Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm xử lý tình huống trơn, trượt khi lái xe ô tô

Tình trạng đường xá của nước ta chưa hoàn thiện làm cho việc di chuyển vào mùa mưa. Lái xe đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm khi di chuyển xe trên đường trơn trượt.

Dưới đây là một số gợi ý kỹ thuật lái giúp bạn nhanh chóng lấy lại được sự ổn định của xe.

Xe bị trượt bánh

Cách xử lý chỉ cần rà phanh kết hợp giảm ga, hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ can thiệp giúp xe lấy lại cân bằng. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe không được trang bị hệ thống cân bằng xe trên thì nên nhả luôn chân ga, rà nhẹ phanh; Nếu xe đang đi trong địa hình cát, bùn lầy nên đạp ga từng nhịp kết hợp đánh tay lái qua lại chậm rãi để bánh xe lấy lại độ bám và nhanh chóng thoát ra.Hiện tượng trượt bánh xe thường xảy ra khi cố tăng tốc hay nhấn mạnh ga để thoát ra khỏi vũng lầy; các bánh xe bị trượt và quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường.

Xe bị khóa bánh

Quảng cáo

Hiện tượng khóa bánh xảy ra khi phanh xe mạnh và đột ngột; bánh xe sẽ ngừng quay nhưng do lực quán tính nên xe vẫn bị trượt về trước.

lái xe đường trơn trượt
Hiện tượng khóa bánh xảy ra khi phanh xe mạnh và đột ngột

Lúc này cần nhả phanh hoàn toàn, phanh lại chậm rãi và nhẹ nhàng… Trên những đoạn đường trơn trượt, khóa bánh thường xảy ra; khi đột ngột phanh từ 0 lên 50% bánh xe sẽ tự động khóa, nhưng khi phanh từ từ vẫn có thể vượt qua ngưỡng 50% mà bánh xe không bị khóa.

Trượt do thiếu lái

Thiếu lái là hiện tượng khi vào cua đánh lái gấp khiến bánh trước mất độ bám đường, xe thường văng ra ngoài góc cua theo quán tính. Hiện tượng này dễ gặp phải trời mưa hay góc cua trơn trượt; nếu xe dẫn động cầu trước thì rất khó xử lý, với các xe AWD hoặc dẫn động bánh sau thì dễ xử lý hơn.

Quảng cáo

Cách tốt nhất trong tình huống này là nhả hoàn toàn chân ga, đạp nhẹ phanh một lực vừa đủ tránh trường hợp bánh xe bị khóa. Kết hợp động tác trả nhẹ lái mở rộng góc cua theo hướng quán tính để nhanh chóng lấy lại việc điều khiển xe. Tránh xử lý lung tung khiến xe trượt càng trượt thêm gây ra tai nạn đáng tiếc.

Trượt do thừa thừa lái

Hiện tượng thừa lái xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường, phần thân sau xe bị trượt sang một bên; thường xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau. Giải pháp xử lý là nhả chân ga, mắt nhìn về hướng muốn đi và nhẹ nhàng điều khiển vô-lăng theo hướng đó.

lái xe đường trơn trượt
Hiện tượng thừa lái xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường, phần thân sau xe bị trượt sang một bên
Quảng cáo

Hiện tượng này cũng xảy ra khi di chuyển quá nhanh và đạp phanh khi vào cua. Bánh sau bị trượt vì trọng lượng dồn quá nhiều vào bánh trước, áp lực đè lên bánh sau bị giảm; thường xảy ra với những mẫu xe có trọng lượng dồn nhiều vào bánh sau như xe bán tải… Thừa lái còn xảy ra khi xe xuống dốc tại khúc cua bởi cùng nguyên nhân trên.

Trượt qua lại (trượt “zigzag”)

Để xử lý tốt tình huống này phải nhanh nhạy đánh vô lăng theo hướng của lực quán tính đang đẩy xe đi trong lần thừa lái thứ nhất, sau đó trả nhẹ lái lại để giữ cho xe cân bằng ở 4 bánh. Cố gắng xử lý tốt khi xe bị thừa lái thì bạn sẽ không phải “đổ mồ hôi” với tình huống trượt “zigzag” tiếp theo.Trượt qua lại là hậu quả từ việc xử lý không tốt ở tình huống thừa lái. Khi thừa lái xe sẽ bị trượt bánh sau và bạn xử lý bằng việc đánh lái lại lần thứ nhất, lúc này, nếu xoay vô lăng quá muộn hoặc quá nhanh xe sẽ bị trượt theo hướng ngược lại lần thứ 2, ở lần thứ 3 xe sẽ bị quăng đuôi với lực rất mạnh. Cuối cùng là một cú “chạm” vào bên lề đường hay chướng ngại vật nào đó.

Tin khác

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm chọn số S thay vì số D trên cao tốc?

    Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.

  • Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Có nên dùng điều hòa trong lúc sạc pin xe điện?

    Nhiều tài xế thắc mắc liệu việc vừa sạc pin vừa bật điều hòa có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất sạc của xe điện hay không. Thực tế, hành động này không gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhưng tốc độ sạc có thể bị chậm lại.

  • Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Giảm tới 6 triệu đồng khi đăng ký xe mới: Điều kiện nào để người dân được hưởng?

    Người dân khi đăng ký xe lần đầu sẽ được giảm tới 30% lệ phí, tương đương số tiền tiết kiệm tối đa 6 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, thủ tục bắt buộc phải thực hiện trực tuyến toàn trình và kết quả đăng ký được tích hợp trên ứng dụng định danh VNeID.