Nếu được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, những chiếc ôtô hiện nay có thể chạy nhiều vạn km mà không gặp phải hỏng hóc lớn nào. Tuy nhiên, sự sụt giảm về hiệu năng hoàn toàn có khả năng xảy ra khi một số linh kiện của xe hao mòn và bám bẩn theo thời gian.
Trong trường hợp này, một trong những phương án xử lý thường được nhắc tới là vệ sinh muội than buồng đốt động cơ.
Tại sao cần vệ sinh muội than động cơ?
Muội than thường xuất hiện trong động cơ và hệ thống xả. Khi hoạt động một thời gian dài, những muội than sản sinh trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn của động cơ sẽ tạo thành dạng hạt mịn có độ cứng cao, chúng tích tụ và bám chặt vào xupap, đầu piston, thành xi lanh hay bugi….
Về lâu về dài, lớp muội than dày có thể làm xước thành xi hay lanh hay ảnh hưởng tới tỉ số nén động cơ. Đây chính là nguyên nhân khiến cho động cơ hoạt động với hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Động cơ làm việc yếu sẽ kéo theo nhiều tình trạng khác nhau:
- Xe chạy không ổn định, tăng tốc kém và giảm tốc không đều
- Thường xuyên ngắc ngứ, khó khởi động
- Xe chạy ì, giật cục, tiếng động cơ kêu to
- Hao tốn nhiên liệu hơn mức bình thường
- Tuổi thọ động cơ giảm, tốn thời gian bảo trì bảo dưỡng
Theo khuyến cáo từ các hãng xe, sau mỗi 15.000 - 20.000 km, nên thực hiện vệ sinh muội than kết hợp với vệ sinh kim phun để tối ưu hoạt động của động cơ và nâng cao tuổi thọ của động cơ.
Các phương pháp vệ sinh muội than động cơ
Cách đơn giản nhất và tiết kiệm chi phí nhất là sử dụng các chất phụ gia vệ sinh động cơ. Chất phụ gia này chỉ cần đổ vào xe cùng nhiên liệu và được chia làm hai loại: Vệ sinh khi muội than đã hình thành và xúc tác tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, giúp ngăn ngừa việc hình thành muội than. Cách sử dụng dung dịch có ưu điểm là nhanh, gọn nhẹ tuy nhiên hiệu quả đem lại thì khó để kiểm chứng thực tế.
Nếu tình hình không cải thiện, xe sẽ cần được đưa đến các xưởng sửa chữa để kiểm tra và khắc phục. Nhiều gara hiện nay có các thiết bị camera để thực hiện "nội soi" động cơ, qua đó xác định rõ ràng tình trạng bám muội than và đưa ra cách xử lý phù hợp.
Đầu tiên là phương pháp vệ sinh buồng đốt bằng khí Hydrogen, sử dụng máy chuyên dụng. Máy điện phân nước thành khí H2 và O2, hỗn hợp khí này đi vào buồng đốt, sau đó lại được đốt cháy tạo thành nước, sản sinh nhiệt lượng cao (xấp xỉ 3.000 độ C), giúp triệt tiêu và đẩy muội than ra qua đường ống xả. Đây được xem là một giải pháp an toàn cho động cơ của bạn với chi phí hợp lý.
Giải pháp cuối cùng và phức tạp nhất là tháo rã máy, dùng các dụng cụ làm sạch thủ công (đại tu máy). Phương pháp này đem lại hiệu quả cao nhất, tuy nhiên tốn nhiều thời gian và chi phí hơn. Bên cạnh đó, việc tháo rã máy máy cũng làm cho động cơ của bạn mất “zin”, làm giảm giá trị xe rất nhiều nếu bạn muốn bán xe.