Ô tô có số ODO bao nhiêu là quá cũ?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô có số ODO bao nhiêu là quá cũ?

ODO (Odometer) ô tô là đồng hồ đo quãng đường đã đi được của một chiếc xe.

Theo IseeCars, quãng đường trung bình của một chiếc ô tô được sử dụng bởi một người đi làm thông thường rơi vào khoảng từ 9.000 - 24.000 km/năm và sẽ cao hơn rất nhiều lần đối với các mẫu xe chạy dịch vụ.

Cùng với đó, chiếc xe cũng cần phải sửa chữa và bảo dưỡng nhiều khi đã sử dụng được từ 8 - 10 năm. Số ODO tương ứng với từng đấy năm được cho là xe quá cũ.

Quảng cáo

Người dùng vì thế được khuyến cáo nên ưu tiên chọn xe dưới 10 năm khi có nhu cầu mua ô tô cũ.

số ODO
Chỉ số ODO có thể được xem là một con số mang tính chất tham khảo khi chọn mua xe ô tô đã qua sử dụng
Quảng cáo

Hiên nay, vấn đề tua ODO rất khó kiểm soát hay xác thực. Bởi tại Việt Nam, để xác minh số km trên đồng hồ của một chiếc xe nào đó chỉ có thể dựa vào con số hiển thị trên màn hình và đối chiếu với lịch sử bảo dưỡng của hãng.

Tuy nhiên, không phải ai sở hữu ô tô cũng đều mang xe đến hãng để bảo dưỡng đúng theo hướng dẫn của các nhà sản xuất. Nhưng người dùng có thể phần nào xác định được tình trạng thực tế của một chiếc xe, chất lượng xe, quãng đường thật mà xe đã đi dựa vào số ODO trên số năm sử dụng.

Ví dụ, một chiếc xe đã chạy 10 năm và số ODO là 10.000 km thì trung bình mỗi năm xe đi 1.000 km, đây sẽ là một con số hơi bất hợp lý vì như thế là quá ít đối với một chiếc xe ô tô, trừ khi chúng được "trùm mền" trong nhà kho nhiều năm liền.

Chỉ số ODO có thể được xem là một con số mang tính chất tham khảo khi chọn mua xe ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, người dùng không nên quá đặt nặng và xem trọng những con số này mà nên xem xét một cách tổng thể chiếc xe định mua.

Tin khác

  • Đề xuất cho phép dùng VNeID thay thế giấy đăng ký xe khi đăng kiểm

    Đề xuất cho phép dùng VNeID thay thế giấy đăng ký xe khi đăng kiểm

    Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ.

  • Tầm quan trọng của áp suất lốp: Hướng dẫn kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng chuẩn

    Tầm quan trọng của áp suất lốp: Hướng dẫn kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng chuẩn

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò quyết định đến khả năng vận hành, độ an toàn và hiệu suất nhiên liệu của phương tiện. Trong đó, áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.

  • Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

    Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

    Động cơ là “trái tim” của xe, nhưng lốp mới là “điểm chạm” quyết định hiệu quả khai thác sức mạnh. Từ tốc độ, độ an toàn khi vào cua đến mức tiêu thụ nhiên liệu, lốp ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái. Chọn và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí vận hành lâu dài.

  • Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Lốp xe ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn và khả năng vận hành. Việc lựa chọn đúng loại lốp theo điều kiện khí hậu giúp tăng hiệu suất sử dụng và giảm nguy cơ mất lái.

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?