4 hạng mục bảo dưỡng ô tô khiến chủ xe tốn tiền vô ích

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

4 hạng mục bảo dưỡng ô tô khiến chủ xe tốn tiền vô ích

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.

Làm sạch sâu động cơ

Nhiều gara khuyến nghị bảo dưỡng, chủ xe nên thực hiện "làm sạch sâu động cơ" sau mỗi 10.000 km nhằm loại bỏ cặn carbon, giúp quá trình thay dầu hiệu quả hơn. Dịch vụ này thường sử dụng dung dịch tẩy rửa pha vào dầu động cơ, sau đó cho máy chạy không tải 5–10 phút để "làm sạch".

Tuy nhiên, với xe được thay dầu định kỳ đúng hạn, phương pháp này không mang lại lợi ích rõ rệt. Thậm chí, hóa chất tẩy rửa có thể gây ăn mòn phớt cao su, gioăng máy và các chi tiết kim loại, dẫn đến rò rỉ dầu hoặc hư hỏng hệ thống bôi trơn.

Thay dầu đúng định kỳ là đủ. Tránh lạm dụng dung dịch tẩy rửa nếu không thực sự cần thiết.

Quảng cáo

Bảo dưỡng tua-bin tăng áp

Một số xe sử dụng động cơ tăng áp được đề xuất vệ sinh tua-bin định kỳ nhằm kéo dài tuổi thọ thiết bị. Phương pháp phổ biến là xịt dung dịch vào ống dẫn khí nạp khi động cơ hoạt động.

bảo dưỡng
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng

Thực tế, nếu bạn thay lọc gió và bảo dưỡng xe đúng cách, cánh tua-bin sẽ không tích tụ nhiều cặn bẩn. Việc can thiệp quá thường xuyên, đặc biệt là dùng hóa chất kém chất lượng, có thể làm mòn cánh tua-bin, giảm hiệu suất, thậm chí gây hư hại nặng.

Chỉ nên kiểm tra tua-bin khi có dấu hiệu bất thường hoặc theo hướng dẫn của hãng sản xuất.

Quảng cáo

Tra mỡ hệ thống phanh

Một số gara đề xuất tháo má phanh để vệ sinh, đánh bóng và tra mỡ nhằm "nâng cao hiệu quả phanh". Nhưng trên thực tế, việc tra mỡ chỉ cần thiết khi thay má phanh mới. Bên trong hệ thống phanh, mỡ không dễ bay hơi hoặc mất tác dụng trong thời gian ngắn.

Không cần tra mỡ giữa các lần thay má phanh trừ khi hệ thống có dấu hiệu bất thường.

Vệ sinh và phủ sơn khoang động cơ

Quảng cáo

Khoang động cơ sạch sẽ giúp xe trông mới hơn, nhưng không đồng nghĩa với việc cần rửa hoặc phủ hóa chất bảo vệ định kỳ. Việc vệ sinh bằng vòi nước áp lực cao có thể khiến nước lọt vào các mô-đun điện tử, cảm biến hoặc bugi đặc biệt nguy hiểm với xe đã sử dụng lâu năm.

Ngoài ra, hóa chất phủ sơn nếu không rõ nguồn gốc cũng có thể gây hư hại dây điện, khiến hệ thống xuống cấp nhanh chóng.

Chỉ lau khoang động cơ bằng khăn ẩm khi thực sự cần thiết, tránh xịt nước trực tiếp hoặc sử dụng hóa chất không rõ ràng.

Bảo dưỡng ô tô đúng cách giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi vận hành. Tuy nhiên, hãy luôn tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào tại gara, tránh để xe thành "nạn nhân" của những chiêu trò kỹ thuật không cần thiết.

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.