Cầm lái Porsche 718 Boxster: Ông vua phân khúc xe thể thao 2 cửa
Loading: Cầm lái Porsche 718 Boxster: Ông vua phân khúc xe thể thao 2 cửa

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cầm lái Porsche 718 Boxster: Ông vua phân khúc xe thể thao 2 cửa

Porsche 718 Boxster là mẫu xe sở hữu động cơ đặt giữa và có thiết kế cân đối nhất trong dải sản phẩm của hãng xe thể thao Đức.

Porsche Boxster lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1996, cái tên Boxster là từ lấy cảm hứng từ những võ sĩ quyền Anh, cũng ám chỉ động cơ phẳng (boxer) và kiểu dáng của mẫu xe này. 

Porsche 718 Boxster là mẫu xe thể thao 2 cửa thuần chất chỉ sau 911
Porsche 718 Boxster là mẫu xe thể thao 2 cửa thuần chất chỉ sau 911

Sau 20 năm, thế hệ thứ 4 của mẫu xe Porsche Boxster được đổi tên thành 718 Boxster, làm sống lại cái tên lịch sử "718", gợi nhớ tới chiếc xe đã giành chiến thắng tại cuộc đua Targa Florio năm 59 và 60 của thế kỉ trước. Ngoài ra, Porsche 718 Boxster cũng chuyển từ động cơ 6 xy-lanh dạng phẳng hút khí tự nhiên sang động cơ 4 xy-lanh dạng phẳng tăng áp, giống như mẫu 718 trước đây từng sử dụng để chiến thắng những mẫu xe động cơ nhiều xy lanh hơn. 

Porsche 718 Boxster là mẫu xe thế hệ thứ 4
Porsche 718 Boxster là mẫu xe thế hệ thứ 4

Trải qua 4 thế hệ, ngoại thất của chiếc 718 Boxster vẫn không thay đổi quá nhiều giữa các thế hệ mà thay vào đó là sự tinh chỉnh những đường nét thiết kế qua thời gian để phù hợp với thời đại. Những thay đổi đáng chú ý nằm ở đèn pha, body, gương chiếu hậu, cánh gió phía sau...  

Thiết kế đầu xe Porsche 718 Boxster
Thiết kế đầu xe Porsche 718 Boxster

Tổng thể của chiếc 718 Boxster là kết hợp giữa những đường cong mềm mại và chi tiết đặc trưng giúp ai cũng có thể nhận ra, đây là một chiếc Porsche, dòng xe thể thao với thiết kế vượt thời gian. Phần đèn pha của xe là cụm đèn pha Bi-xenon đi kèm đèn định vị ban ngày 4 điểm với thiết kế đặc trưng của Porsche trên các dòng sản phẩm trong thời gian gần đây. Đi kèm với đó là tính năng cua theo góc lái PDLS+, đây là một trong những tuỳ chọn có giá hơn 100 triệu đồng. 

Phía bên hông, khe hút gió ở phía trước bánh sau là một trong những điểm nhấn đi kèm phần vè bên hông, đây là chi tiết mà ngoài 718 Boxster và Cayman, thì chỉ xuất hiện trên dòng xe 911, có tác dụng hút thêm gió để làm mát bánh sau cũng như động cơ phía sau. Riêng bộ la zăng đa chấu Carrera Classic kích thước 20 inch đi kèm logo Porsche in màu có giá xấp xỉ 200 triệu đồng, đây là chi tiết làm nổi bật thân xe. 

Thiết kế đuôi xe Porsche 718 Boxster
Thiết kế đuôi xe Porsche 718 Boxster
Quảng cáo

Đuôi xe nổi bật với cánh gió nhỏ đặt giữa có thể nâng lên, hạ xuống chỉ bằng 1 nút bấm, phần đèn hậu của xe thiết kế 2 thanh LED mỏng, trong khi logo Porsche 718 Boxster nằm giữa. Cụm ống xả kép đặt giữa là tiêu chuẩn với nhiều mẫu xe thể thao ngày nay, ngoài ra chủ xe sẽ có tuỳ chọn ống xả với những âm thanh từ êm ái tới "phá làng phá xóm" và có thể điều chỉnh bằng cách ấn nút ở bảng điều khiển trung tâm. 

