Những tiêu chí cần quan tâm khi mua ô tô điện?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những tiêu chí cần quan tâm khi mua ô tô điện?

Xe điện là một làn sóng mới sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường ô tô. Vậy đâu là những tiêu chí then chốt bạn cần xem xét khi quyết định mua ô tô điện?

Xem xét đến nhu cầu thực tế của bạn và gia đình

Đây được xem là tiêu chí hàng đầu khi mua điện cũ hoặc mới. Quãng đường trung bình của một chiếc ô tô điện là khoảng 200 dặm (321,87 km) cho mỗi lần sạc đầy. Vậy công việc hoặc lịch trình di chuyển thường xuyên của bạn liệu có vượt qua giới hạn này không?

Bên cạnh đó, bạn cần biết rằng khi xe chạy trên cao tốc pin sẽ tiêu hao nhanh hơn so với việc lái xe loanh quanh đô thị. Chiếc xe cũng sẽ “ngốn” nhiều kilowatt điện hơn khi di chuyển trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Nghiên cứu của AAA cho thấy, khi thủy ngân giảm xuống -6 độ C và hệ thống sưởi đang hoạt động thì mức điện trung bình của xe sẽ thấp hơn trung bình 41% so với khi thủy ngân ở 21 độ C. Khi nhiệt kế chạm 32 độ C, mức điện của xe giảm trung bình 17% khi điều hòa đang chạy.

xe điện
Quãng đường trung bình của một chiếc ô tô điện là khoảng 200 dặm (321,87 km) cho mỗi lần sạc đầy
Quảng cáo

Do đó, hãy xem xét đến nhu cầu thực tế để đưa ra lựa chọn chuẩn xác nhất, nhằm mang lại sự thoải mái trên mỗi hành trình di chuyển cùng xế cưng.

Xem xét các lựa chọn sạc pin

Hiện nay có khá nhiều lựa chọn sạc pin như: sạc tại các trạm sạc công cộng, sạc tại nhà và sạc nhanh.

Trong đó, để có được một ổ cắm điện tiêu chuẩn ngay tại nhà, bạn cần phải chi một khoản cho việc lắp đặt đường dây 240 vôn để có thể đẩy thời gian sạc nhanh hơn. Còn nếu sử dụng dòng điện dùng cho gia đình thì bạn sẽ cần tới 24 giờ mới có thể nạp đủ năng lượng tối đa cho chiếc xe chạy bằng pin.

Bạn cũng nên tham khảo những điểm sạc công cộng quanh khu vực mình sinh sống, làm việc, mua sắm để có thể di chuyển đến ngay khi xe hết điện. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ những người đã dùng xe điện thực tế thì việc sạc công cộng không thuận tiện và cũng không kinh tế như sạc tại nhà.

Quảng cáo

Cuối cùng, bạn đừng quên các trạm sạc nhanh “cấp 3” DC để có thể sạc lên đến 80% điện năng cho xe chỉ trong 30 phút, tùy thuộc vào loại xe.

xe điện
Hiện nay có khá nhiều lựa chọn sạc pin như: sạc tại các trạm sạc công cộng, sạc tại nhà và sạc nhanh

Đảm bảo không gian xe đáp ứng được nhu cầu sử dụng

Mỗi chiếc xe sẽ có thiết kế và không gian nội thất khác nhau. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ về không gian bên trong xe xem có đáo ứng tốt nhu cầu sử dụng của bạn và gia đình hay không.

Quảng cáo

Ví dụ như nội thất của xe có thể quá chật chội đối với những người lái xe cao, to. Khoảng để chân ghế sau và khoảng trống ở phía trên của xe có đảm bảo sự thoải mái như thường xuyên chở nhiều người trên xe. Với gia đình có con nhỏ, bạn cần để ý xem chiếc xe có thể đưa trẻ em ra và vào một cách dễ dàng được hay không...

Hãy để ý xem khoang chứa đồ của cốp xe, phía sau của ghế sau có thể chứa được đồ tạp hóa hay các vật dụng hàng ngày của bạn hay không? Khi hàng ghế sau gập phẳng thì việc đưa lên và dỡ hàng cồng kềnh xuống dễ hay khó?

Xem xét đến giá xe điện

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn mua bán một sản phẩm nào đó và ô tô cũng không ngoại lệ. Tại Việt Nam hiện nay, giá của một chiếc ô tô điện chính hãng nằm trong khoảng từ 458 triệu đồng đến khoảng gần 10 tỷ đồng. Do đó, bạn nên cân nhắc tìm hiểu để lựa chọn một chiếc xe phù hợp.

Trong điều kiện chưa đủ kinh tế để mua một chiếc xe mới yêu thích, bạn hoàn toàn có thể thuê hoặc tìm mua sản phẩm đã qua sử dụng. Và tại mỗi salon, garage xe cũ sẽ đưa những mức giá khác nhau, có sự chênh lệch đáng kể. Do đó, bạn nên đi tham khảo một số địa chỉ uy tín trước khi đặt bút ký vào hợp động mua xe để đạt được mức giá tốt nhất.

Tin khác