Volvo XC60 đứng đầu bài kiểm tra khả năng bảo vệ hàng ghế sau của IIHS

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Volvo XC60 đứng đầu bài kiểm tra khả năng bảo vệ hàng ghế sau của IIHS

Volvo vẫn không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu sản xuất ra những chiếc xe an toàn nhất thế giới. Các bài kiểm tra của IIHS mới đây đã chứng minh điều đó.

Ba mẫu SUV hạng sang cỡ trung đáp ứng khả năng bảo vệ chắc chắn cho người ngồi ở hàng ghế trước và sau trong bài kiểm tra va chạm chồng chéo được thực hiện bởi IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ), trong đó Volvo XC60 đạt điểm tuyệt đối ở tất cả các hạng mục.

Volvo
Volvo XC60, Lincoln Aviator và Mercedes-Benz GLE-Class được đánh giá ở mức tốt

Volvo XC60, Lincoln Aviator và Mercedes-Benz GLE-Class được đánh giá ở mức tốt, trong khi Acura MDX và BMW X3 chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được. Audi Q5 và Lexus RX được xếp hạng cận biên, còn Cadillac XT6 bị đánh giá kém.

Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Thật đáng khích lệ khi hơn một nửa số xe SUV hạng sang cỡ trung năm 2024 mà chúng tôi thử nghiệm đã hoạt động tốt trong bài test va chạm trực diện chồng chéo. Đây là loại va chạm thường gặp nhất trong điều kiện các xe di chuyển ở vận tốc cao và va chạm diễn ra ở tình trạng bất khả kháng. Ba mẫu xe xếp hạng tốt trong nhóm này cho thấy rằng, các tiêu chuẩn mới, khắt khe hơn của chúng tôi vẫn có thể đạt được khi các nhà sản xuất cam kết đạt đến sự xuất sắc”.

IIHS đã bắt đầu thử nghiệm va chạm trực diện ở mức độ vừa phải vào năm ngoái sau khi nghiên cứu cho thấy rằng ở các loại xe mới hơn, nguy cơ chấn thương gây tử vong đối với những người ngồi ở hàng ghế thứ hai có thắt dây an toàn cao hơn so với những người ngồi phía trước. Điều này không phải vì hàng ghế thứ hai trở nên kém an toàn hơn mà bởi vì hàng ghế trước thường nhận được nhiều cải tiến hơn về túi khí cũng như dây đai an toàn.

Volvo
Danh dách những mẫu SUV hạng sang cỡ trung trong thử nghiệm của IIHS

Trong thử nghiệm mới nhất, một hình nộm được đặt ở hàng thứ hai phía sau người lái. Hình nộm lái xe có kích thước bằng một người đàn ông trưởng thành trung bình. Hình nộm phía sau có kích thước bằng một phụ nữ nhỏ hoặc một đứa trẻ 12 tuổi. Các nhà nghiên cứu của IIHS cũng đã phát triển các số liệu mới tập trung vào các thương tích thường gặp nhất ở hành khách ngồi ghế sau.

Quảng cáo

Để một chiếc xe được đánh giá tốt, không thể có nguy cơ bị thương quá cao ở đầu, cổ, ngực hoặc đùi như ghi nhận của hình nộm ở hàng ghế thứ hai. Hình nộm phải được giữ ở vị trí chính xác trong khi va chạm mà không bị tụt hoặc trượt về phía trước bên dưới đai thắt lưng, điều này làm tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng. Đầu cũng phải giữ một khoảng cách an toàn với lưng ghế trước và phần còn lại của nội thất xe, đồng thời dây đai vai phải luôn ở trên vai, nơi có hiệu quả nhất. Trong khi đó, hình nộm ở vị trí lái xe phải đảm bảo có được không gian sinh tồn đầy đủ và không có các nguy cơ chấn thương quá trầm trọng như các thử nghiệm trước đây.

Kết quả cho thấy tất cả 8 chiếc SUV đều cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời ở ghế trước. Ba mẫu xe được đánh giá tốt cũng cung cấp khả năng bảo vệ chắc chắn cho người ngồi ở hàng ghế thứ hai, mặc dù ở Aviator, đầu của hình nộm phía sau gần với lưng ghế trước hơn mức mong muốn trong khi xảy ra va chạm. Trong khi kết quả đo được lấy từ hình nộm phía sau ở Mercedes-Benz GLE lại cho thấy nguy cơ chấn thương đầu hoặc cổ tăng nhẹ.

Bài thử nghiệm IIHS
Bài kiểm tra va chạm được thực hiện bởi IIHS

Đối với hai loại xe được xếp hạng chấp nhận được, các số đo thương tích đều nằm trong giới hạn chấp nhận được trên bảng, nhưng chuyển động của hình nộm phía sau trong vụ va chạm là nguyên cơ gây lo ngại. Trên Acura MDX, hình nộm phía sau bị trôi xuống bên dưới đai thắt lưng, làm tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng. Ở cả MDX và BMW X3, đầu của hình nộm hành khách phía sau cũng áp sát vào lưng ghế phía trước, điều này làm tăng nguy cơ chấn thương đầu.

Các phép đo được lấy từ hình nộm phía sau của hai mẫu xe cận biên cho thấy nguy cơ chấn thương đầu hoặc cổ ở Audi Q5 tăng nhẹ và nguy cơ chấn thương ngực đáng kể hơn ở Lexus RX.

Hình nộm phía sau của chiếc Cadillac XT6 được đánh giá kém khi bị trượt lên phía trước, dẫn tới thấy nguy cơ chấn thương đầu hoặc cổ ở mức độ vừa phải và nguy cơ chấn thương ngực cao.

Harkey cho biết: “Mặc dù một số xe thuộc hạng này hoạt động rất tốt, nhưng thực tế là chúng tôi thấy khả năng chấn thương nặng có thể dẫn tới tử vong ở một nửa số mẫu mà chúng tôi đã thử nghiệm cho thấy, nhiều nhà sản xuất vẫn còn việc phải làm để cải thiện hệ thống hạn chế ở hàng ghế thứ hai”.

Tin khác