Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

Với thời tiết nóng bức của mùa hè, tài xế sử dụng xe hằng ngày phải lưu ý đến tình trạng hoạt động của xe để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vào những ngày thời tiết nóng bức, nhiệt độ môi trường cao, việc lái xe trở nên khó chịu hơn bao giờ hết. Không những vậy, khi lái xe dưới trời nắng nóng còn có thể gây ra những rắc rối cho xe, đẩy nhanh quá trình hao mòn và tăng nguy cơ bị hỏng hóc. Do đó, chủ xe hãy chú ý một số mẹo sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng.

Theo dõi áp suất lốp

Theo các chuyên gia kỹ thuật, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, ắc-quy và lốp xe là hai chi tiết dễ bị hao mòn nhất. Lý do vì nhiệt độ cao có thể làm bay hơi chất lỏng trong pin, gây suy yếu khả năng lưu trữ điện, đẩy mạnh quá trình ăn mòn kim loại, khiến cấu trúc bên trong pin ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, nhiệt độ cao khiến áp suất bên trong lốp tăng, khiến lốp mòn nhanh khi phanh, và mòn không đều. Tiếp xúc nhiều với tia UV từ mặt trời cũng khiến lốp nhanh lão hóa, gây hiện tượng mục.

Quảng cáo
lái xe giữa trời năng
Vào những ngày thời tiết nóng bức, nhiệt độ môi trường cao, việc lái xe trở nên khó chịu hơn bao giờ hết

Thông thường cứ tăng 10 độ C áp suất lốp tăng khoảng 0,1 bar (1,45 psi). Do đó tài xế nên kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi dài, để đảm bảo lốp luôn trong mức áp suất cho phép. Lưu ý áp suất khi không tải và đủ tải là khác nhau, do đó nếu có chở thêm người, đồ vật, tài xế nên tham khảo mức áp suất được khuyến cáo ở khung cửa ghế lái. Không bơm quá căng vào mùa hè vì có thể gây nổ lốp.

Kiểm tra các chất lỏng/dung dịch cần thiết 

Tài xế cần kiểm tra mức nước làm mát, dầu máy một cách cẩn thận khi thời tiết nắng nóng. Nếu không đủ hai loại dung dịch này, xe dễ bị tình trạng quá nhiệt, ảnh hưởng đến lốc máy.

Quảng cáo

Thông thường, dung dịch làm mát được khuyến cáo kiểm tra tối thiểu 6 tháng một lần, hoặc thường xuyên hơn khi thời tiết nóng, lý do vì nước làm mát có thể bay hơi. Nếu thiếu nước làm mát, chủ xe cần bổ sung dung dịch cùng loại xe đang sử dụng (có thể tham khảo thông tin từ cố vấn dịch vụ), và thay mới mỗi 2 năm một lần hoặc 20.000-40.000 km.

Về dầu máy, thông thường cần thay mới mỗi 5.000-10.000 km, hoặc 3 tháng một lần, tùy vào hãng, chủ xe tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng.

Chú ý đến sự an toàn của hành khách trên xe

Thông thường trong điều kiện thời tiết khoảng 32 độ C, nếu xe tắt máy, đóng cửa, chỉ trong 10 phút nhiệt độ khoang nội thất có thể lên đến 42 độ C. Do đó, chủ xe không nên tắt máy và để hành khách hoặc vật nuôi ngồi trong xe bên ngoài trời nắng. Ngoài ra nên mang đủ nước cho mỗi chuyến đi chơi xa.

Quảng cáo

Không để đồ vật dễ cháy, nổ trong xe đỗ dưới nắng

Những vật dụng có cồn như nước rửa tay, xịt gôm... không nên để trong xe đỗ dưới trời nóng. Chai nước nếu có nên nằm ở vị trí khuất nắng, vì ánh nắng chiếu trực tiếp qua những vật tròn như chai nước, kính, quả cầu... sẽ trở thành một chiếc kính lúp, hội tụ ánh nắng vào một điểm, sau khoảng thời gian dài có thể gây cháy nội thất.

Thuốc, các loại tuýp kem y tế, đồ điện tử cũng là những vật được khuyến cáo không để trong xe đỗ dưới trời nắng vì có thể chảy, biến chất.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.