Có nên thay tất cả các cuộn dây đánh lửa trong động cơ ô tô cùng lúc?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có nên thay tất cả các cuộn dây đánh lửa trong động cơ ô tô cùng lúc?

Các cuộn dây đánh lửa là các thành phần được điều khiển điện tử để tạo ra tia lửa cho bu-gi. Chúng có thể bị trục trặc vì nhiều lý do làm giảm hiệu quả của động cơ.

Các cuộn dây đánh lửa hoạt động như thế nào?

Cuộn dây đánh lửa là bộ phận quan trọng của hệ thống động cơ xe ôtô, thuộc hệ thống đánh lửa thứ cấp của xe. Trên hầu hết các xe đều sử dụng cuộn dây đánh lửa để cung cấp tia lửa cho bu-gi. Nó sử dụng cảm ứng điện từ để chuyển đổi dòng điện 12V thành vài ngàn V, tạo ra tia lửa đủ mạnh bắn qua khe hở của bu-gi.

Chức năng và cách thức hoạt động của cuộn dây đánh lửa tương đối đơn giản nhưng chúng có vai trò quan trọng để vận hành động cơ hiệu quả và nếu gặp trục trặc chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Theo thời gian, các cuộn dây đánh lửa có thể bị cháy, hỏng và làm tăng mức điện trở, dẫn đến sai lệch hoặc tia lửa yếu, kém hiệu quả đánh lửa sẽ cản trở hiệu suất hoạt động của động cơ.

Quảng cáo
dây đánh lửa
Cuộn dây đánh lửa là bộ phận quan trọng của hệ thống động cơ xe ôtô

Dấu hiệu nhận biết cuộn dây đánh lửa hoạt động kém?

Khi cuộn dây đánh lửa hoạt động kém hoặc không hoạt động, điều này sẽ làm cho bu-gi không hoạt động, đồng nghĩa với việc xe ô tô bị bỏ máy một hoặc nhiều xi-lanh. Các triệu chứng khi cuộn dây lửa bị hỏng cũng tương tự các dấu hiệu khi bu-gi hỏng như:

Tiếng ồn lớn từ động cơ; Hiệu suất động cơ kém; Vòng tua máy giảm; Xe chạy không tải; Khí thải tăng đột biến; Đèn cảnh báo nhiên liệu bật sáng (mặc dù không hết xăng).

Quảng cáo

Có nên thay tất cả các cuộn dây đánh lửa cùng lúc?

Theo nhiều chuyên gia chăm sóc dưỡng ô tô, người sử dụng nên thay các bộ phận ô tô theo cặp. Tuy nhiên trong trường hợp này, bạn không cần phải thay tất cả cuộn dây đánh lửa vì chúng không đi theo cặp.

dây đánh lửa
Mỗi xi-lanh có một cuộn dây đánh lửa
Quảng cáo

Mỗi xi-lanh có một cuộn dây đánh lửa, vì vậy nếu một cuộn dây bị hỏng sẽ không ảnh hưởng đến các cuộn dây khác.

Ngoài ra, không nên thay các cuộn dây vẫn còn hoạt động tốt. Những cuộn dây cũ nếu vẫn đang làm việc hiệu quả sẽ tốt hơn những cuộn dây mới vì chúng chưa được kiểm chứng.

Trong trường hợp các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng yêu cầu bạn thay thế tất cả các cuộn dây. Lúc này bạn nên hỏi kỹ lý do, chỉ đồng ý khi bạn thấy hợp lý.

Tuy nhiên, bạn nên thay thế tất cả các cuộn dây đánh lửa khi chúng đã hoạt động được từ 193.000-240.000 km. Điều này sẽ giúp nhiên liệu trong động cơ được đốt cháy tối đa.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.