Vì sao bề mặt sơn xe ô tô bị phồng rộp?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Vì sao bề mặt sơn xe ô tô bị phồng rộp?

Sơn xe ô tô tô bị nổ là hiện tượng khá phổ biết. Nếu không được khắc phục ngay nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ bề mặt sơn xe ô t, gây bong tróc diện rộng.

Sơn xe bị nổ là như thế nào?

Hiện tượng sơn xe bị nổ là hiện tượng bề mặt sơn bị phồng lên, nhô lên cao hơn bình thường. Đi kèm với hiện tượng này là việc bong tróc các bề mặt sơn. Sơn xe bị rộp chỉ có thể phát hiện được sau khi thực hiện sơn một vài tuần (sau 3 tuần).

Nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị nổ

Quảng cáo

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị nổ, phần lớn là do ảnh hưởng từ yếu tố nhiệt độ và độ ẩm. Theo đó, dựa vào hình dạng của vết sơn bị nổ, bạn có thể xác định nguyên nhân.

Nếu điều kiện nhiệt độ không thích hợp sẽ khiến lớp sơn bị phồng rộp hoặc sủi bọt. Nếu độ ẩm quá lớn sẽ hấp thụ và đọng lại trên bề mặt trước khi sơn, dẫn đến sự hình thành “mụn nước” khi độ ẩm giảm và nhiệt độ tăng.

sơn xe oto
Việc sử dụng loại sơn kém chất lượng cũng khiến sơn xe ôtô bị rộp
Quảng cáo

Bên cạnh đó, sơn ô tô bị nổ có thể do nền sơn kém, vật liệu bên trong bị gỉ, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng bề mặt khi sơn.

Việc sử dụng loại sơn kém chất lượng cũng khiến sơn xe ô tô bị rộp. Tỉ lệ pha trộn của những sản phẩm này thường không đảm bảo tiêu chuẩn, dung dịch loãng hơn bình thường, dẫn đến tình trạng nổ lớp sơn bề mặt.

Cách khắc phục hiện tượng sơn xe ô tô bị nổ

Quảng cáo

Nếu tình trạng sơn xe ô tô chỉ bị phồng rộp lớp bên ngoài, bạn hãy cạo hoặc chà nhám khu vực đó và đảm bảo chất lượng phần nền. Nếu bề mặt bị gỉ, bạn cần xử lý bề mặt bằng cách chà nhám và sử dụng sơn chống gỉ. Sau đó tiến hành sơn dặm ô tô và phủ lại.

Theo đó, người dùng cần pha màu sơn ô tô với tỉ lệ chính xác, đồng thời chọn những sản phẩm sơn chất lượng và tuân thủ quy trình sơn đúng kỹ thuật.

Bạn chỉ nên sơn trong điều kiện thời tiết thuận lợi, đảm bảo khu vực sơn sạch sẽ và khô ráo.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.