Bộ phận khóa cửa
Khóa cửa là cơ cấu khóa an toàn để bảo vệ cho tài xế và những người ngồi trên xe. Được thiết kế nằm trong áo cửa và bên trong tapi cửa nên dễ bị ẩm, nước mưa và bụi vào nhiều, do đó nếu không được bảo dưỡng có thể gây ra kẹt khóa hoặc khi đóng phải dùng lực thật mạnh. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của khóa cửa một cách nhanh chóng và có thể gây phiền toái không nhỏ nếu một ngày "đẹp trời" nào đó cửa không còn khóa được nữa.
Ghế ngồi
Ngày nay, những chiếc ghế chỉnh điện, sấy điện không còn là xa xỉ trên một ôtô. Tuy nhiên, những chiếc ghế hiện đại này có thể gặp những trục trặc trong quá trình vận hành do hơi ẩm và bụi, bám dính vào đó lâu ngày sẽ khiến nó bị tăng ma sát khi trược dẫn đến hệ thống vận hành bị quá tải, xấu nhất là bị kẹt, gây hư hỏng hệ thống điều khiển.
Khóa nắp ca-pô
Khóa nắp ca-pô xe là để khóa và giữ nắp ca-pô, nhưng một khi chúng gặp trục trặc thì có thể sẽ khiến không mở được ca-pô, hoặc nguy hiểm hơn là nếu cơ cấu khóa này không bám giữ chắc chắn khi xe chạy trên đường cao tốc thì nguy cơ tai nạn nguy hiểm sẽ xảy ra do nắp ca-pô bị bay lên cao và thậm chí là rớt ra ngoài.
Bản lề cửa
Trên thực tế một số bản lề dùng bạc lót sắt, nhôm hoặc nhựa thì cần phải bôi trơn cho chúng thường xuyên, do quá trình hoạt động và nằm tại vị trí mà nước và bụi thường xuyên bám dính làm cho bản lề bị "sượng" khi đóng, mở, phát ra tiếng kêu, bạc lót lâu ngày bị mòn sẽ làm xệ cửa xe.
Do đó, việc bảo trì và bảo dưỡng chi tiết tưởng như nhỏ nhặt này lại có ý nghĩa khá quan trọng. Không chỉ cửa mà tất cả những chi tiết khác có cơ cấu bản lề cũng nên được bảo trì và bảo dưỡng đúng cách.
Các chi tiết trên tuy không phải là những bộ phận quan trọng nhất trên xe nhưng chúng lại mang đến sự an toàn và thoải mái khi vận hành xe, đặc biệt là đối với những chiếc xe đã "có tuổi".
Việc bảo trì và bảo dưỡng chúng cũng không quá phức tạp. Đối với các chi tiết này, chủ xe chỉ cần mua hộp mỡ bôi trơn, chai xịt bôi trơn và chống gỉ sét cùng với cọ quét và khăn lau là có thể tiến hành "chăm sóc" chiếc xế yêu của mình.
Việc đầu tiên cần làm là vệ sinh thật sạch chi tiết cần bảo dưỡng, sau đó lau khô, xịt chất bôi trơn và chống gỉ sét và cuối cùng là bôi thêm "mỡ bò" nếu cần thiết.