Cánh gió phía sau xe Porsche 718 Boxster
Cánh gió phía sau xe Porsche 718 Boxster

Nếu ai nghĩ những chiếc xe 2 cửa sẽ có không gian bên trong nhỏ thì sẽ bất ngờ với 718 Boxster, ghế của xe có thể kéo về sau khá nhiều, giúp nhiều đối tượng khách hàng có thể thoải mái khi cầm lái chiếc xe thể thao này. Ngoài ra, xe có thêm các khe chứa đồ ở bên cửa, dưới bệ tì tay, bảng điều khiển trung tâm, nhưng nhìn chung là vẫn hơi nhỏ so với nhu cầu sử dụng ngày nay với smartphone, ví clutch... 

Porsche 718 Boxster nhìn từ phía trên cao
Porsche 718 Boxster nhìn từ phía trên cao

Nội thất của Porsche 718 Boxster cũng không quá thay đổi nhiều so với phiên bản trước thế hệ 981. Tuỳ chọn 2 tông màu đen - đỏ đi kèm ghế thể thao chỉnh điện 14 hướng, mang tới cho người lái cảm giác yên tâm và thoải mái nhất khi điều khiển chiếc xe. Vô lăng của xe được thiết kế tự tương tự người đàn anh 911, đi kèm các nút điều khiển đa nhiệm bằng cách ấn và thanh cuộn nhỏ, ngay phía sau là lẫy chuyển số bằng nhôm mạ bạc như những chiếc Porsche khác. 

Cabin xe Porsche 718 Boxster
Cabin xe Porsche 718 Boxster

Điểm thay đổi lớn nhất là hệ thống thông tin giải trí PCM 4.0 mới thay cho PCM 3.1 với nhiều thiết lập hiển thị và kết nối trong đó có Apple Carplay. Hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập trong xe cũng là 1 tuỳ chọn có giá gần 50 triệu đồng. 

Vô lăng xe Porsche 718 Boxster
Vô lăng xe Porsche 718 Boxster

Đồng hồ trên 718 Boxster vẫn là cụm 3 đồng hồ với đồng hồ ở giữa to nhất hiển thị vòng tua, tốc độ, đồng hồ bên trái hiển thị các thông tin như odo, thông tin phụ, trong khi đồng hồ bên phải là dạng kỹ thuật số hiển thị đa thông tin trong đó có cả áp suất lốp. 

Cần số xe Porsche 718 Boxster
Cần số xe Porsche 718 Boxster
Quảng cáo

Được trải nghiệm 1 một chiếc xe Porsche luôn là may mắn với bất kỳ ai, ngay từ lúc ngồi vào xe, trọng tâm chiếc xe thấp hơn hẳn tạo ra cảm giác lạ lẫm nhưng rất phấn khích với những ai thích xe thể thao. Chiếc chìa khoá mô phỏng một chiếc xe Porsche được cắm vào ổ khoá bên trái đặc trưng là điểm khác biệt so với tất cả các dòng xe khác. 

Khu vực cắm chìa khoá xe Porsche 718 Boxster
Khu vực cắm chìa khoá xe Porsche 718 Boxster

Khác với những chiếc 911 với động cơ đặt phía sau, động cơ của 718 Boxster đặt ở giữa xe giúp trọng tâm được phân bổ đều, mang tới sự linh hoạt khi điều khiển chiếc xe. So với thế hệ trước, việc trang bị động cơ tăng áp 2.0L được cho là tối ưu hơn khi vận hành. 

Trải nghiệm Porsche 718 Boxster là một trong những điều tuyệt vời
Trải nghiệm Porsche 718 Boxster là một trong những điều tuyệt vời

Porsche 718 Boxster bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ tăng áp, dung tích 2.0L 4 xy-lanh phẳng công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380Nm. So với động cơ 6 xy-lanh phẳng, dung tích 2.7L trước đây, động cơ 4 xy-lanh mới tạo ra công suất tối đa lớn hơn 35 mã lực và mô-men xoắn cực đại tăng 100Nm. 

Porsche 718 Boxster có khả năng tăng tốc đáng nể
Porsche 718 Boxster có khả năng tăng tốc đáng nể

Là một mẫu xe thể thao thuần tuý, Porsche 718 Boxster cho cảm giác tăng tốc phấn khích, lưng dính chặt vào ghế khi từ 0 - 100 km/h chỉ trong 4,7 giây, điều này được hỗ trợ khá nhiều từ hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK và chế độ Sport Chrono. 

