Lý do phổ biến khiến xe ô tô bị trượt đăng kiểm khí thải

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lý do phổ biến khiến xe ô tô bị trượt đăng kiểm khí thải

Kim phun nhiên liệu kém, cảm biến oxy kém, đèn Check Engine sáng hay nắp bình xăng bị lỏng hoặc bị rò rỉ,…đều có thể là nguyên nhân khiến người dùng bị trượt đăng kiểm khí thải.

Kim phun nhiên liệu kém

Kim phun (hay còn gọi là béc phun) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ xe. Bộ phận này có tác dụng trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.

Thực tế, nếu kim phun nhiên liệu bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định thì động cơ sẽ xảy ra hiện tượng nổ máy không đều hoặc dễ chết máy. Nguyên nhân cơ bản là do tỉ lệ hòa trộn nghèo, hỗn hợp không khí ít hơn lượng nhiên liệu đầu vào.

Trong trường hợp có quá nhiều nhiên liệu không được đốt cháy trong một chu kỳ, xe ôtô sẽ tạo ra khí CO2 nhiều hơn mức thông thường. Điều này khiến lượng khí CO2 thoát ra ngoài cao hơn mức quy định tiêu chuẩn của các máy đo khí thải.

Quảng cáo
đăng kiểm khí thải
Khách hàng cần tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt đăng kiểm khí thải

Cảm biến oxy kém

Cảm biến oxy trên xe hơi là thiết bị điện tử có tác dụng đo nồng độ oxy còn sót lại trong khí thải của động cơ và truyền về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Sau đó, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân chỉnh nhiên liệu và lượng khí nhằm đảm bảo sự cháy đạt được hiệu quả.

Trong trường hợp bộ cảm biến oxy gặp vấn đề, hệ thống động cơ sẽ nhận biết và tự động giảm lượng nhiên liệu đưa vào xi lanh. Đồng thời, xe sẽ chuyển sang chế độ Limp Mode nhằm bảo vệ động cơ và hộp số.

Nắp bình xăng bị lỏng hoặc bị rò rỉ

Quảng cáo

Nắp bình xăng là chi tiết đóng vai trò quan trọng, giữ kín, bảo quản nhiên liệu nhằm đảm bảo xe hoạt động an toàn, ổn định. Việc người dùng quên không đóng nắp bình xăng có thể là nguyên nhân dẫn tới cháy nổ trong quá trình di chuyển hoặc gây ra những bệnh lý về đường hô hấp.

Để khắc phục vấn đề này, khách hàng cần lưu ý tiếng lách cách phát ra từ xe để đảm bảo nắp bình đã được vặn chặt. Đối với trường hợp nắp bình xăng siết chặt nhưng vẫn có vấn đề, chủ xe nên thử kiểm tra dấu hiệu của vết nứt hay vết rách không. Một trong những nguyên nhân có thể xảy ra là miếng đệm cao su xuống cấp khiến cho hơi nhiên liệu thoát ra bên ngoài.

Đèn Check Engine sáng

Đèn Check Engine là hệ thống đèn báo lỗi nằm trên cụm đồng hồ trung tâm. Đèn này thường bật sáng rồi tắt đi khi xe bắt đầu khởi động. Điều này chứng tỏ hệ thống đã được khởi động và đang trong tình trạng hoạt động bình thường.

Quảng cáo

Với trường hợp xe bị lỗi động cơ, đèn Check Engine sẽ liên tục phát sáng và nhấp nháy để cảnh báo người dùng. Trong quá trình đăng kiểm, nếu đèn Check Engine bật sáng thì xe ôtô của chủ phương tiện sẽ tự động trượt đăng kiểm khí thải.

Cách chăm sóc ôtô để không bị trượt đăng kiểm khí thải

Trên thực tế, nhiều ôtô không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ nên rơi vào tình trạng trượt khí thải theo quy chuẩn mới. Do đó, chủ xe cần phải lưu ý bảo dưỡng một số hạng mục cần thiết như dầu, nhớt, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa… thường xuyên để đảm bảo không trượt đăng kiểm khí thải.

Người dùng cần vệ sinh các bộ phận của động cơ nhằm tránh han gỉ, giảm vụn kim loại trộn lẫn trong các loại dung dịch. Đặc biệt, khách hàng cần tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo không bị trượt đăng kiểm khí thải.

Tin khác

  • Đề xuất cho phép dùng VNeID thay thế giấy đăng ký xe khi đăng kiểm

    Đề xuất cho phép dùng VNeID thay thế giấy đăng ký xe khi đăng kiểm

    Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ.

  • Tầm quan trọng của áp suất lốp: Hướng dẫn kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng chuẩn

    Tầm quan trọng của áp suất lốp: Hướng dẫn kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng chuẩn

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò quyết định đến khả năng vận hành, độ an toàn và hiệu suất nhiên liệu của phương tiện. Trong đó, áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.

  • Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

    Lốp xe và hiệu suất lái: Tốc độ - bám đường - nhiên liệu

    Động cơ là “trái tim” của xe, nhưng lốp mới là “điểm chạm” quyết định hiệu quả khai thác sức mạnh. Từ tốc độ, độ an toàn khi vào cua đến mức tiêu thụ nhiên liệu, lốp ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái. Chọn và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn tiết kiệm chi phí vận hành lâu dài.

  • Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Ưu và nhược điểm của lốp xe mùa hè, mùa đông và lốp bốn mùa

    Lốp xe ô tô là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới độ an toàn và khả năng vận hành. Việc lựa chọn đúng loại lốp theo điều kiện khí hậu giúp tăng hiệu suất sử dụng và giảm nguy cơ mất lái.

  • Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Xe ô tô thủy kích ảnh hưởng ra sao đến giá bán lại?

    Mỗi mùa mưa bão, đặc biệt tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, tình trạng ngập úng đường phố diễn ra thường xuyên. Cùng với đó, hàng loạt phương tiện từ xe máy đến ô tô trở thành nạn nhân của nước lũ. Với xe ô tô, hai nỗi lo lớn nhất là ngập nước và thủy kích, không chỉ gây hư hỏng nặng mà còn khiến giá trị xe sụt giảm mạnh khi bán lại.

  • Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Cách chọn lốp xe phù hợp với từng loại xe: Sedan, SUV, xe thể thao và xe tải nhẹ

    Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp. Hiểu đúng nhu cầu từng dòng xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ bền và nâng cao hiệu quả di chuyển.

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?