Nguyên nhân hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… thường xuất phát từ các hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt khiến quá trình đốt cháy bị lỗi.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, kim phun thường hay “sinh bệnh” khiến nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phun nhiên liệu.

Theo kinh nghiệm chăm sóc xe, đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng giật khục khi thay đổi chân ga.

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng trên. Bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ cũng rất dễ bị nghẽn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhiên liệu cũng như tỷ lệ hòa khí ở trong buồng đốt.

ô tô bị giật khi tăng ga
Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng xe ô tô bị giật khi tăng ga
Quảng cáo

Xe gặp phải vấn đề này cũng dễ gây ra hiện tượng bị bó máy, gây nên tình trạng rung giật hoặc chết máy giữa đường, đặc biệt khi đạp ga sâu.

Cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi

Cảm biến ở vị trí bướm ga có chức năng đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua cảm biến này, ECU sẽ có thể đo được độ tải của động cơ từ đó phun ra lượng nhiên liệu, góc đánh lửa phù hợp...

Nếu cảm biến này gặp trục trặc, chẳng hạn như biến trở bị đứt, hở... sẽ khiến ECU tính toán sai lượng nhiên liệu đầu vào, dễ gây nên hiện tượng đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn. Dấu hiệu dễ nhận biết nhận là xe bị yếu, đề khó nổ, động cơ bị giật khi tăng tốc.

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy có nhiệm đo lượng không khí dư oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Cũng tương tự như các loại cảm biến khác, nếu cảm biến gặp trục trặc do bụi bẩn hoặc bất kỳ tác nhân nào cũng sẽ truyền tín hiệu sai lệch đến ECU.

Quảng cáo

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị kẹt

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR giữ nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt, từ đó giúp giảm nhiệt độ trong quá trình cháy, đồng thời giảm lượng NOx thải ra ngoài.

Khi van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở sẽ làm cho khí thải chui vào buồng đốt, điều này khiến xe bị rung giật khi mới khởi động hay chạy ở tốc độ thấp. Ngược lại nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí thải cũng sẽ không thể vào hết buồng đốt, dấu hiệu động cơ có tiếng gõ, nổ lớn.

Không khí bị tràn vào buồng đốt

Trong khi động cơ đang hoạt động, nếu hệ thống đường ống, đường xi-lanh bị nứt có thể kéo theo sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt. Điều này sẽ khiến lượng không khí bên trong buồng đốt bị quá tải.

Động cơ phải hoạt động với tỷ lệ hòa khí chuẩn, nếu không khí xâm nhập vào sẽ làm thay đổi tỉ lệ hòa khí, dẫn đến làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, thậm chí không đốt cháy được nhiên liệu. Lỗi này khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...

Quảng cáo

Bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc

Khi bugi bị mòn, mobin đánh lửa gặp trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc... đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi.

Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí có nhiệm vụ giám sát lượng không khí đi vào buồng đốt. Sau quá trình sử dụng, cảm biến lưu lượng không khí cũng sẽ bị bám bụi bẩn, nếu tích tụ quá nhiều cũng sẽ gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.

Ví dụ trong trường hợp không khí đi qua họng hút với một lượng không khí lớn nhưng cảm biến báo với ECU là lượng nhỏ khiến ECU điều khiển lượng cung cấp nhiên liệu không chuẩn, dẫn đến sai tỉ lệ hòa khí, cuối cùng gây ra việc xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật khục.

Tin khác

  • Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

    Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

    Động cơ là “trái tim” của xe, nhưng lốp mới là “điểm chạm” quyết định hiệu quả khai thác sức mạnh. Từ tốc độ, độ an toàn khi vào cua đến mức tiêu thụ nhiên liệu, lốp ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái. Chọn và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí vận hành lâu dài.

  • Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Lốp xe ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn và khả năng vận hành. Việc lựa chọn đúng loại lốp theo điều kiện khí hậu giúp tăng hiệu suất sử dụng và giảm nguy cơ mất lái.

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.