Porsche 718 Boxster sử dụng động cơ 2.0L tăng áp kép
Porsche 718 Boxster sử dụng động cơ 2.0L tăng áp kép

Thêm tuỳ chọn trợ lực vô lăng cảm biến theo tốc độ, bạn sẽ thấy việc lái một chiếc xe thể thao trong phố là khá nhàn nhã, vô lăng nhẹ nhưng vẫn phản hồi rõ những thay đổi ở mặt đường. Với chế độ Normal, không khó để luồn lách chiếc xe trong phố, chân ga êm ru giúp bạn chỉ việc tận hưởng không gian riêng với hệ thống âm thanh loa Bose trong khi mui xe được đóng lại. Nếu muốn mở mui xe, bạn chỉ cần ấn nút trong khi chiếc xe vẫn đang di chuyển với tốc độ cho phép khoảng 50 km/h.

Porsche 718 Boxster mang tới trải nghiệm thú vị khi đi lại trên phố
Porsche 718 Boxster mang tới trải nghiệm thú vị khi đi trên phố
Quảng cáo

Trên chiếc 718 Boxster tôi được trải nghiệm còn được tích hợp cả tính năng lái thể thao Sport Chrono có giá xấp xỉ 140 triệu đồng. Đây là tuỳ chọn mà hầu như khách hàng nào mua xe Porsche cũng sẽ thêm vào giúp trải nghiệm khi lái xe thêm phấn khích và thể thao hơn. 

Kích hoạt chế độ Sport là điều ai cũng nên trải nghiệm khi cầm lái Porsche 718 Boxster
Kích hoạt chế độ Sport là điều ai cũng nên trải nghiệm khi cầm lái Porsche 718 Boxster

Thử 1 lần kích hoạt chế độ Sport, chân ga nhạy hơn và tiếng ống xả phía sau cũng ồn ào hơn, nhưng người lái cũng cần tập trung hơn khi lái xe vì chỉ mất chút mớm ga, chiếc xe như chồm lên. Cảm giác phấn khích này chỉ có thể trải nghiệm được trên đường cao tốc, nơi chiếc xe có thể bung hết sức mạnh. 

Khe hút gió bên hông của Porsche 718 Boxster
Khe hút gió bên hông của Porsche 718 Boxster

So với động cơ 3.0L hút khí tự nhiên trước đây, âm thanh của khối động cơ 2.0L nghe không "sướng tai" bằng, nhưng bù lại cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, chỉ khoảng 9 - 10L/100 km/h trên đường hỗn hợp.  

Dàn loa Bose trên Porsche 718 Boxster
Dàn loa Bose trên Porsche 718 Boxster

Với những khách hàng thích sự phấn khích, tuỳ chọn ống xả cho âm thanh phấn khích hơn sẽ làm hài lòng, chỉ 1 nút bấm, tiếng động cơ và ống xả ở phía sau sẽ dội vào cabin nhiều hơn và âm thanh cũng trầm ấm hơn. Cuối cùng, trên Porsche 718 Boxster tiêu chuẩn không có camera lùi mà đây là tuỳ chọn đi kèm cảm biến đỗ xe ở phía trước và sau trị giá tới gần 100 triệu đồng. 

Porsche 718 Boxster có giá bán tiêu chuẩn là 3,685 tỷ đồng
Porsche 718 Boxster có giá bán tiêu chuẩn là 3,685 tỷ đồng

Với giá bán tiêu chuẩn 3,685 tỷ đồng, khách hàng muốn sở hữu một chiếc Porsche được "cá nhân hoá" sẽ phải trả thêm cho những tuỳ chọn để có được một chiếc xe dành riêng cho mình. Riêng chiếc xe trong bài viết đã được thêm loạt trang bị tuỳ chọn với giá hơn 1 tỷ đồng, khiến tổng giá trị chiếc xe lên tới xấp xỉ 5 tỷ đồng. Điều này hoàn toàn xứng đáng với 1 chiếc Porsche 718 Boxster, mỗi chiếc xe đều có được giá trị riêng tới từng khách hàng, mang tới những trải nghiệm đặc biệt của dòng xe thể thao thuần khiết.

Tin khác