một cách giải quyết khá đơn giản dành cho các bác tài. Lúc này, các bác tài chỉ cần lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố.

Nếu như quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy của hố một chút thì tài xế có thể thử tìm cách chèn các vật cứng như gạch hay gỗ xuống bánh xe. Các vật này sẽ trở thành điểm tì cho bánh xe. Khi đã có điểm tì thích hợp, thử đánh lái và lùi xe từ từ để thoát khỏi hố.

bánh xe sụt hố
Lùi xe từ từ để thoát khỏi miệng hố

Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố

Quảng cáo

Nếu như khi chẳng may xe bị thụt bánh xuống hố mà quan sát thấy miệng hố không quá rộng thì có một cách để thể “lôi” chiếc xe khỏi hố mà không cần sử dụng đến công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ áp dụng được nếu như miệng hố hẹp và các bác tài phải là người thực sự có kinh nghiệm mới nên áp dụng phương thức này.

Cách thực hiện như sau: Tài xế sẽ điều khiển vô lăng để đánh hết lái. Khi đánh hết lái, bánh xe sẽ xoay và tì vào được gờ của miệng hố. Miệng hố lúc này trở thành điểm tì để bánh xe có thể lợi dụng để bám vào. Đối với những chiếc xe khi thụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, khi đã có điểm tì thích hợp thì việc “giải cứu” xe gần như đã đi được nửa chặng đường. Với điểm tì là miệng công, bác tài chỉ cần khởi động và nhấn ga mạnh là bánh xe có thể lăn và thoát khỏi miệng hố.

bánh xe sụt hố
Tài xế sẽ điều khiển vô lăng để đánh hết lái. Khi đánh hết lái, bánh xe sẽ xoay và tì vào được gờ của miệng hố

Giải cứu xe thụt xuống hố bằng cờ lê

Phương pháp là mở lazang của bánh xe, lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe rồi nối đầu kia của cờ lê với ống tuýp (chọn ống tuýp khi lắp vào cờ lê phải dài hơn bán kính lốp xe). Sau đó, dùng dây cố định cụm cờ lê - ống tuýp vào chấu trên vành lazang. Việc cố định nhằm đảm bảo cụm này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển. Cụm hỗ trợ này sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khí bánh xe quay.

Quảng cáo

Khi chuẩn bị xong các bước, tài xế từ từ nhấn ga. Bánh xe quay khiến cụm hỗ trợ quay theo, tại điểm chạm vào mặt đường cùng với lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.

Dùng kích để cứu xe khỏi hố

Đa phần khi bánh xe thụt hố dù có cố vào ga thì bánh xe cũng không thể nhúc nhích là do thiếu điểm tì. Nhiều tài xế kinh nghiệm khuyên nên sử dụng kích để giải quyết vấn đề này.

bánh xe sụt hố
Dùng kích để cứu xe khỏi hố

Khi xe thụt hố, tài xế hãy quan sát xem hố sâu như thế nào, bánh còn cách đáy hố bao nhiêu, sau đó dùng kích nâng thân xe lên cao để kê gạch hoặc vật nâng sao cho xe có thể sử dụng như một điểm tì. Khi kê xong thì hạ kích và tháo kích. Tài xế lên xe khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố.

Quảng cáo

Dùng thanh gỗ lớn làm điểm tì

Một cách để cứu chiếc ô tô khỏi miệng hố, đặc biệt là các hố sâu như các ống cống là sử dụng thanh gỗ dài để làm điểm tì cho xe. Cách này chỉ thích hợp áp dụng khi miệng hố không quá rộng.

Tiến hành giải cứu xe bằng cách đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống. Phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới bánh xe bị mắc kẹt. Một người dùng toàn lực bẩy mạnh thanh gỗ để ghìm thanh gỗ tránh xô lệch khi bánh xe di chuyển qua. Lúc này tài xế khởi động và lái cho xe chạy lùi từ từ qua thanh gỗ kê bên dưới bánh. Với cách này, xe sẽ thoát khỏi hố dễ dàng.

Tin khác

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.